Thứ sáu, 19/04/2024 | 09:10 - GMT+7

Thiết kế mô hình máy xúc điều khiển tự động phục vụ công tác đào tạo

Ngày 13/11/2018, Bộ Công thương tổ chức nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu, thiết kế mô hình máy xúc điều khiển tự động phục vụ công tác đào tạo” do Trường cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên chủ trì thực hiện.

14/11/2018 - 17:16

Ngày 13/11/2018, Bộ Công Thương tổ chức nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu, thiết kế mô hình máy xúc điều khiển tự động phục vụ công tác đào tạo” do Trường cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên chủ trì thực hiện. Buổi nghiệm thu có sự tham dự của đại diện Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương), các thành viên trong nhóm đề tài, đại diện một số cán bộ của Trường cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên cùng các chuyên gia trong Hội đồng nghiệm thu. 

Quang cảnh buổi nghiệm thu

Máy xúc là một trong các thiết bị được sử dụng khá phổ biến trong nhiều lĩnh vực. Điều khiển tự động cho các máy xúc đóng một vai trò quan trọng trong ứng dụng thực tiễn như trong lĩnh vực hạt nhân, xây dựng, cứu hộ cứu nạn,... Để thực hiện một công việc cụ thể, máy xúc tự động cần phải hoàn thành hai nhiệm vụ đó là xác định đường đi từ vị trí ban đầu đến điểm đích và thực thi công việc xúc tải thông qua các thuật toán điều khiển đã cài đặt trước. Do vậy, bài toán điều khiển cho một hệ thống máy xúc là bài toán phức tạp, không ngừng nhận được sự quan tâm của các nhà khoa học.

Đề tài “Nghiên cứu, thiết kế mô hình máy xúc điều khiển tự động phục vụ công tác đào tạo” hướng đến mục tiêu làm chủ công nghệ chế tạo mô hình máy xúc điều khiển tự động; đồng thời chế tạo được mô hình máy xúc điều khiển tự động phục vụ công tác giảng dạy, đào tạo.

Đề tài đã đưa ra cấu trúc điều khiển thích nghi bền vững, không phụ thuộc mô hình đối tượng cho hệ thống cánh tay máy xúc. Bộ điều khiển có cấu trúc đơn giản, dễ thực hiện nhưng vẫn đảm bảo được đáp ứng tốt trước những bất định của hệ thống. Sự ổn định và phù hợp của bộ điều khiển được chứng minh thông qua lý thuyết ổn định Lyapunov và được kiểm nghiệm thông qua mô phỏng. 

Bà Nguyễn Thị Việt Hương – Chủ nhiệm đề tài báo cáo trước Hội đồng nghiệm thu

Báo cáo trước Hội đồng nghiệm thu, bà Nguyễn Thị Việt Hương – Chủ nhiệm đề tài đã trình bày tóm tắt nội dung cũng như kết quả thực hiện đề tài.Bà Hương cho biết, tại Việt Nam, đại bộ phận các hệ máy xúc vẫn ở cấu trúc sơ khai ban đầu là điều khiển vòng hở và phải có công nhân vận hành. Chất lượng làm việc cũng như độ an toàn trong quá trình vận hành phụ thuộc không nhỏ vào yếu tố sực khỏe, tâm sinh lý của con người trực tiếp vận hành. Nghiên cứu ứng dụng các kết quả đã có của nước ngoài vào hệ thống hiện có gần như đang còn bỏ ngỏ.

Mô hình máy xúc được nhóm nghiên cứu đề tài chế tạo

Tại buổi nghiệm thu, các chuyên gia trong Hội đồng nghiệm thu đều đánh giá đề tài đã tiến hành nghiên cứu, chế tạo được một mô hình máy xúc truyền động cơ khí, điều khiển các khớp bằng động cơ Analog Servo DC, mạch điều khiển hệ thong dùng ARDUINO. Phương án thiết kế này nhằm để sử dụng cấu trúc điều khiển thích nghi bền vững không phụ thuộc mô hình đối tượng cho hệ cánh tay máy xúc cũng như ứng dụng bộ điều khiển PD gắn với thực hành, thí nghiệm cho đối tượng học sinh trình độ cao đẳng và trung cấp. 

Hội đồng nghiệm thu nhận định về cơ bản đề tài “Nghiên cứu, thiết kế mô hình máy xúc điều khiển tự động phục vụ công tác đào tạo” do Trường cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên chủ trì đã thực hiện đúng tiến độ, bám sát với mục tiêu và yêu cầu đề ra.Hội đồng nghiệm thu ghi nhận những nỗ lực, cố gắng và tâm huyết của nhóm nghiên cứu thực hiện đề tài, đồng thời đề nghị nhóm nghiên cứu tiếp thu đầy đủ các ý kiến phản biện, góp ý, nhận xét của các thành viên Hội đồng, tiếp tục chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện kết quả nghiên cứu đề tài.

Thông tin đề tài

Tên đề tài: “Nghiên cứu, thiết kế mô hình máy xúc điều khiển tự động phục vụ công tác đào tạo”. Mã số: ĐTKHCN.044/18

Đơn vị thực hiện: Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên

Chủ nhiệm đề tài: Nguyễn Thị Việt Hương

 

Vụ Khoa học và Công nghệ

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 1
  • 8
  • 1
  • 8
  • 1
  • 9