Thứ sáu, 19/04/2024 | 04:24 - GMT+7

Số hóa: Nên bắt đầu từ những việc đơn giản

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp không nhất thiết phải là ứng dụng những công nghệ lớn như blockchain, trí tuệ nhân tạo…, mà nên bắt đầu từ chính những công nghệ đơn giản nhất, phù hợp với khả năng tài chính.

02/07/2019 - 08:19

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp không nhất thiết phải là ứng dụng những công nghệ lớn như blockchain, trí tuệ nhân tạo…, mà nên bắt đầu từ chính những công nghệ đơn giản nhất, phù hợp với khả năng tài chính.

Trao đổi về vấn đề chuyển đổi số, để nâng cao năng lực hoạt động và cạnh tranh trong doanh nghiệp, bà Lê Thị Minh Huệ, đại diện NTT Data Việt Nam cho rằng trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp trong nước đang quan tâm đến chuyển đổi số trong cuộc CMCN 4.0.

Tuy nhiên, làm thế nào để chuyển đổi số phù hợp và hiệu quả lại là một vấn đề khiến chủ các doanh nghiệp đau đầu.

“Họ thường nghĩ phải chuyển đổi số phải là ứng dụng công nghệ blockchain, AI, hay IoT …, tức là những công nghệ rất to tát, đòi hỏi một lộ trình dài hơi mới có thể áp dụng được”.

Thực tế, theo chuyên gia, việc ứng dụng công nghệ mới vào hoạt động có thể chỉ cần bắt đầu từ những ứng dụng rất đơn giản, thay thế cho những công đoạn phải làm thủ công trước đây, không đòi hỏi quá nhiều chi phí cũng như thay đổi cả hệ thống công nghệ thông tin doanh nghiệp đang sử dụng.

Ví dụ như một phần mềm ứng dụng văn phòng có thể thay thế con người nhập dữ liệu, thu thập và xử lý thông tin, tự động quản lý đơn hàng tồn kho, quản lý nhân sự và tài chính... Việc ứng dụng phần mềm này sẽ giúp doanh nghiệp xử lý nhanh, chính xác hơn gấp nhiều lần một nhân viên thông thường.

Do đó, từ kinh nghiệm thực tế, đại diện NTT Data khuyên các doanh nghiệp Việt Nam nên kiểm nghiệm từ những mô hình ứng dụng nhỏ trước khi ứng dụng ở qui mô lớn hơn bởi “ngay tại Nhật Bản, rất nhiều doanh nghiệp không ứng dụng mô hình lớn ngay từ đầu, mà theo mô hình nhỏ để kiểm tra, đong đếm hiệu quả trước”.

Tại Việt Nam hiện nay, chuyển đổi số đang được nhắc đến thường xuyên, đặc biệt là ở các lĩnh vực như thương mại, tài chính ngân hàng,… Tuy nhiên, do nhận thức về công nghệ hạn chế, nhiều doanh nghiệp vẫn loay hoay chưa biết bắt đầu từ đâu, ứng dụng như thế nào để đạt hiệu quả, phù hợp với năng lực.

Lê Hân 

 

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 1
  • 7
  • 9
  • 8
  • 3
  • 5