Thứ sáu, 29/03/2024 | 16:59 - GMT+7

BSR: Sáng kiến tăng sản lượng nhiên liệu phản lực và đa dạng hoá nguồn dầu thô nguyên liệu

Ngày nay, nhu cầu dành cho phương tiện vận tải hàng không, trong đó có máy bay phản lực, một phương tiện vận tải hàng không cá nhân, ngày càng tăng. Nắm được tình hình trên, các kỹ sư nhà máy lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã có sáng kiến “Giải pháp tối ưu hóa vận hành phân xưởng KTU ở công suất cao hơn công suất thiết kế nhằm tăng sản lượng sản xuất nhiên liệu JetA1”.

22/04/2020 - 09:05
Tối ưu hoá 130% để làm lợi 3,2 triệu đô la
Phân xưởng KTU tại NMLD Dung Quất được thiết kế vận hành để xử lý dòng kerosene từ phân xưởng CDU thành sản phẩm JetA1với công suất 10000 BPSD (tương đương 66.37 Sm3/h). Nhu cầu JetA1 cho thị trường trong nước ngày càng cao, trong khi sản lượng sản phẩm JetA1 sản xuất được tối đa bị hạn chế  do vấn đề công suất thiết kế của KTU. Ngoài ra, chênh lệch giá bán ra thị trường giữa sản phẩm JetA1 và DO/xăng là khá lớn. Nhóm tác giả của BSR đã đề xuất và triển khai ý tưởng nghiên cứu, thử nghiệm vận hành KTU cao hơn công suất thiết kế ban đầu. 
Để thực hiện được ý tưởng này, nhóm tác giả đã nghiên cứu, đánh giá và thử nghiệm nhằm tối ưu, tối đa hóa điều kiện vận hành của phân xưởng KTU hiện tại và các cải hoán nhỏ để có thể sản xuất được tối đa lượng sản phẩm JetA1 cao hơn công suất thiết kế ban đầu. Việc này nhằm tăng lợi nhuận kinh doanh cho đơn vị cũng như tháo gỡ nút thắt kỹ thuật về việc xử lí thành phần dầu nhẹ ở hiện tại và tương lai.
Toàn cảnh NMLD Dung Quất
Kỹ sư Nguyễn Nhanh, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết đây là đề tài có thời gian nghiên cứu khá dài, từ năm 2016. Ý tưởng ban đầu của đề tài là tận dụng tính chất hổn hợp dầu thô chế biến để tăng tối đa phân đoạn kerosene, nhằm tăng tối đa công suất KTU. Theo đó, nhóm nghiên cứu đã xây dựng, mô phỏng tinh chỉnh trên phần mềm PetroSim để dự đoán sự thay đổi điều kiện vận hành, sự thay đổi về chất lượng dòng sản phẩm kerosene đã xử lý khi KTU vận hành ở công suất cao hơn thiết kế.
Sau đó, nhóm nghiên cứu đã đề xuất vận hành ở công suất vượt xa công xuất thiết kế (130%) và được nhà bản quyền Merichem đánh giá rất cao. Nhóm cũng nghiên cứu và đề xuất tăng áp suất suction P-1406 từ 1.7bar lên 2.8-3.5bar giúp duy trì ổn định công suất KTU ở 130%. Giá trị áp suất này vẫn nằm trong ngưỡng vận hành an toàn của các bơm, của áp suất thiết kế các bình tách, thiết bị.
Việc nghiên cứu khoa học phải bắt nguồn từ gốc của vấn đề, khi nắm được nguyên lý căn bản của vấn đề thì việc đề xuất phương pháp luận để đưa ra giải pháp tối ưu hóa sẽ mang tính thuyết phục và thành công cao. Vấn đề khó khăn và thú vị nhất của sáng kiến này chính là chúng tôi tự thực hiện, không cần thuê chuyên gia tư vấn. Vì vậy, bằng vốn kiến thức của mình, chúng tôi phải tự tìm tòi tất cả các tài liệu để thuyết minh, minh chứng về khả năng vận hành phân xưởng KTU ở công suất cực cao mà không gây nguy hại gì đến phân xưởng KTU nói riêng và của nhà máy nói chung để thuyết phục lãnh đạo công ty chấp thuận chạy thử nghiệm và vận hành thành công như hiện tại”, kỹ sư Nhanh cho biết.
Theo đánh giá, sáng kiến này giúp đơn vị làm lợi 35 tỷ đồng ngay trong năm đầu tiên. Khi vận hành tại công suất tối đa 130% công suất thiết kế thì ước tính tổng lượng JetA1 có thể sản xuất thêm lên đến 1.097.069 thùng. 
Ngoài giá trị kinh tế, sáng kiến còn mang lại giá trị về bảo vệ môi trường và hiệu ứng xã hội, và quan trọng nhất là tạo điều kiện thuận lợi để BSR có thể chế biến được các loại dầu thô thay thế Bạch Hổ đang trên đà suy giảm sản lượng, gia tăng cơ hội chế biến và thử nghiệm dầu thô ngoại nhập có thành phần phân đoạn xăng naphtha cao.
Đa dạng hoá nguyên liệu đầu vào của nhà máy
Theo như thiết kế, NMLD Dung Quất nhằm để chế biến, lọc hoá những loại dầu ngọt nhẹ giống như dầu Bạch Hổ và các mỏ khác trong nước như Rồng, Chim Sáo, Đại Hùng… Theo thời gian, trữ lượng dầu Bạch Hổ đang dần cạn kiệt và đang ở giai đoạn cuối của quá trình khai thác. Sản lượng dầu Bạch Hổ khai thác được đã giảm từ 13,5 triệu tấn/năm vào năm 2002 xuống chỉ còn khoảng 4,1 triệu tấn/năm trong năm 2018. Để đảm bảo NMLD Dung Quất duy trì vận hành ở dải công suất cao từ 105-110%, BSR đã nghiên cứu tìm kiếm, đánh giá, lựa chọn và chế biến các dầu ngoại nhập nhằm “tiết giảm” việc khai khác nguồn dầu thô Bạch Hổ và các loại dầu nội khác… nhưng đặc điểm hoá học của các loại dầu ngoại gây quá tải khu vực đỉnh tháp chưng cất dầu thô của CDU. Những đặc điểm này cũng gây nhiều khó khăn trong việc kiểm soát chất lượng phân đoạn Kerosen, là tiền chất của nhiên liệu phản lực JetA1.
Anh Nguyễn Sơn Lâm, Trưởng Ban Nghiên cứu Phát triển của BSR cho biết, việc nghiên cứu nâng công suất và vận hành thành công phân xưởng KTU lên 130% công suất thiết kế đã giải quyết được giới hạn kỹ thuật tại khu vực đỉnh tháp chưng cất dầu thô. Điều này giúp cho nhà máy chế biến thành công các loại dầu thô ngoại có sản lượng cung ứng lớn, ổn định, có khả năng phối trộn cao với dầu Bạch Hổ.
Trên thực tế, từ ngày 10 - 13/2/2020, tại NMLD Dung Quất, phân xưởng Chưng cất dầu thô (CDU) đã chế biến hỗn hợp dầu thô nhập khẩu bao gồm 12% dầu WTI (Mỹ) + 40% dầu Azeri Light (Azerbaijan) + 1% dầu Champion (Brunei) ở công suất Nhà máy 109%. Riêng dầu Azeri Light, trước đây NMLD Dung Quất đã chế biến với khối lượng lên tới 60% tại công suất nhà máy 105%. Theo kế hoạch, kể từ năm 2020 cho đến 2024, nhà máy sẽ tăng dần tỷ trọng dầu thô nhập khẩu để thay thế dầu thô trong nước ngày càng sụt giảm. Đến nay, BSR xác định được 67 loại dầu thô tiềm năng có thể phối trộn với dầu thô Bạch Hổ, trong đó có 9 loại dầu Việt Nam và 58 loại dầu nhập khẩu. Trên thực tế đã chế biến được 19 loại dầu thô khác nhau ngoài dầu thô Bạch Hổ, góp phần đảm bảo nguồn nguyên liệu dầu thô cho NMLD Dung Quất đồng thời mang lại hiệu quả kinh tế cao.
“Việc này có ý nghĩa quan trọng trong việc đa dạng hoá nguồn dầu thô cho NMLD Dung Quất, đáp ứng chiến lược chế biến dầu thô ngoại nhập trên 50% thể tích kể từ năm 2020 của BSR và đặc biệt góp phần bảo vệ nguồn tài nguyên “vàng đen” của Việt Nam”, anh Nguyễn Sơn Lâm lý giải thêm.
Theo Petrotimes

Cùng chuyên mục

Giải pháp thu hút dự án công nghệ cao, công nghiệp xanh, thông minh vào các KCN Hà Nội

28/03/2024 - 08:32

Tại Diễn đàn “Chuỗi sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng toàn cầu việt nam 2024” được tổ chức ngày 26/3 vừa qua tại Hà Nội, đại diện Ban Quản lý các KCN và chế xuất Hà Nội (HIZA) đã chia sẻ một số giải pháp thu hút đầu tư các dự án công nghệ cao, công nghiệp xanh, thông minh, công nghiệp điện tử bán dẫn vào các KCN Hà Nội.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 0
  • 1
  • 2
  • 6
  • 8
  • 3