Thứ sáu, 29/03/2024 | 17:05 - GMT+7

Siêu máy tính trí tuệ nhân tạo thế hệ mới nhất Việt Nam

Siêu máy tính NVIDIA® DGX A100 ™ thế hệ mới nhất tương đương một trung tâm dữ liệu với hiệu năng tính toán 5 triệu tỉ phép tính/giây đã có mặt tại Việt Nam.

24/05/2020 - 09:15

Viện Nghiên cứu Trí tuệ Nhân tạo VinAI Research (thuộc Tập đoàn Vingroup) mới đây đã đầu tư siêu máy tính Trí tuệ nhân tạo (AI) với khả năng xử lý 5 triệu tỉ phép tính/giây, NVIDIA® DGX A100 ™ thế hệ mới nhất.

Đây là sản phẩm siêu máy tính thế hệ mới nhất của nhà cung cấp NVIDIA, Công ty điện toán Trí tuệ nhân tạo số 1 thế giới.

Với hiệu năng tính toán 5 triệu tỉ phép tính/giây, NVIDIA® DGX A100 ™ tương đương một trung tâm dữ liệu, có khả năng thúc đẩy vượt trội cho các nghiên cứu AI chuyên sâu.

NVIDIA® DGX A100 ™ có khả năng xử lý 5 triệu tỉ phép tính/giây. Ảnh minh hoạ.

Đồng thời, NVIDIA DGX A100 được xây dựng trên kiến trúc GPU NVIDIA Ampere chế tạo với quy trình công nghệ 7nm hoàn toàn mới. Siêu máy tính này cũng sử dụng công nghệ GPU đa cấp, các khối lượng công việc nhỏ hơn có thể được hỗ trợ bằng cách phân vùng DGX A100 thành tối đa 56 bản sao.

Với chiếc siêu máy tính này, các nhà khoa học tại VinAI có thể thử nghiệm thoải mái các mô hình AI lớn vượt trội cho các dữ liệu ngôn ngữ, hình ảnh, video để phục vụ cho công tác nghiên cứu chuyên sâu.

Các chuyên gia của viện kỳ vọng với hiệu năng vượt trội, siêu máy tính sẽ tối ưu hóa sức mạnh và tài nguyên tính toán lên gấp nhiều lần và cho phép họ thử nghiệm các mô hình lớn hơn với độ chính xác cao hơn.

Cùng với khả năng tính toán vượt trội như vậy, siêu máy tính NVIDIA® DGX A100 ™ tất nhiên cho phép rút ngắn thời gian thử nghiệm xuống nhiều lần, từ hơn 1 tuần xuống dưới 24 giờ. Tất cả các khâu bao gồm: phân tích dữ liệu, đào tạo và suy luận sẽ được nâng cao tối đa về tốc độ, khối lượng đến chất lượng công việc.

"Siêu máy tính AI NVIDIA DGX A100 thế hệ mới là thiết bị mà mọi đơn vị hoạt động trong lĩnh vực AI đều mong muốn sở hữu. Bổ sung NVIDIA® DGX A100 ™ vào hệ thống hạ tầng tính toán sẽ giúp VinAI sẵn sàng mở rộng quy mô nghiên cứu và tăng tốc triển khai các dự án.

“Hiện tại, chúng tôi đã có một số mô hình và thí nghiệm quan trọng để tiến hành ngay trên siêu máy tính này”, TS. Bùi Hải Hưng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Trí tuệ Nhân tạo VinAI Research, chia sẻ thông tin.

Được biết, Viện VinAI Research đang tập trung thực hiện các nghiên cứu cơ bản trong lĩnh vực máy học, học sâu và các ứng dụng AI mới về thị giác máy tính và xử lý ngôn ngữ tự nhiên.

Đại diện của Viện cho biết việc bổ sung siêu máy tính AI NVIDIA® DGX A100 ™ và đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng công nghệ nhằm thể hiện mục tiêu đưa VinAI Research trở thành một Lab nghiên cứu AI hàng đầu khu vực; đồng thời giúp Vingroup trở thành tập đoàn công nghệ hàng đầu tại Việt Nam.

Hải Hà

Cùng chuyên mục

Giải pháp thu hút dự án công nghệ cao, công nghiệp xanh, thông minh vào các KCN Hà Nội

28/03/2024 - 08:32

Tại Diễn đàn “Chuỗi sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng toàn cầu việt nam 2024” được tổ chức ngày 26/3 vừa qua tại Hà Nội, đại diện Ban Quản lý các KCN và chế xuất Hà Nội (HIZA) đã chia sẻ một số giải pháp thu hút đầu tư các dự án công nghệ cao, công nghiệp xanh, thông minh, công nghiệp điện tử bán dẫn vào các KCN Hà Nội.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 0
  • 1
  • 2
  • 7
  • 1
  • 3