Thứ năm, 25/04/2024 | 19:49 - GMT+7

Sản phẩm "Make in Viet Nam" của hệ thống thu thập số liệu và điều khiển thiết bị lưới điện phân phối EVN CPC

Mục tiêu của dự án nhằm ứng dụng công nghệ thông tin và công nghệ cao vào quản lý lưới điện phân phối nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý vận hành, chất lượng điện năng và giảm chi phí. Dự án sử dụng sản phẩm được nghiên cứu, phát triển và sản xuất bởi doanh nghiệp công nghệ cao của Việt Nam.

23/04/2020 - 10:03
Trong những năm qua, nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng điện để phát triển kinh tế xã hội của đất nước, Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã không ngừng đầu tư mở rộng hệ thống lưới điện.
Để nâng cao các chỉ số độ tin cậy cung cấp điện, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp điện đến khách hàng, EVNCPC đăng ký triển khai thực hiện dự án "Xây dựng hệ thống thu thập số liệu và điều khiển thiết bị lưới điện phân phối EVNCPC" với tổng vốn đầu tư là 116,814 tỷ đồng. Dự án đã được Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 904/QĐ-TTg ngày 13/6/2014 để hưởng cơ chế, chính sách ưu đãi cho dự án phát triển công nghiệp công nghệ cao. 
Ảnh minh họa
Thực hiện Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm 2011 – 2015 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 854/QĐ-TTg ngày 10/7/2012, trong đó có ứng dụng công nghệ mới, từng bước hiện đại hóa công tác quản lý các nhà máy điện, trạm biến áp thông qua việc đầu tư trang bị các thiết bị điều khiển từ xa, trang bị hệ thống thông tin liên lạc thông suốt; nâng cao trình độ công nghệ thông tin để giảm dần biên chế vận hành, cũng như đánh giá hiệu của việc triển khai xây dựng hệ thống thu thập số liệu và điều khiển thiết bị lưới điện phân phối của các dự án trên, việc thực hiện đầu tư dự án Xây dựng hệ thống thu thập số liệu và điều khiển thiết bị lưới điện phân phối EVNCPC là hết sức cần thiết.​ Dự án không chỉ phù hợp với kế hoạch phát triển của EVNCP nói riêng mà còn phù hợp với chiến lược phát triển của ngành điện nói chung.
Mục tiêu của dự án nhằm ứng dụng công nghệ thông tin và công nghệ cao vào quản lý lưới điện phân phối nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý vận hành, chất lượng điện năng và giảm chi phí. Trên cơ sở tận dụng tối đa trang bị và khả năng trong lưới điện hiện nay, bước đầu thực hiện xây dựng hạ tầng đối với lưới điện phân phối theo lộ trình phát triển Lưới điện thông minh của Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt và Chiến lược áp dụng công nghệ cao của Bộ Công Thương ban hành. 
Trung tâm giám sát và điều khiển tại Phòng Điều độ PC Quảng Trị
Việc đầu tư xây dựng hệ thống thu thập số liệu và điều khiển thiết bị lưới điện phân phối ứng dụng công nghệ cao tập trung vào việc xây dựng 03 trung tâm giám sát và điều khiển, bao gồm toàn bộ hệ thống máy tính chủ, phần cứng và phần mềm ứng dụng đặt tại văn phòng EVNCPC, phòng Điều độ Công ty Điện lực Quảng Trị và phòng Điều độ Công ty Điện lực Quảng Ngãi. 
Một nội dung quan trọng khác của dự án đó chính là xây dựng hệ thống thu thập số liệu, điều khiển và thông tin liên lạc, bao gồm các thiết bị đóng cắt, đo lường, thiết bị mạng tại các trạm biến áp 110kV,  trạm biến áp trung gian, trạm cắt; các thiết bị điều khiển, bảo vệ, modem không dây (tại các Recloser, LBS, điều chỉnh điện áp, điều khiển tụ bù) trên lưới điện phân phối của Công ty Điện lực Quảng Trị và Công ty Điện lực Quảng Ngãi; thiết bị thông tin kết nối các thiết bị đầu cuối đến trung tâm điều khiển đặt tại phòng Điều độ Công ty Điện lực Quảng Trị và phòng Điều độ Công ty Điện lực Quảng Ngãi và từ các trung tâm điều khiển trên về trung tâm điều khiển đặt tại văn phòng EVNCPC.
Trung tâm điều khiển và hệ thống SCADA/DMS Quảng Ngãi
Sản phẩm của dự án thuộc loại công nghệ cao là Hệ thống SCADA để thu thập, xử lý, lưu trữ và cung cấp số liệu thời gian thực từ các thiết bị bảo vệ, điều khiển và đo đếm phục vụ công tác điều độ và quản lý kinh doanh lưới điện phân phối của các Công ty Điện lực. Sản phẩm cho phép bộ phận điều độ của các Công ty Điện lực thực hiện thao tác điều khiển đóng cắt thiết bị Recloser, LBS trên lưới điện phân phối, tích hợp số liệu của các chương trình thu thập số liệu công tơ từ xa để cung cấp số liệu phục vụ chương trình DMS trên hệ thống SCADA đáp ứng nhu cầu tự động hóa lưới điện phân phối tại EVNCPC. 
Được biết, EVNCPC đã triển khai xây dựng hệ thống thu thập số liệu và điều khiển thiết bị lưới điện phân phối tại 04 thành phố Huế, Đà Nẵng, Quy Nhơn và Buôn Mê Thuột. Các hệ thống này bước đầu đã góp phần hỗ trợ các nhân viên điều độ trong công tác điều độ, vận hành lưới điện nâng cao chất lượng điện năng cung cấp cho khách hàng.
Dự án xây dựng hệ thống thu thập số liệu và điều khiển thiết bị lưới điện phân phối (SCADA/DMS) của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) là dự án phát triển công nghiệp công nghệ cao được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 904/QĐ-TTg ngày 13/6/2014. Dự án được Bộ Công Thương, Bộ Tài chính hỗ trợ vay vốn tín dụng phát triển của Ngân hàng Phát triển Việt Nam theo Chương trình quốc gia phát triển công nghệ cao đến năm 2020. Đặc biệt, toàn bộ giải pháp và các sản phẩm của dự án là do doanh nghiệp công nghệ cao của Việt Nam phát triển và sở hữu (Công ty cổ phần Hệ thống ứng dụng kỹ thuật ATS)

Vụ Khoa học và Công nghệ

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 4
  • 7
  • 5
  • 5
  • 2