Thứ năm, 18/04/2024 | 16:03 - GMT+7

Malaysia chọn đối tác triển khai mạng 5G

Bộ trưởng Truyền thông Malaysia, ông Gobind Singh Deo cho biết đất nước này sẽ lựa chọn các đối tác triển khai mạng 5G trong năm nay dựa trên các tiêu chuẩn bảo mật do chính mình đưa ra, trong khi đó, Mỹ đang thúc đẩy các nước loại Huawei của Trung Quốc ra khỏi danh sách.

20/02/2020 - 09:07

Các tiêu chuẩn bảo mật này sẽ được Malaysia đưa ra cho các công ty tham gia vào kế hoạch triển khai 5G dự kiến trong năm nay trong bối cảnh Hoa Kỳ đang thúc đẩy các nước loại trừ Huawei của Trung Quốc, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, ra khỏi mạng 5G nhằm kiểm soát việc sử dụng công nghệ Trung Quốc trong việc phát triển nền tảng viễn thông thế hệ tiếp theo. Mỹ lo ngại Bắc Kinh có thể sử dụng các thiết bị viễn thông này cho mục đích gián điệp.

Hoa Kỳ đưa Huawei vào danh sách đen thương mại tháng 5 năm 2019, trước đó tháng 2 năm 2019, các công tố viên Hoa Kỳ đã cáo buộc họ ăn cắp bí mật thương mại và giúp Iran theo dõi người biểu tình. Tuy nhiên, Huawei đã phủ nhận những cáo buộc trên.

“Malaysia nhận thức được những lo ngại đã được các nước trên thế giới đưa ra về Huawei, nhưng Malaysia đã giải quyết được điều này bằng cách đưa ra các tiêu chuẩn bảo mật của chính mình trong việc lựa chọn đối tác để triển khai mạng 5G trên toàn quốc, dự kiến thực hiện vào quý 3 năm nay”, ông Gobind Singh Deo khẳng định. 

Trong một cuộc phỏng vấn, ông Gobind Singh Deo cho biết: “Quan điểm của tôi rất rõ ràng. Chúng tôi có các tiêu chuẩn an toàn của riêng mình, chúng tôi có các yêu cầu an toàn riêng. Vì vậy, bất cứ đối tác nào giao dịch hay đưa ra các đề xuất với chúng tôi, chúng tôi phải chắc chắn rằng họ đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn bảo mật mà chúng tôi đưa ra”.

Khi được hỏi liệu Huawei có đưa ra một lời hứa tương tự như lời hứa với Ấn Độ về việc ngăn chặn các “cửa sau” trong thiết bị của họ, điều mà Hoa Kỳ cho rằng Bắc Kinh có thể sử dụng để thực hiện giám sát bí mật ở các nước khác hay không, Bộ trưởng Gobind Singh Deo nói: “Chúng tôi không nhìn vào một công ty cụ thể và tự nhận định họ như nào. Khi nói về vấn đề bảo mật, cho dù là Huawei hay bất kỳ công ty nào khác, điều cần quan tâm là những hệ thống mà họ chào mời có phù hợp với mình hay không. Chúng tôi không thể nói rằng chúng tôi không thỏa thuận với một công ty nào chỉ vì những lo ngại về bảo mật”.

Malaysia có kế hoạch đưa ra đấu thầu phổ tần số cho 5G vào tháng 4 tới và ước tính = việc phát triển cơ sở hạ tầng 5G sẽ tiêu tốn khoảng 21,6 tỷ ringgit (5,22 tỷ đô la) trong vòng 5 năm.

Huawei đã ký thỏa thuận 5G với nhà mạng Maxis của Malaysia và các thỏa thuận sơ bộ với các công ty viễn thông khác như Celcom của Tập đoàn Axiata và Telekom Malaysia.

Bên cạnh Huawei, hai công ty khác muốn tham gia vào lĩnh vực kinh doanh mạng 5G của Malaysia là Nokia và Ericsson.

Bộ trưởng Truyền thông Singh Deo cho biết Chính phủ Maylasia rất muốn thu hút càng nhiều công ty tham gia đấu thầu càng tốt để khuyến khích họ cạnh tranh lành mạnh và cung cấp nhiều dịch vụ tốt hơn.

Ngọc Diệp (Theo https://www.japantimes.co.jp/news/2020/02/17/asia-pacific/malaysia-choose-5g-partners-based-security-standards/#.Xk3jjmgzaUk) 

 

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 1
  • 7
  • 3
  • 6
  • 3
  • 0