Thứ năm, 25/04/2024 | 23:03 - GMT+7

Singapore và Australia thúc đẩy hợp tác kinh tế số

Singapore và Australia đã khởi động các cuộc đàm phán về hiệp ước thương mại kỹ thuật số mới nhằm thúc đẩy "kết nối hơn nữa" và quan hệ kinh tế song phương giữa hai nước.

15/03/2020 - 11:41

Singapore và Australia đã khởi động các cuộc đàm phán về hiệp ước thương mại kỹ thuật số mới nhằm thúc đẩy "kết nối hơn nữa" và quan hệ kinh tế song phương giữa hai nước. Bộ trưởng thương mại từ cả hai quốc gia đã ký kết về phạm vi hợp tác, bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau như công nghệ tài chính (fintech), nhận dạng kỹ thuật số, trí tuệ nhân tạo (AI) và hỗ trợ thương mại kỹ thuật số. 

Thỏa thuận về kinh tế số giữa Singapore và Australia lần đầu tiên được công bố vào tháng 6 năm 2019 khi Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long có cuộc hội đàm với Thủ tướng Australia Scott Morrison tại Singapore.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và người đồng cấp Australia Scott Morrison

Thời điểm đó, Thủ tướng Sinpapore nhấn mạnh mặc dù hợp tác kinh tế số giữa hai nước vẫn đang trong giai đoạn sơ khai nhưng hai bên có thể tiếp tục tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực như thương mại điện tử, hóa đơn điện tử, thanh toán điện tử, nhận dạng kỹ thuật số và trí tuệ nhân tạo… nhằm tạo ra những mối liên kết thương mại mới. Sự kiện này đánh dấu bước khởi đầu của một "thỏa thuận mang tính bước ngoặt", tìm cách khai thác chuyển đổi kỹ thuật số và công nghệ để mở rộng quan hệ thương mại và kinh tế ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Bên cạnh đó, các bộ trưởng thương mại của hai nước cho biết họ sẽ tìm hiểu vai trò của dữ liệu trong nền kinh tế số và cùng hợp tác để xây dựng lòng tin và "môi trường trực tuyến an toàn" cũng như tăng cường bảo vệ dữ liệu cá nhân. Họ sẽ tìm cách quản lý luồng dữ liệu xuyên biên giới và xây dựng khung quản trị AI, trong nhiều lĩnh vực khác nhau. 

Singapore hiện là một trong những đối tác chủ chốt của Australia ở khu vực Đông Nam Á. Hợp tác kinh tế, thương mại và quốc phòng an ninh giữa Singapore và Australia liên tục được tăng cường trong những năm gần đây, trong đó, năm 2015, hai bên đã nâng cấp quan hệ song phương lên mức đối tác chiến lược toàn diện.

Trương Minh Thùy (https://www.zdnet.com/article/singapore-australia-begin-talks-on-digital-economy-pact/)

Cùng chuyên mục

Cần chính sách đột phá phát triển ngành công nghiệp bán dẫn

22/04/2024 - 08:40

Theo các chuyên gia, để nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam, cần có cơ chế, chính sách đột phá như: Hỗ trợ học phí, các ưu đãi về đất đai để xây dựng các cơ sở nghiên cứu, sản xuất và đào tạo...

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 4
  • 8
  • 4
  • 6
  • 8