Thứ sáu, 29/03/2024 | 22:03 - GMT+7

PC Quảng Ngãi ứng dụng công nghệ SCADA trong quản lý, vận hành lưới điện

Với mong muốn hướng tới việc cấp điện an toàn, hiệu quả cho khách hàng, Công ty Điện lực Quảng Ngãi (PC Quảng Ngãi) vừa đưa vào ứng dụng thành công công nghệ SCADA với tổng mức đầu tư lên tới 60 tỷ đồng.

21/11/2017 - 10:33

SCADA là hệ thống thu thập dữ liệu, giám sát và điều khiển các thiết bị điện từ xa. Thông qua các thiết bị được gắn tại các vị trí trên lưới, toàn bộ dữ liệu về hiện trạng của thiết bị sẽ được đưa về Trung tâm SCADA được đặt tại trụ sở công ty. 

Nhân viên vận hành hệ thống điều khiển xa SCADA điều hành lưới điện trên sơ đồ trực quan, giám sát dữ liệu, thông số vận hành, tình trạng làm việc của thiết bị; cảnh báo sự cố, chuyển nguồn, kết nối mạch vòng, thao tác thiết bị từ trung tâm điều khiển, cô lập vùng sự cố nhanh chóng. 

Công ty Điện lực Quảng Ngãi vừa đưa vào vận hành hệ thống SCADA - Nguồn ảnh: Báo Quảng Ngãi

Ông Lê Văn Hùng, Trưởng phòng Điều độ, Công ty Điện lực Quảng Ngãi cho hay: “Việc đưa hệ thống SCADA vào vận hành góp phần giảm nguy cơ mất an toàn trong quá trình thao tác thiết bị lưới điện. Trước đây, công nhân phải đến tận nơi lắp đặt thiết bị và trực tiếp thao tác với thiết bị rất nguy hiểm, đặc biệt là trong mùa mưa bão. Ngoài ra, hệ thống SCADA giúp chúng tôi chủ động đóng, cắt cũng như phân đoạn sự cố ngay tại trung tâm điều khiển. Nhờ đó, tiết kiệm khá nhiều thời gian, nâng cao năng suất lao động khi giảm được khối lượng nguồn nhân lực.” 

Đặc biệt, hệ thống SCADA là công cụ hữu hiệu để thực hiện nhiệm vụ sa thải tự động phụ tải khi thiếu nguồn có tính chọn lọc và công suất cắt phù hợp, bảo đảm kiểm soát phạm vi mất điện theo thứ tự đã được định trước. Đồng thời, giúp cho việc thao tác các thiết bị trên lưới điện chính xác, nhanh chóng, giảm thời gian xử lý sự cố; giảm thiểu thời gian mất điện cho khách hàng. 

Ông Nguyễn Thanh - Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi cho biết, một trong những mục tiêu của ngành Điện là nâng cao độ tin cậy cho khách hàng, thông qua hệ thống SCADA có thể giám sát, ghi nhận các sự cố để tích hợp vào chương trình quản lý. Từ đó, nhận diện được những tồn tại trên lưới điện, trên cơ sở này đơn vị sẽ kiện toàn hệ thống, đảm bảo cấp điện cho khách hàng với thời gian mất điện thấp nhất. 

Dự án Trung tâm điều khiển đang tiếp tục được đầu tư song song với hệ thống SCADA, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 11 năm nay. Hệ thống SCADA và Trung tâm điều khiển là một giải pháp chiến lược của ngành Điện, nhằm hiện đại hóa lưới điện, là bước cơ bản để điều khiển thiết bị điện từ xa, tiến tới trạm biến áp 110 kV không người trực.

Theo Thông Tấn xã Việt Nam

Cùng chuyên mục

5 Giải pháp thúc đẩy hiệu quả chuyển đổi số tại Gia Lai

28/03/2024 - 08:32

Năm 2024, tỉnh Gia Lai quyết tâm nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và huy động sự tham gia tích cực của người dân trong việc thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 0
  • 1
  • 4
  • 9
  • 3
  • 5