Thứ năm, 25/04/2024 | 14:40 - GMT+7
Blockchain có thể giúp các doanh nghiệp tiết kiệm nhiều thời gian, công sức và chi phí cho vận đơn đường biển.
01/03/2020 - 22:02Giới thiệu
Vận đơn đường biển, (B/L – Bill Of Lading) là chứng từ chuyên chở hàng hóa bằng đường biển do người vận chuyển lập, ký và cấp cho người gửi hàng trong đó người vận chuyển xác nhận đã nhận một số hàng nhất định để vận chuyển bằng tàu biển và cam kết giao số hàng đó cho người có quyền nhận hàng tại cảng đích với chất lượng tốt và số lượng đầy đủ như biên nhận. B/L là chứng từ rất quan trọng, về nghiệp vụ giữa người gửi hàng với người vận tải, giữa người gửi hàng với người nhận hàng. Nó như là một bằng chứng về giao dịch hàng hóa, là bằng chứng có hợp đồng chuyên chở.
Vấn đề
Phương pháp chuyển phát Bill Of Lading đang được sử dụng.
Chính vì B/L rất quan trọng và có giá trị cao, nên B/L bản gốc thường được chuyển phát đảm bảo từ nơi gửi hàng tới nơi nhận hàng. Điều này có những mặt hạn chế như sau:
Giải pháp
Với sự phát triển của công nghệ Internet, việc vận chuyển một giấy tờ quan trọng, có giá trị cao như B/L sử dụng thư tín chuyển phát là lạc hậu. Nó cũng giống như việc vẫn sử dụng thư tay trong khi có thể gửi Email vậy. Đã có rất nhiều nỗ lực của các công ty nhằm số hoá vận đơn đường biển. Tuy nhiên, phần lớn vận đơn đường biển vẫn đang được sử dụng cách chuyển phát truyền thống. Một lý do dẫn đến việc áp dụng chậm vận đơn điện tử, đó là:
Công nghệ Blockchain có thể giải quyết vấn đề này và giúp việc số hoá vận đơn đường biển trở nên phổ biến hơn, dễ tiếp cận hơn. 95% vận đơn đường biển trên thế giới vẫn sử dụng phương pháp chuyển phát giấy. Và theo thống kê của World Bank, năm 2016, số lượng container được vận chuyển trên thế giới lên tới 750 triệu chiếc và tốc độ tăng trung bình thêm 50 triệu container mỗi năm. Như vậy, công nghệ mới Blockchain nếu được áp dụng thành công sẽ giúp thế giới tiết kiệm hàng trăm tỉ đô-la mỗi năm.
Lợi ích
Các tổ chức sẽ được hưởng lợi từ giải pháp này nhờ giảm rất nhiều chi phí và giảm thiểu tối đa sai sót, rủi ro:
Ngoài ra, giải pháp này bao gồm cả sự tham gia của các đơn vị:
Ứng dụng thực tế
Chính vì những lợi ích to lớn có thể nhìn thấy rõ được của công nghệ Blockchain áp dụng vào B/L, một số công ty lớn trên thế giới đã bắt đầu áp dụng thử nghiệm và đã thu được những kết quả khả quan.
Pacific International Lines (PIL), một công ty ở Singapore sở hữu 150 container các loại và 18,000 nhân viên trên toàn cầu, đã phát triển và chạy thử vận đơn điện tử đường biển sử dụng công nghệ Blockchain. Công ty đã thử nghiệm cho lô hàng gồm 3,000 thùng cam (khoảng 108,000 quả cam) từ Trung Quốc, nhập cảng vào Singapore qua công ty nhập khẩu Hupco. [1]
Kết quả:
Kết quả từ thực nghiệm trên là một cột mốc quan trọng chứng thực hiệu quả của ứng dụng này trong điều kiện thực tế.
Còn có nhiều các hãng lớn trên thế giới đã thử nghiệm và từng bước ứng dụng Blockchain vào B/L, ví dụ:
Chính phủ các nước cũng bắt đầu được tiếp cận với công nghệ mới Blockchain và thấy rõ hiệu quả của nó, và có các chương trình thúc đẩy, hỗ trợ các công ty trong việc ứng dụng công nghệ. Vào tháng 1 năm 2018, biên bản ghi nhớ được ký bởi Cảng biển Singapore MPA, hiệp hội vận tải Singapore (SSA) và Hải quan Singapore, cùng hợp tác giúp đỡ phát triển ứng dụng vận đơn điện tử, đặc biệt sử dụng công nghệ Blockchain. [5]
Về mặt pháp lý, tổ chức United Nations Commission on International Trade Law (UNCITRAL) đã công bố bộ luật mẫu áp dụng cho việc chuyển quyền sở hữu các tài liệu điện tử, ví dụ như việc chuyển giao vận đơn điện tử. Một số nước đã bắt đầu đưa vào luật chính thức, ví dụ ở Hoa Kỳ, luật của Tiểu Bang New York đã chấp nhận hợp đồng thương mại và giao dịch điện tử, bao gồm Vận đơn đường biển điện tử và các tài liệu số hoá khác được quy định trong Uniform Commercial Code (“UCC”). Ở những nước mà việc ban hành bộ luật cho các ứng dụng công nghệ chậm hơn, các công ty thường tự kết hợp với nhau và ký các hợp đồng khế ước (contractual arrangements) chấp nhận việc chuyển quyền sở hữu các văn bản, hợp đồng điện tử, bao gồm cả B/L điện tử giữa các thành viên và tổ chức.[6]
Những công ty chuyển phát lớn, như FedEx, đang kêu gọi chính phủ sớm nghiên cứu và có luật phù hợp cho công nghệ Blockchain áp dụng vào Logistics. FedEx tin rằng Blockchain là cách nhanh nhất để hiện đại hoá và làm đơn giản Logistics, giúp phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hoá xuyên quốc gia ngày càng tăng. Thêm vào đó, ứng dụng Blockchain sẽ giúp Hải quan hoạt động hiệu quả hơn trong việc giảm bớt hàng hoá trái phép.[7]
[1]https://container-mag.com/2019/02/01/pil-ibm-collaborate-blockchain-bill-lading-project/
[2]https://worldmaritimenews.com/archives/268583/zim-moves-forward-with-blockchain-based-bill-of-lading/
[3]https://shippingandfreightresource.com/blockchain-set-to-push-paper-bill-of-lading-into-retirement/
[4]https://techcrunch.com/2019/05/28/ibm-maersk-blockchain-shipping-consortium-expands-to-include-other-major-shipping-companies/
[5]https://www.ledgerinsights.com/singapore-blockchain-electronic-bill-of-lading/
[6]https://iccwbo.org/content/uploads/sites/3/2018/10/the-legal-status-of-e-bills-of-lading-oct2018.pdf
[7]https://bitcoinist.com/fedex-calls-to-mandate-blockchain-for-international-shipping/
Theo Techinsight
Techfest Connect 5+ sẽ giới thiệu và kết nối trực tiếp hơn 150 công nghệ và sản phẩm đổi mới sáng tạo trong nước và quốc tế