Thứ năm, 25/04/2024 | 14:05 - GMT+7

Chế tạo hệ hóa phẩm khử oxy hiệu quả cao sử dụng trong khoan khai thác dầu khí

Hiện nay, xu hướng sử dụng các chất khử oxy dạng hữu cơ ngày càng trở nên phổ biến hơn, giúp hạn chế tạo ra các chất độc hại cho môi trường.

25/09/2019 - 08:44

Các chất khử oxy là hóa phẩm không thể thiếu trong nhiều ngành công nghiệp, nhất là ngành công nghiệp khai thác và chế biến dầu khí. Trước đây, các chất khử oxy dạng vô cơ thường được sử dụng, làm gia tăng khí H2S gây độc hại cho môi trường và gây ăn mòn thiết bị. 

Hiện nay, xu hướng sử dụng các chất khử oxy dạng hữu cơ ngày càng trở nên phổ biến, giúp hạn chế tạo ra các chất độc hại cho môi trường. Xuất phát từ thực trạng này, Bộ Công Thương giao Chi nhánh Tổng Công ty Dung dịch khoan và Hóa phẩm dầu khí – CTCP – Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng và Dịch vụ kỹ thuật thực hiện “Nghiên cứu chế tạo hóa phẩm khử oxy hiệu quả cao sử dụng trong khoan, khai thác dầu khí trên cơ sở các hợp chất hữu cơ thân thiện môi trường”. Đề tài được thực hiện từ 1/11/2017 đến 6/2019 do TS. Vũ Hoàng Duy làm chủ nhiệm.

TS. Vũ Hoàng Duy báo cáo kết quả đề tài “Nghiên cứu chế tạo hóa phẩm khử oxy hiệu quả cao sử dụng trong khoan, khai thác dầu khí trên cơ sở các hợp chất hữu cơ thân thiện môi trường”

Chất khử oxy là các hóa chất vô cơ hoặc hữu cơ có khả năng phản ứng với oxy có trong môi trường, từ đó làm giảm nồng độ oxy có trong môi trường đó, hạn chế khả năng ăn mòn. Trong lĩnh vực khoan và khai thác dầu khí, chất khử oxy được sử dụng chủ yếu trong công đoạn bơm ép, dung dịch packer và dung dịch khoan. 

TS.Vũ Hoàng Duy cho biết, sau khi khảo sát đánh giá các chất khử oxy dạng vô cơ và hữu cơ như Na2SO3, hydrazine, hydroquinone, N,N-ethylhydroxylamine, acid ascorbic, 2-butanone oxime ở các môi trường nước cất (pH=10), nước biển (pH=7,8 và pH=10), nhóm nghiên cứu đã chọn ra 2 chất khử oxy hữu cơ có tốc độ cao là acid ascorbic và hydroquinone. Kết quả nghiên cứu cũng chọn được acid ascorbic là chất khử oxy hữu cơ thân thiện môi trường, còn hydroquinone được chọn làm chất xúc tác cho acid ascorbic với tỷ lệ 5% khối lượng acid ascorbic.

Đặc biệt, nhóm nghiên cứu đã pha chế thành công 10kg hóa phẩm khử oxy DMC-1702S (DMC – 2017 Organic Oxygen Scavenger) với tỷ lệ 90-95% acid ascorbic, 5% hydroquinone và 0-5% phụ gia. Sản phẩm có màu vàng nhạt, không mùi, tan nhiều trong nước, dạng rắn (tinh thể hoặc bột), chỉ dùng để khử oxy trong nước bơm ép, dung dịch packer, dung dịch khoan và một số công đoạn khác trong khoan và khai thác dầu khí. Tiến hành thử nghiệm hóa phẩm DMC-1702S trong các hệ dung dịch khoan, dung dịch packer cho thấy sản phẩm DMC-1702S tương thích tốt với môi trường của 2 hệ dung dịch khoan và dung dịch packer. 

“Nếu so sánh với sản phẩm thương mại Sef-scav CA hiện đang được sử dụng hiện nay, sản phẩm DMC-1702S có chất lượng và tốc độ khử oxy tương đương. Đánh giá về hiệu quả kinh tế, giá 1kg sản phẩm DMC-1702S vào khoảng 162.000 đồng/kg trong khi sản phẩm Sef-scav CA nhập ngoại có giá 215.000 đồng/kg”, TS. Vũ Hoàng Duy cho biết.

Ngoài ra, nhóm thực hiện đề tài cũng đã khảo sát các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng khử oxy của acid ascorbic + 5% hydroquinone trong dung dịch khoan, dung dịch packer và trong nước bơm ép. Theo nhận định của các chuyên gia, nghiên cứu này có ý nghĩa thực tiễn và ứng dụng cao, ngăn chặn ăn mòn, kéo dài tuổi thọ cho các thiết bị, từ đó giảm chi phí sản xuất và bảo vệ môi trường.

Thông tin thêm

Tên đề tài: Nghiên cứu chế tạo hóa phẩm khử oxy hiệu quả cao sử dụng trong khoan, khai thác dầu khí trên cơ sở các hợp chất hữu cơ thân thiện môi trường

Cơ quan chủ trì: Chi nhánh Tổng Công ty Dung dịch khoan và Hóa phẩm dầu khí – CTCP – Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng và Dịch vụ kỹ thuật

Chủ nhiệm đề tài: TS. Vũ Hoàng Duy

Thời gian thực hiện: 1/11/2017 - 30/6/2019

 

Vụ Khoa học và Công nghệ

Cùng chuyên mục

Hơn 500 doanh nghiệp tham gia Diễn đàn và Triển lãm quốc tế Đô thị thông minh châu Á lần 3

22/04/2024 - 08:40

Từ ngày 17/4 đến 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Exporum Việt Nam phối hợp cùng Hội Tự động hóa Việt Nam, Hội Truyền thông số Việt Nam, Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số đồng tổ chức Diễn đàn và Triển lãm Quốc tế Đô thị thông minh châu Á - Smart City Asia 2024 lần 3 với chủ đề Công nghệ Số và Công nghệ Xanh trong phát triển đô thị thông minh.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 4
  • 5
  • 0
  • 5
  • 7