Thứ tư, 24/04/2024 | 22:17 - GMT+7

Doanh nghiệp Việt: Từng bước làm chủ công nghệ

Đại dịch Covid-19 tạo ra không ít thách thức song cũng mang đến những cơ hội “trăm năm” cho doanh nghiệp (DN) công nghệ số. Minh chứng là các DN công nghệ số Việt Nam đã cho ra mắt hàng chục ứng dụng trong thời gian ngắn, giúp người dân chống lại dịch bệnh.

28/04/2020 - 08:31
Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Y tế đã khai trương nền tảng hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa do Viettel phát triển, và ứng dụng Bluezone bảo vệ cộng đồng trong phòng chống dịch Covid-19 - sản phẩm tập hợp trí tuệ từ nhiều nhóm phát triển của DN Việt Nam gồm: Memozone, VNPT, MobiFone và BKAV. Trước đó, VNPT cũng đã cung cấp giải pháp giáo dục điện tử VNPT E-Learning giúp công tác giảng dạy và học tập từ xa cho các cấp từ tiểu học đến đại học…
tung buoc lam chu cong nghe
Công nghệ giúp bác sĩ có thể hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa

Các sản phẩm này đều là thành quả từ những nỗ lực nghiên cứu không ngừng nghỉ của DN công nghệ số, nhằm đưa ra những giải pháp, ứng dụng công nghệ vào cuộc sống; góp phần nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, là minh chứng sống động cho thấy, các DN công nghệ số đang chứng tỏ vai trò tiên phong, tạo đột phá trong thực hiện chiến lược “Make in Viet Nam”; từng bước làm chủ về công nghệ, thiết kế, chế tạo sản phẩm, sáng tạo các dịch vụ, giải pháp, mô hình kinh doanh mới.

Phát triển DN công nghệ số là chủ trương ưu tiên của Nhà nước. Bởi công nghệ số sẽ góp phần thực hiện sứ mệnh đưa Việt Nam trở thành nước công nghiệp phát triển, nền kinh tế bứt phá, phát triển nhanh, bền vững. Việt Nam đã có những DN viễn thông - công nghệ thông tin lớn mạnh, hạ tầng rộng khắp toàn quốc, có nguồn lực tài chính và nhân lực, có thể tạo ra những hạ tầng mang tính nền tảng giúp cho chuyển đổi số nhanh những lĩnh vực lớn và quan trọng.

Tại Chỉ thị số 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy phát triển DN công nghệ số Việt Nam đã nhấn mạnh: Dựa trên nền tảng của nhiều công nghệ mới mà cốt lõi là công nghệ số (trí tuệ nhân tạo, học máy sâu, dữ liệu lớn, chuỗi khối, điện toán đám mây, internet vạn vật…), chuyển đổi số đang tạo ra không gian phát triển mới - kinh tế số, xã hội số, chính phủ điện tử. Đặc biệt, chuyển đổi số mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam phát triển đột phá, nhanh chóng bắt kịp các nước phát triển cũng chỉ mới bắt đầu quá trình chuyển đổi số.

Theo mô hình của một số nước có nền kinh tế phát triển dựa trên DN công nghệ số, đến năm 2030, Việt Nam cần ít nhất 100.000 DN công nghệ số. Để đạt được mục tiêu, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bộ trưởng, thủ trưởng các cơ quan, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố… tập trung xây dựng chính sách, giải pháp tạo lập thị trường cho DN công nghệ số bao gồm: DN khởi nghiệp trong xây dựng và triển khai các chương trình, đề án, dự án về chính phủ điện tử, chuyển đổi số, đô thị thông minh, nông nghiệp thông minh…; nghiên cứu, đề xuất thành lập Quỹ phát triển DN công nghệ số Việt Nam với nguồn vốn huy động từ xã hội; tổ chức xúc tiến đầu tư, quảng bá thương mại, thúc đẩy tiêu dùng trong nước và hỗ trợ xuất khẩu cho các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp và mô hình kinh doanh của DN công nghệ số…

Quá trình chuyển đổi số sẽ mở ra cơ hội to lớn cho Việt Nam phát triển đột phá, nhanh chóng bắt kịp các nước phát triển. Đặc biệt, cú huých của dịch Covid-19 đã thúc đẩy một số ngành đến lựa chọn phải chuyển đổi số nhanh nhất có thể. Cùng với đó, khát vọng về một Việt Nam hùng cường, thị trường gần 100 triệu người và bài toán đặc thù của Việt Nam trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, giao thông, y tế, giáo dục, tài chính, tài nguyên, môi trường… là tiền đề thuận lợi cho DN công nghệ số Việt Nam lớn mạnh và vươn ra thế giới.

Bộ Thông tin và Truyền thông kêu gọi cộng đồng các DN công nghệ số Việt Nam tận dụng thời cơ nhanh hơn, quyết liệt hơn, đột phá hơn và cùng đồng lòng, đồng hành với đất nước tạo ra các nền tảng, ứng dụng chuyển đổi số; xây dựng một Việt Nam đi đầu trong nhóm các nước xây dựng quốc gia số.

Theo Báo Công Thương 

Cùng chuyên mục

Hơn 500 doanh nghiệp tham gia Diễn đàn và Triển lãm quốc tế Đô thị thông minh châu Á lần 3

22/04/2024 - 08:40

Từ ngày 17/4 đến 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Exporum Việt Nam phối hợp cùng Hội Tự động hóa Việt Nam, Hội Truyền thông số Việt Nam, Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số đồng tổ chức Diễn đàn và Triển lãm Quốc tế Đô thị thông minh châu Á - Smart City Asia 2024 lần 3 với chủ đề Công nghệ Số và Công nghệ Xanh trong phát triển đô thị thông minh.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 2
  • 6
  • 8
  • 0
  • 8