Thứ sáu, 29/03/2024 | 03:06 - GMT+7

Facebook đầu tư vào startup điều khiển thiết bị bằng suy nghĩ

Facebook đã đồng ý mua CTRL-Labs, startup công nghệ chuyên xây dựng phần mềm cho phép kiểm soát máy tính, điện thoại thông minh cũng như các thiết bị kỹ thuật số khác bằng suy nghĩ.

17/03/2020 - 19:00

Facebook đã đồng ý mua CTRL-Labs, startup công nghệ chuyên xây dựng phần mềm cho phép kiểm soát máy tính, điện thoại thông minh cũng như các thiết bị kỹ thuật số khác bằng suy nghĩ.

CTRL-Labs là công ty bốn năm tuổi có trụ sở tại New York, Mỹ. Công ty đã huy động được 67 triệu USD vốn đầu tư mạo hiểm và thu hút được nhiều nhà đầu tư cao cấp như Spark Capital, GV của Google, Alex Fund của Amazon.com và Founders Fund. 

Sau thương vụ mua lại của Facebook, nhân sự của CTRL-Labs sẽ tham gia nhóm Facebook Reality Labs, làm việc trên các sản phẩm thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR).

Sản phẩm của CTRL-Labs sử dụng vòng đeo tay đo hoạt động nơ-ron trong cánh tay của một đối tượng để xác định chuyển động mà người đó đang nghĩ đến, ngay cả khi họ không di chuyển vật lý. Hoạt động tế bào thần kinh sau đó được chuyển thành chuyển động trên màn hình kỹ thuật số.

Andrew Bosworth, trưởng bộ phận AR và VR của Facebook cho biết: “Dây đeo cổ tay sẽ giải mã các tín hiệu thần kinh và chuyển chúng thành tín hiệu số mà thiết bị của bạn có thể hiểu được. Nó nắm bắt được ý định của bạn để bạn có thể chia sẻ một bức ảnh với bạn bè bằng một chuyển động không thể nhận ra hoặc bằng ý nghĩ”.

Công nghệ CTRL-Labs một ngày nào đó có thể trở thành một phần quan trọng trong các sản phẩm như kính thực tế tăng cường, cho phép người dùng điều khiển máy tính mà không cần nút hoặc bàn phím. 

Facebook đã và đang tiến sâu hơn vào công nghệ AR, với minh chứng là việc phát triển  cặp kính AR. Năm 2017, hãng công bố một “giao diện não máy tính”, cho phép mọi người biến suy nghĩ của họ thành văn bản thực tế trên màn hình, bằng cách theo dõi các tín hiệu trong não. Công nghệ CTRL-Labs cũng đang cố gắng giải quyết vấn đề tương tự.

Phát ngôn viên của Facebook cho biết rằng “CTRL-Labs và Facebook không phải là đối thủ cạnh tranh. Ngược lại, Facebook hy vọng sử dụng công nghệ CTRL-Labs để cải thiện đáng kể trải nghiệm VR, AR trong một vài năm tới”.

Thương vụ mua lại này diễn ra vào thời điểm đầy thách thức đối với Facebook khi công ty đang đứng giữa hai cuộc điều tra chống độc quyền của Mỹ. Điều này đồng nghĩa với việc bất kỳ hoạt động mua lại nào mà công ty thực hiện sẽ phải chịu sự giám sát chặt chẽ từ các nhà quản lý.

Trương Minh Thùy (Theo https://www.bloomberg.com/news/articles/2019-09-23/facebook-to-buy-startup-for-controlling-computers-with-your-mind) 


Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 0
  • 0
  • 4
  • 7
  • 0
  • 0