Thứ bảy, 20/04/2024 | 16:12 - GMT+7

10 dự án 5G định hình tương lai của con người (P1)

5G sẽ kích hoạt hoàn toàn các ứng dụng Internet vạn vật (IoT), thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và vui chơi. Những dự án dưới đây là những gì chúng ta có thể mong đợi trong tương lai.

14/04/2020 - 20:16
5G sẽ kích hoạt hoàn toàn các ứng dụng Internet vạn vật (IoT), thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và vui chơi. Những dự án dưới đây là những gì chúng ta có thể mong đợi trong tương lai.
1. Robot trong công nghiệp 
Robot đã được sử dụng rộng rãi trong các nhà máy, đặc biệt là trong ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên, với tốc độ xử lý cao và độ trễ thấp, 5G sẽ “cởi trói” cho robot, khiến chúng được tự do về mặt vật lý. 
Ericsson hiện đang hợp tác với nhà sản xuất robot Comau, phát triển robot tự động hoàn toàn, có thể sử dụng trong môi trường công nghiệp. Những robot này sẽ di chuyển hồi đáp lại đầu vào từ các cảm biến, thay vì điều khiển trực tiếp của con người. 
Hơn nữa, chúng sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thích nghi, giao tiếp và tương tác với nhau. Chúng cũng có thể “cá nhân hóa” các sản phẩm, khiến dây chuyền sản xuất linh hoạt hơn. Các robot sẽ làm việc từ hình ảnh 3D của một sản phẩm tùy chỉnh, tối ưu hóa quy trình sản xuất bằng cách phát hiện các vấn đề về chất lượng và liên tục cải tiến sản phẩm.   
2. Robot trên trang trại 
Các robot không dây sẽ có thể di chuyển qua các cánh đồng xác định, thông qua tương tác với các cảm biến và biết được loại cây trồng nào cần nhiều phân bón hoặc nước hơn hoặc loại cây trồng nào đang bị bệnh. 
Chúng cũng có thể sàng lọc các hình ảnh của trái cây hoặc rau quả bằng phần mềm xử lý hình ảnh để xác định xem sản phẩm nào có thể bán được ra thị trường hay sản phẩm nào bị hỏng. Công ty FFRobotics đã phát triển một loại máy hái trái cây tươi, hái trái cây nhanh hơn 10 lần so với con người.
3. Robot trong phẫu thuật 
Robot không dây sẽ giúp nhân viên y tế nâng đỡ bệnh nhân hay di chuyển giường và các thiết bị khác xung quanh bệnh viện, nhưng điều đáng quan tâm hơn cả là chúng có thể hỗ trợ phẫu thuật. Các bác sĩ phẫu thuật ở trong bệnh viện sẽ có thể tiến hành phẫu thuật từ xa. 
Ericsson hiện đang hợp tác với Trường Đại học King, London, phát triển găng tay xúc giác cho phép các bác sĩ phẫu thuật thực hiện điều này. Những găng tay này sẽ được kết nối với một robot trung gian tiếp xúc với bệnh nhân. 
Bác sĩ phẫu thuật sẽ xem hoạt động thông qua tai nghe thực tế ảo (VR), cũng như cảm thấy áp lực truyền từ robot đến găng tay bằng sự rung động của các cơ vận động. Công nghệ này dựa trên các hệ thống điện toán trong thiết bị phẫu thuật và robot ở hai đầu của luồng 5G.  
4. Phẫu thuật bệnh nhân ảo (phẫu thuật từ xa) 
Thực tế ảo (VR) là một trong những công nghệ được bổ sung vào trong lĩnh vực y học theo những cách thú vị. Đầu năm nay, chuyên gia phần mềm thực tế ảo, EchoPixel đã ra mắt trình xem 3D sử dụng trong chẩn đoán và lập kế hoạch phẫu thuật. Phần mềm này chuyển đổi dữ liệu hình ảnh y tế 2D như chụp cộng hưởng từ (MRI) và chụp cắt lớp (CT) thành hình ảnh VR hiện lên trên màn hình máy tính để bàn thông thường. 
Các bác sĩ sẽ có thể thao tác và mổ các bộ phận cơ thể từ bên trong hình ảnh. Theo thời gian, công nghệ dựa trên xúc giác có thể được sử dụng để tạo ra các bản sao khác nhau của da, xương và gân, từ đó giúp cho các bác sĩ phẫu thuật thực hiện công việc của mình.  
5. Thực tế ảo và chăm sóc giảm nhẹ
Độ trễ thấp của 5G sẽ mang lại tiềm năng lớn hơn nhiều cho các ứng dụng nhân tạo và thực tế ảo so với các thế hệ mạng di động trước đây. Nhà mạng AT&T của Hoa Kỳ và Công ty Chăm sóc sức khỏe Vitas đang hợp tác trên một sản phẩm VR nhằm làm giảm lo lắng và đau đớn cho người bệnh mãn tính. Bệnh nhân sẽ đeo tai nghe và tương tác với những quang cảnh nhằm cải thiện sức khỏe tinh thần, như đi bộ qua thị trấn quê nhà hay đến thăm những cảnh đẹp nổi tiếng trên thế giới.  
Ngọc Diệp (Theo https://www.5gradar.com/features/5g-projects-that-will-blow-your-mind)

Tag:

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 1
  • 9
  • 3
  • 5
  • 4
  • 1