Thứ năm, 28/03/2024 | 23:48 - GMT+7

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quản lý nhân sự thời 4.0

Theo một báo cáo của IDC năm ngoái, khoảng 65% doanh nghiệp toàn cầu đã bắt đầu ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) dưới các hình thức như chatbot (robot nói chuyện) hoặc nhân viên ảo, để hộ trợ công việc hàng ngày.

18/04/2020 - 12:46

Bà Nguyễn Thị Thanh Hảo, Giám đốc kênh đối tác chiến lược, IBM chia sẻ, 3 trong số 4 doanh nghiệp tham gia khảo sát của IBM được thực hiện tháng 10/2019 khẳng định đã từng bước hoặc chuẩn bị ứng dụng công nghệ AI. Một trong những lí do của việc ứng dụng AI trở nên phổ biến hơn đó là khả năng đáp ứng của các nhà cung cấp dịch vụ, bằng cách xây dựng những kỹ năng phù hợp, tham chiếu từ những nguồn dữ liệu đáng tin cậy và có sự bảo mật nhất quán với công nghệ AI.

AI trong ngành nhân sự - mới mà không mới

Trong quá trình tiến tới cách mạng 4.0, nơi mọi thứ được định hình bởi các phân tích dữ liệu lớn (big data), AI và Internet vạn vật (IoT), sự kết hợp giữa AI và các công nghệ liên quan sẽ biến đổi công việc và lực lượng lao động trong nước. AI đang chứng minh giá trị cho ngành nhân sự, nhằm giúp đưa ra quyết định và những trải nghiệm tốt hơn.

Việc triển khai AI trong ngành nhân sự có thể được thực hiện thông qua toàn bộ quá trình làm việc tại một doanh nghiệp của nhân viên. AI cũng có thể áp dụng trong hầu hết mọi lĩnh vực nhân sự, từ thu hút ứng viên, tuyển dụng và học tập bồi dưỡng đến quản lý nghề nghiệp và hỗ trợ nhân sự.

Các giải pháp AI có thế giúp phòng nhân sự phân bổ nhân lực cho các bộ phận của doanh nghiệp một cách chu đáo với những dữ liệu hỗ trợ từ chiến lược kinh doanh và ngân sách nhân sự của từng bộ phận. Ngoài ra, AI cũng có thể được sử dụng để phân tích, nhận định và từ đóđưa ra các giải pháp phát triển kỹ năng mới, nâng cao kinh nghiệm của nhân viên...

AI có thể giúp chỉ ra các thách thức cấp bách trong công việc kinh doanh của doanh nghiệp, từ đó cho phép nhân sự có những hiểu biết và điều chỉnh phù hợp. Hơn thế nữa, AI cũng sẽ giúp tăng cường sự gắn kết của nhân viên, cũng như hỗ trợ việc đưa ra quyết định hiệu quả hơn cho cả nhân viên và nhà quản lý.

Ứng dụng AI vào vòng đời nhân sự

Các nhà lãnh đạo và quản lý nhân sự hoàn toàn có thể tận dụng AI để tăng cường việc ra quyết định và tương tác với nhân viên. Thời đại của quyết định trực quan dựa trên giác quan thứ sáu đã biến mất. Quyết định dựa trên dữ liệu đang trở thành tiêu chuẩn.

IBM bắt đầu hành trình chuyển đổi nhân sự vào năm 2011 để thúc đẩy sự tham gia của nhân viên và cải thiện hiệu quả tổng thể. Kết hợp AI đã mang lại hơn 100 triệu đô la lợi ích ròng trong năm ngoái. AI được ứng dụng vào vòng đời nhân sự của tập đoàn này và trong từng bước trải nghiệm của nhân viên từ thu hút tài năng, tuyển dụng, vận hành, gắn kết, giữ chân nhân tài, phát triển và tăng cường học hỏi.

Tại Việt Nam, IBM đã sử dụng AI để phân loại đơn xin việc, nâng cao trải nghiệm của nhân viên mới, tái thiết kế các chương trình dạy và học nội bộ nhằm cá nhân hóa theo nhu cầu phát triển nghề nghiệp của từng nhân viên, cải thiện hiệu suất và các chế độ lương thưởng.Nếu trước đây công nghệ được sử dụng để giúp tuyển dụng nhân sự nhanh hơn qua Internet, thì ngày nay, với AI, các doanh nghiệp có thể tuyển dụng đúng người cho đúng công việc bằng cách đánh giá kỹ năng phù hợp với vai trò.

Robot ở khắp mọi nơi

Các quy trình tuyển dụng trực tuyến được thực hiện nhanh hơn và được cá nhân hóa bằng cách sử dụng các chatbot tích hợp với AI (và chatbot cũng trở nên thông minh hơn trong và sau mọi tương tác). Theo Viện nghiên cứu nhân sự của IBM (IBM Smarter Workforce Research Institute), bước nộp đơn sau khi tìm hiểu yêu cầu công việc đã hiệu quả hơn 36% so với trước đây (chỉ có 12%) khi đăng tuyển dụng trên một trang web truyền thống.

AI cũng được sử dụng để tạo ra trải nghiệm liền mạch cho nhân viên mới, giúp họ nhanh chóng và dễ dàng hòa nhập vào vai trò của mình và vào tổ chức. Kể từ ngày làm việc đầu tiên, nhân viên mới có thể truy cập chatbot 24/7 để yêu cầu giúp đỡ. Chatbot là một trong những “nhân viên ảo” bận rộn nhất tại IBM, có nhiệm vụ trả lời trung bình 700 câu hỏi mỗi ngày của nhân viên trên toàn cầu.

Kể từ năm 2016, các chatbot đã được ứng dụng đồng đều trên các chức năng nhân sự. Các chatbot được nhúng vào bảng lương, kế hoạch khen thưởng, quản lý hiệu suất, lập kế hoạch di chuyển và báo cáo công tác phí. Vào năm 2019, tất cả 28 chatbot nhân sự đã được hợp nhất thành AskHR.

AskHR cung cấp cho 350.000 nhân viên của IBM trên toàn thế giới một trợ lý thông minh để giúp họ giải quyết tất cả các yêu cầu liên quan đến nhân sự, tiết kiệm thời gian và tạo ra trải nghiệm tổng thể tốt hơn. Năm ngoái, AskHR đã nhận được hơn 900.000 yêu cầu từ nhân viên.

Liên tục tương tác, đào tạo và nâng cao trải nghiệm

Tại IBM, AI được ứng dụng để thay đổi cách thứcdạy và học nội bộ bằng cách tạo ra một nền tảng học tập kỹ thuật số được cá nhân hóa dựa trên nền tảng AI có tên là Your Learning. Hàng trăm ngàn nội dung giáo dục đa dạng liên quan tới mọi khía cạnh của công việc và công nghệ. Các gợi ý về các khóa học cho từng nhân viên được đưa ra dựa trên các hoạt động liên quan, lịch sử người học, vai trò công việc và các yếu tố khác.

Điều này thực sự hữu ích khi AI ghi nhớ nền tảng học tập đã hoàn thành của mỗi cá nhân,nhằm mục đích kiểm tra chéo với các kỹ năng cần thiết trong công việc của nhân viên, từ đó đề xuất các khóa học thiết yếu cho nhân viên nhằm nâng cao kỹ năng của họ. Kết quả là 8 trong số trung bình 10 nhân viên của IBM được cung cấp các kiến thức và kỹ năng tốt hơn so với chỉ 3 trong số 10 nhân viên trong quãng thời gian 5 năm về trước.

Hành trình chuyển đổi số nói chung tại Việt Nam vẫn đang được tiến hành tại mọi cấp với yêu cầu từ chính nội tại mỗi doanh nghiệp, cụ thể là bộ phận nhân sự cần có những bước tiếp cận và giải quyết công việc lấy nhân viên làm trọng tâm, từ đó tối ưu hóa kết quả kinh doanh và những cách thức làm việc mới. Quan trọng hơn,kinh nghiệm của nhân viên cần được đặt làm trung tâm của mọi việc phát triển doanh nghiệp, và việc ra quyết định cần được thực hiện với sự hỗ trợ của công nghệ thông minh.

Theo VnMedia

Cùng chuyên mục

5 Giải pháp thúc đẩy hiệu quả chuyển đổi số tại Gia Lai

28/03/2024 - 08:32

Năm 2024, tỉnh Gia Lai quyết tâm nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và huy động sự tham gia tích cực của người dân trong việc thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 0
  • 0
  • 3
  • 8
  • 7
  • 2