Thứ sáu, 29/03/2024 | 02:49 - GMT+7

IoT và Big Data: Tương lai ngành sản xuất chất bán dẫn

CEO Tokyo Electron, ông Toshiki Kawai cho rằng tốc độ tăng trưởng về nhu cầu chất bán dẫn trong tương lai sẽ không dựa vào doanh số smartphone mà phụ thuộc vào dữ liệu lớn (Big Data) cùng lĩnh vực khá mới là internet vạn vật (IoT).

02/10/2018 - 08:23

CEO Tokyo Electron, ông Toshiki Kawai cho rằng tốc độ tăng trưởng về nhu cầu chất bán dẫn trong tương lai sẽ không dựa vào doanh số smartphone mà phụ thuộc vào dữ liệu lớn (Big Data) cùng lĩnh vực khá mới là internet vạn vật (IoT).

Tokyo Electron là công ty Nhật Bản chuyên chế tạo thiết bị cần thiết để sản xuất chất bán dẫn, có vốn hóa thị trường khoảng 23,83 tỉ USD. 

Ông Toshiki Kawai chia sẻ: “Nói đến tương lai, chúng tôi tin rằng IoT sẽ là cốt lõi của mọi thứ. Dữ liệu lớn xuất phát từ đó sẽ quyết định nhu cầu chất bán dẫn”.

CEO Tokyo Electron nói thêm rằng nhiều công nghệ mới như trí thông minh nhân tạo (AI), thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) và thế hệ di động thứ năm cũng sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu chất bán dẫn. 

Theo số liệu từ hãng nghiên cứu Gartner, doanh thu chất bán dẫn toàn cầu trong năm 2017 đạt 420,4 tỉ USD, tăng 21,6% so với năm 2016. Sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ thị trường chip bộ nhớ, nơi nguồn cung yếu đẩy giá lên cao hơn.

Song nhiều nhà phân tích và nhà đầu tư dự báo rằng ngành chất bán dẫn sắp sụt giảm đáng kể vì giá chip nhớ giảm đi, mức tồn kho tăng cao và nhu cầu trong các ngành công nghiệp tăng trưởng mạnh ít hơn. 

Ngoài ra phải kể đến cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc đang diễn ra. Ông Kawai cho biết căng thẳng thương mại đến nay chưa tác động lên Tokyo Electron, song công ty sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình, đặc biệt là các yếu tố có thể ảnh hưởng đến tình hình thương mại trong ngắn hạn.

Một lo ngại khác với các nhà sản xuất chip lớn là một số hãng công nghệ đã bắt đầu tự tạo bộ vi xử lý riêng, có thể chạy phần mềm trí tuệ nhân tạo, trong số này có Alphabet, Facebook, Apple và Alibaba.

Với Tokyo Electron, hãng sản xuất thiết bị và công nghệ mà các doanh nghiệp khác cần dùng để tạo chip riêng, cơ hội này rất hấp dẫn. 

Ngọc Diệp (Theo https://asia.nikkei.com/) 

 

Cùng chuyên mục

5 Giải pháp thúc đẩy hiệu quả chuyển đổi số tại Gia Lai

28/03/2024 - 08:32

Năm 2024, tỉnh Gia Lai quyết tâm nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và huy động sự tham gia tích cực của người dân trong việc thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 0
  • 0
  • 4
  • 6
  • 4
  • 9