Thứ sáu, 29/03/2024 | 00:54 - GMT+7

Nghiên cứu sạc không dây nạp năng lượng cho cả xe đang chạy

Theo đó, công nghệ này sẽ giúp các thiết bị đang di chuyển như xe điện hoặc robot không bao giờ bị hết pin nếu di chuyển trong phạm vi bán kính cho phép.

21/05/2020 - 09:57
Theo tạp chí Nature Electronics, một nhóm nhà khoa học tại Đại học Stanford (Mỹ) đang phát triển công nghệ sạc không dây với khoảng cách lớn hơn cho các cho các vật thể chuyển động như ô tô, robot, máy bay không người lái. Theo đó, công nghệ này sẽ giúp các thiết bị đang di chuyển như xe điện hoặc robot không bao giờ bị hết pin nếu di chuyển trong phạm vi bán kính cho phép. 
Ý tưởng về sạc không dây cho ô tô của Volvo. Tuy nhiên giờ đây các nhà khoa học có tham vọng lớn hơn với dự án sạc cho xe ngay khi đang chạy. Ngồn ảnh: plugincars. 
Nghiên cứu về sạc không dây lần đầu được công bố năm 2017 và đến nay khả năng của nó đã hiệu quả hơn bao giờ hết, sẵn sàng để vượt ra khỏi phòng thí nghiệm.
Thành viên nhóm nghiên cứu, giáo sư Shanhui Fan cho biết "Đây là một bước quan trọng để đưa vào thực tế một hệ thống hiệu quả để sạc không dây cho ô tô và robot, ngay cả khi chúng đang di chuyển ở tốc độ cao. Đối với việc sạc điện cho robot, chúng tôi đã có thể ứng dụng trong thực tế. Tuy vậy sạc cho ô tô khi đang di chuyển vẫn đang còn nhiều vấn đề phải nghiên cứu."
Truyền điện không dây phụ thuộc vào việc tạo ra từ trường dao động có thể làm cho các electron trong dây dẫn cũng dao động ở một tần số cụ thể. Tuy nhiên, tần số đó dễ bị rối nếu thiết bị di chuyển. Vì thế, điện thoại thông minh khi sạc cần phải để cố định trên cục sạc.
Ý tưởng ban đầu của nhóm nghiên cứu là thiết lập một vòng lặp điện trở và bộ khuếch đại phản hồi có thể thay đổi tần số hoạt động khi thiết bị di chuyển. Ở giai đoạn đó, chỉ có 10% năng lượng được truyền đi qua hệ thống khi di chuyển. Bây giờ, các nhà khoa học đã tăng hiệu suất này lên tới 92%. Sự gia tăng hiệu quả to lớn đó là nhờ vào bộ khuếch đại “chế độ chuyển đổi” mới, một giải pháp chính xác hơn, nhưng phức tạp hơn. Theo các nhà khoa học, họ cần thêm 3 năm để hoàn thiện công nghệ này.
Nếu hệ thống sạc không dây được tích hợp vào mặt đường thì các thiết bị di chuyển sẽ được cung cấp năng lượng ngay trong quá trình vận hành. Hạn chế hiện tại là khả năng hấp thụ năng lượng của pin như thế nào khi xe tăng tốc.
Với các ứng dụng tiềm năng khác, robot có thể được sạc bằng các miếng đệm trên sàn của môi trường mà chúng đang hoạt động, hoặc máy bay không người lái có thể sạc khi đi qua mái nhà lắp đặt hệ thống trong suốt hành trình. Nhờ vậy các phương tiện không cần quay trở lại căn cứ để nạp điện, robot và máy bay không người lái cũng không phải dừng lại.
Hiện tại, công nghệ này đã có sẵn nguyên mẫu và các nhà khoa học cho biết tất cả đều hoạt động trong tần số không gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Nó có thể cách mạng hóa cách thức hoạt động của các thiết bị và cách con người di chuyển.
Thái Hà t/h

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 0
  • 0
  • 4
  • 1
  • 3
  • 0