Thứ năm, 18/04/2024 | 20:28 - GMT+7

Doanh nghiệp chịu đầu tư công nghệ sẽ nhanh chóng bắt nhịp cuộc chơi mới

Từ thực tế và nghiên cứu của các chuyên gia cho thấy, những doanh nghiệp chịu đầu tư công nghệ và thay đổi sẽ nhanh chóng nắm bắt được những cơ hội mới sau cuộc khủng hoảng.

14/05/2020 - 08:10
Nắm bắt cơ hội mới
Là một đơn vị chuyên về cơ khí khuôn mẫu, Công ty Lập Phúc không bị ảnh hưởng nhiều từ cú sốc cung lẫn cầu ngay cả thời điểm dịch bệnh bùng phát. Lý do là do đặc điểm sản phẩm của doanh nghiệp thì vai trò nguyên phụ liệu chỉ chiếm 50%, còn lại nằm ở kỹ năng và trình độ chuyên môn của người lao động.
Về đầu ra, các sản phẩm phục vụ đa dạng thị trường cho các công ty đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp nội địa tại thị trường Việt Nam nên không bị ảnh hưởng về thị trường tiêu thụ như xuất khẩu.
“Thực tế, việc vượt qua dịch bệnh để kinh doanh ổn định là nhờ chúng tôi đã có sự chuẩn bị dài hơi và nền tảng từ trước đó. Đó là đầu tư mạnh cho công nghệ, máy móc hiện đại và khả năng đáp ứng các đòi hỏi khó nhất từ đối tác”, đại diện doanh nghiệp chia sẻ.
Nhờ đầu tư mạnh cho công nghệ và đa dạng thị trường, doanh nghiệp đã trụ vững giữa đại dịch.
Tương tự, nhiều doanh nghiệp ngành thép cũng vững vàng vượt qua khủng hoảng nhờ sự thay đổi linh hoạt. 
Đại diện Tập đoàn Thép Việt cho biết mặc dù sản xuất của doanh nghiệp mới chỉ được 70% công suất nhưng đầu ra khá ổn định nhờ đa dạng đầu ra và thị trường cho sản phẩm. 
Ngay khi nhận thấy thị trường xuất khẩu truyền thống có dấu hiệu giảm, doanh nghiệp đã lập tức tìm cách tiếp cận những thị trường mới tiềm năng để đảm bảo đầu ra. Vì thế tình hình xuất khẩu vẫn đạt kết quả khả quan. “Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm thép, tôn của VN sẽ có thêm thị trường mới. Ví dụ, ngành thép Trung Quốc đã giảm xuất khẩu tại nhiều thị trường vì dịch bệnh, đây là cơ hội cho doanh nghiệp Việt”, đại diện doanh nghiệp cho biết.
Theo đại diện Thép Việt, để bảo đảm tăng trưởng và giữ vững thị phần trong nước, các doanh nghiệp cần cơ cấu lại sản xuất, tăng tính cạnh tranh thông qua việc tiết kiệm chi phí, cải tiến năng lực quản trị. 
Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Xuân Thúy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển công nghiệp thuộc Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), nhận định dù gặp nhiều khó khăn vì dịch bệnh nhưng cơ hội cho doanh nghiệp vẫn có. Các tập đoàn đa quốc gia bắt đầu nhìn nhận lại cấu trúc chuỗi toàn cầu và tìm kiếm những mắt xích mới thay thế để giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc. 
“Nhiều tập đoàn đã bắt đầu điều chỉnh lại chuỗi giá trị của họ trên toàn cầu. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, chỉ những doanh nghiệp có chuẩn bị trước, chịu đầu tư và đổi mới thì cơ hội này mới dành cho họ”, bà Thúy khẳng định. 
3 xu thế chuyển đổi
TS. Võ Trí Thành, chuyên gia kinh tế, đánh giá những tác động của dịch bệnh đang tạo ra những thay đổi rất lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp. “Những doanh nghiệp chịu chuyển đổi cơ cấu sản phẩm mới bắt nhịp được với nhu cầu thị trường thay đổi nhanh chóng hiện nay. Ví dụ, một số hãng hàng không chuyển từ chuyên chở khách sang hàng hóa, hay có tập đoàn chuyển từ sản xuất máy móc công nghiệp xe hơi sang thiết bị thở. Như vậy, trong khó khăn họ vẫn tìm cách để sống sót nhờ nắm bắt được xu hướng mới”, ông Thành nhận định.
Chuyên gia kinh tế cũng cho rằng nhìn từ góc độ kinh doanh hiện nay có ba xu thế chuyển đổi lớn. 
Thứ nhất là sản phẩm phải có yếu tố sạch, nhân văn và an toàn. Đây được xem là mô hình cách mạng tiêu dùng hiện nay.
Thứ hai là những giải pháp đi cùng sản phẩm và tương tác với khách hàng. Cuộc cách mạng số cho phép giải quyết tốt vấn đề này. 
Thứ ba là giữ người lao động vì điều quan trọng nhất của sản xuất, kinh doanh chính là nhân lực được đào tạo và có các kỹ năng tốt.
Đại Thắng t/h

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 1
  • 7
  • 5
  • 9
  • 4
  • 0