Thứ sáu, 19/04/2024 | 00:09 - GMT+7

TP Hà Nội đẩy mạnh chính phủ điện tử

Theo văn bản chỉ đạo số 1392/UBND-THCB của UBND TP Hà Nội, các sở, ban, ngành Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã đã tập trung triển khai kết nối, tích hợp dịch vụ công trực tuyến Thành phố trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

23/04/2020 - 10:03

Trước đó, theo báo cáo tình hình triển khai thực tiễn đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyếm tại nhiều nơi cho thấy kết quả tương đối khả quan.

Hà Nội triển khai kết nối, tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia đối với 249 dịch vụ công trực tuyến.

Tình hình triển khai thực tiễn

Theo UBND TP Hà Nội, toàn TP hiện có 1.818 dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), từ phường, xã cho đến quận, huyện, sở, ngành. Trong đó, 82% số thủ tục ở cấp độ 3 và 4. Hà Nội phấn đấu hết tháng 4 này sẽ hoàn thành xong mức độ 4 đối với 237 thủ tục còn lại.

Thời gian vừa qua, nhiều quận, huyện, sở, ngành trên địa bàn TP đã báo cáo tình hình triển khai dịch vụ công trực tuyến rất khả quan.

Cụ thể, theo báo cáo của Ủy ban nhân dân (UBND) quận Đống Đa, từ đầu năm quận đã triển khai lắp đặt hệ thống Camera an ninh trật tự. Tổ chức thực hiện dịch vụ công mức độ 4 lĩnh vực cấp bản sao trích lục hộ tịch đến các đơn vị thuộc quận. Hệ thống một cửa liên thông 3 cấp cũng được UBND Thành phố đánh giá tốt. Trong quý I năm 2020, tỉ lệ hồ sơ nộp trực tuyến của quận trên các lĩnh vực đều đạt 100%.

Đặc biệt trong thời gian diễn ra dịch Covid-19 vừa qua, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến đã phát huy hiệu quả đáng kể.

Theo đại diện Cục Thuế thành phố Hà Nội, trong những tháng gần đây lượng hồ sơ gửi qua Cổng thông tin thuế điện tử của cơ quan thuế tăng mạnh. Nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ nhanh chóng, chính xác, Cục Thuế Hà Nội đã xây dựng các video ngắn gọn lưu ý khi thực hiện quyết toán thuế, hướng dẫn khai, nộp thuế điện tử…

Cũng từ ngày 1/4, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thông báo các tổ chức, cá nhân có nhu cầu có thể đăng ký, nộp hồ sơ trực tuyến tại website của Sở (chuyên mục Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4). Theo danh mục của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, lĩnh vực đường bộ có 59 thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, như cấp phù hiệu cho xe vận tải khách, taxi, container; đổi bằng lái xe; cấp bằng lái xe… Đối với lĩnh vực đường thủy nội địa, hiện có 29 dịch vụ và lĩnh vực đăng kiểm, có 1 dịch vụ được áp dụng.

Hiện tại, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã hoàn thành phần mềm thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với 89/93 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Sở (đạt tỷ lệ 95,7%). Đồng thời, Sở chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở hạ tầng, bố trí nhân sự đáp ứng yêu cầu tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.

Người dân tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Tại hầu hết các đơn vị hành chính cấp quận, huyện trên địa bàn thành phố, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến, một cửa điện tử cũng được áp dụng. Điều này vừa đảm bảo hiệu quả phòng chống dịch Covid-19 đồng thời tạo thuận lợi lớn cho người dân và doanh nghiệp khi làm thủ tục hành chính.

Nhiều người dân tỏ ra hài lòng vì nhận được kết quả tại nhà mà không phải trực tiếp tới các cơ quan hành chính.

Chị Nguyễn Thanh Mai, quận Ba Đình, vừa qua đã đăng ký hồ sơ kinh doanh thành công cho doanh nghiệp của mình qua cổng dịch vụ công trực tuyến của quận. Chị cho biết dịch vụ công trực tuyến đem đến nhiều sự tiện lợi cho chị vì tránh được việc đi lại trong thời gian hạn chế, lại tiện lợi hơn rất nhiều khi các thủ tục đều tiến hành qua mạng. Chỉ cần một chiếc máy  tính hoặc sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh là có thể giải quyết được công việc.

Tại phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, hơn một tháng nay, khu vực tiếp nhận và trả kết quả của quận đã vắng vẻ hơn trước. Lượng người đến làm thủ tục trực tiếp giảm từ 15% - 20%. Người dân chuyển từ hình thức nộp hồ sơ trực tiếp sang nộp trực tuyến.

Lãnh đạo phường Cổ Nhuế 2 cho biết, nhờ tính tiện lợi của dịch vụ công trực tuyến và hiệu quả từ công tác tuyên truyền của UBND mà lượng người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tăng mạnh trong những tháng vừa qua.

Việc đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến không chỉ đáp ứng yêu cầu trong thời điểm phòng chống dịch Covid-19 mà còn mang lại nhiều lợi ích như: Minh bạch, công khai trong giải quyết thủ tục hành chính, giảm tải được lượng giấy phải sử dụng khi làm hồ sơ, tiết kiệm được chi phí lưu trữ.

Để dịch vụ công trực tuyến đột phá - ảnh 2

Hương Giang tổng hợp



Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 1
  • 7
  • 8
  • 1
  • 5
  • 6