Thứ ba, 23/04/2024 | 16:27 - GMT+7

TP. HCM dùng công nghệ để bứt phá

Với những gì đã triển khai cùng các kế hoạch bài bản, dài hơi, TP HCM kỳ vọng sẽ sớm trở thành đô thị thông minh và là trung tâm nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

18/07/2019 - 11:15

Sáng 16-7, tại TP. HCM, UBND TP và Bộ Thông tin và Truyền thông (TT và TT) tổ chức sơ kết chương trình hợp tác phát triển TT và TT giai đoạn 2019-2020. Tham dự hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Thiện Nhân; ông Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT và TT; ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP HCM...

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân (giữa) và Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng (bìa trái) chụp ảnh lưu niệm với đại biểu dự hội nghị

Tóm tắt kết quả chương trình hợp tác giữa Bộ TT và TT và TP. HCM, Giám đốc Sở TT và TT TP. HCM Dương Anh Đức cho biết một trong những kết quả nổi bật là chiến dịch bóc gỡ mã độc khỏi máy tính, thể hiện sự phối hợp tốt giữa Cục An toàn thông tin (Bộ TT và TT) và Sở TT và TT. Cụ thể, hai đơn vị đã rà soát, xử lý mã độc cho hơn hơn 510 máy tính, đồng thời hợp tác đào tạo, phát triển mã nguồn nhân lực an toàn, an ninh mạng.

Trình bày kế hoạch triển khai chương trình ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) của TP. HCM, Giám đốc Sở TT và TT cho biết: "Việc ứng dụng công nghệ AI vào cuộc sống, quản lý hành chính được lãnh đạo thành phố đánh giá là yếu tố quan trọng để phát triển, xây dựng thành phố nhanh chóng trở thành đô thị thông minh".

Hiện nay, hoạt động nghiên cứu và triển khai ứng dụng AI trên địa bàn thành phố đã được triển khai, tập trung tại các trường đại học thuộc Đại học Quốc gia TP. HCM và các trường đại học khác. Việc ứng dụng AI vào phục vụ quản lý, điều khiển tự động hóa, vào các lĩnh vực như nông nghiệp công nghệ cao, y tế, giáo dục đã được triển khai trong các dự án của các ngành, nghề, lĩnh vực liên quan.

Theo ông Dương Anh Đức, để xây dựng hệ sinh thái AI tại TP. HCM, cần nghiên cứu và tập trung vào 4 mũi nhọn chiến lược gồm: giáo dục và nghiên cứu AI; nắm bắt công nghệ; mang AI tiếp cận startups, doanh nghiệp vừa và nhỏ; cơ chế, chính sách và thị trường.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết: "TP. HCM đang xây dựng đô thị thông minh nhằm phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, nhất là về kinh tế, để người dân được cung cấp các dịch vụ trong xã hội tốt hơn; chính quyền phục vụ người dân hiệu quả hơn vì người dân là một chủ thể tham gia quá trình quản lý".

Bên cạnh đó, thành phố tập trung xây dựng đô thị thông minh gồm 5 cấu phần: xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung; hệ thống dự báo và mô phỏng phát triển của thành phố; trung tâm điều hành; hệ thống trung tâm an toàn thông tin mạng; chính quyền điện tử. 

Ông Nguyễn Thiện Nhân mong muốn Bộ TT và TT hỗ trợ thành phố về xây dựng đô thị thông minh, tham gia hỗ trợ phát triển khu đô thị sáng tạo, là vùng động lực phát triển cho TP. HCM.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ TT và TT Nguyễn Mạnh Hùng ủng hộ TP. HCM về các chủ trương lớn của thành phố, trong đó có ứng dụng công nghệ mới, giúp thành phố phát triển nhanh, bền vững; đồng thời đánh giá cao việc TP. HCM chọn AI làm trọng tâm để phát triển trong bối cảnh CMCN 4.0.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, việc hợp tác giữa Bộ TT và TT và UBND TP. HCM trong 6 tháng cơ bản bám theo kế hoạch. Sắp tới, hai bên sẽ ký kết hợp tác với nội dung mở rộng toàn diện. Chương trình hợp tác góp phần giúp thành phố đi đầu và đi trước cả nước ít nhất 5 năm về lĩnh vực công nghệ TT và TT và báo chí - truyền thông trong cả nước; đưa thành phố phát triển tương đương với thành phố của các nước đã phát triển.

Bộ trưởng Bộ TT và TT Nguyễn Mạnh Hùng mong muốn TP. HCM tập trung phát triển để trở thành trung tâm logictics; đi đầu về phát triển viễn thông; đặt mục tiêu đến năm 2022 phủ sóng mạng 5G trên toàn thành phố…

Ninh Hà 

 

Cùng chuyên mục

Cần chính sách đột phá phát triển ngành công nghiệp bán dẫn

22/04/2024 - 08:40

Theo các chuyên gia, để nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam, cần có cơ chế, chính sách đột phá như: Hỗ trợ học phí, các ưu đãi về đất đai để xây dựng các cơ sở nghiên cứu, sản xuất và đào tạo...

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 1
  • 5
  • 5
  • 7
  • 0