Thứ năm, 25/04/2024 | 14:09 - GMT+7

Khu Công nghệ cao TPHCM đẩy mạnh kết nối, thương mại hóa công nghệ

Khu Công nghệ cao (CNC) TPHCM tiếp tục kết nối và tăng cường các quan hệ hợp tác giữa trường đại học/viện nghiên cứu với doanh nghiệp trong các lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng CNC theo xu hướng chung của thế giới.

22/08/2018 - 10:55

Khu Công nghệ cao (CNC) TPHCM tiếp tục kết nối và tăng cường các quan hệ hợp tác giữa trường đại học/viện nghiên cứu với doanh nghiệp trong các lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng CNC theo xu hướng chung của thế giới. 

Một trong những hoạt động gắn kết giữa nghiên cứu phát triển, thương mại hóa và sản xuất CNC nổi bật của khu trong năm 2018 là việc tổ chức 3 hội nghị quốc tế sắp tới. 

Theo đó, gần nhất là hội nghị “Ứng dụng công nghệ nano và vật liệu mới”,  diễn ra vào ngày 31-8 tới, thu hút được sự tham gia của 12 diễn giả là những nhà nghiên cứu hàng đầu về lĩnh vực công nghệ và vật liệu nano đến từ Nhật Bản, Mỹ, Singapore và Việt Nam.

Hội nghị mời được GS Sumio Iijima (Đại học Meijo, Nhật Bản) - người đã phát minh ra vật liệu carbon nanotube ở Nhật Bản năm 1991, đặt nền móng cho sự ra đời và phát triển một cách thần kỳ của công nghệ và vật liệu nano trên toàn thế giới; hay như GS Munir Nayfeh (Đại học Illinois, Hoa Kỳ) - người đã phát minh ra vật liệu nano silicon có tính chất phát quang, được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực y sinh học và trị liệu ung thư… 

Khu công nghệ cao TPHCM

Sự kiện thứ hai là Diễn đàn Vi cơ điện tử (MEMS) sẽ diễn ra vào ngày 28-9, với chủ đề chính là “Nắm bắt xu hướng nuôi dưỡng sáng tạo”. Điểm nhấn của diễn đàn là nơi trình diễn về công nghệ MEMS, từ đó thúc đẩy ký kết hợp đồng thương mại hóa công nghệ. Song song đó là các buổi thảo luận bàn tròn giữa các chuyên gia, nhà khoa học xoay quanh 4 chủ đề: Hướng đến thương mại hóa sản phẩm MEMS từ kết quả hoạt động nghiên cứu và triển khai; Những chính sách thu hút đầu tư nhằm phát triển ngành công nghiệp MEMS; Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành công nghiệp MEMS; Vai trò của quỹ đầu tư mạo hiểm trong sự phát triển hệ sinh thái MEMS. Diễn đàn cũng sẽ tập trung thảo luận chiến lược giữa các nhà điều hành cấp cao để định hình thị trường sản phẩm MEMS tại Việt Nam trong trung và dài hạn, đồng thời duy trì và tăng cường kết nối mạng lưới giữa “doanh nghiệp - doanh nghiệp”, “doanh nghiệp - chuyên gia” và “chuyên gia - chuyên gia”. 

Cuối cùng và quan trọng nhất là hội nghị quốc tế thường niên Khu CNC năm 2018 với chủ đề “Robot và trí tuệ nhân tạo”, sẽ diễn ra vào ngày 16 và 17-11-2018. Bên cạnh chủ đề chính còn có 3 chủ đề phiên song song: Sự tương tác giữa con người và robot trong thời đại công nghiệp 4.0; Robot và trí tuệ nhân tạo cho thành phố thông minh; Việt Nam trong thời đại robot và trí tuệ nhân đạo. Hội nghị có sự tham gia của những diễn giả là các nhà khoa học có nhiều thành tựu trong lĩnh vực này như GS Kim Min Jun (Đại học Southern Methodist, Mỹ), GS Lee Joo Ho (Đại học Ritsumeikan, Nhật Bản), GS Phạm Đức Trường (Đại học Birmingham, Anh quốc), cùng một số nhà khoa học, nghiên cứu sinh từ Viện KIST (Hàn Quốc). 

Theo TS Lê Hoài Quốc, Trưởng ban Quản lý Khu CNC TPHCM, định hướng của đơn vị là trở thành một khu CNC tiên phong của cả nước, dẫn đầu trong lĩnh vực thu hút đầu tư, phát triển khoa học - công nghệ…

Trong năm 2018, khu đặt mục tiêu thu hút đầu tư FDI khoảng 600 triệu USD; giá trị sản xuất đạt khoảng 14 tỷ USD, chiếm tỷ trọng khoảng 30% giá trị xuất khẩu của cả TPHCM; đưa giá trị gia tăng tăng cao (hiện tại khoảng 23%).

Do vậy, các hội nghị trên còn là bước chuẩn bị cho sự phát triển bền vững và tối ưu hóa tiềm năng của Khu CNC trong diễn biến cách mạng công nghiệp 4.0.

Theo Báo Sài Gòn giải phóng

Cùng chuyên mục

Hơn 500 doanh nghiệp tham gia Diễn đàn và Triển lãm quốc tế Đô thị thông minh châu Á lần 3

22/04/2024 - 08:40

Từ ngày 17/4 đến 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Exporum Việt Nam phối hợp cùng Hội Tự động hóa Việt Nam, Hội Truyền thông số Việt Nam, Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số đồng tổ chức Diễn đàn và Triển lãm Quốc tế Đô thị thông minh châu Á - Smart City Asia 2024 lần 3 với chủ đề Công nghệ Số và Công nghệ Xanh trong phát triển đô thị thông minh.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 4
  • 5
  • 0
  • 7
  • 5