Thứ sáu, 19/04/2024 | 17:14 - GMT+7

Tiềm năng phát triển sản phẩm công nghệ vi cơ điện tử, cảm biến trong nước

Ngày 9/11/2017, tại thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra hội thảo “Diễn đàn MEMS/Sensor” với sự tham gia của nhiều diễn giả khoa học trong và ngoài nước.

13/11/2017 - 08:41

Ngày 9/11/2017, tại thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra hội thảo “Diễn đàn MEMS/Sensor” với sự tham gia của nhiều diễn giả khoa học trong và ngoài nước. Với hai nội dung chính “Các chính sách cho việc phát triển ngành công nghiệp MEMS/Sensor”; và “Các ứng dụng của MEMS/Sensor hướng đến thị trường”, diễn đàn là cơ hội để các đại biểu thảo luận vể thị trường cho các sản phẩm công nghệ vi cơ điện tử, cảm biến (MEM/sensor) cũng như nhiều tiềm năng để các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực này trên thế giới đầu tư tham gia phát triển.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh - Trần Vĩnh Tuyến - cho biết, chương trình phát triển công nghiệp vi mạch được triển khai tại thành phố từ năm 2012 dựa vào nhiều thế mạnh vốn có. Nhất là nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao đang được đào tạo, làm việc tại thành phố và các chuyên gia đầu ngành từ các nước trên thế giới đến thành phố làm việc, sinh sống. Thành phố cũng vốn là một địa bàn có tính chủ động, tiên phong và đột phá trong tư duy phát triển cũng như ứng dụng công nghệ trong hoạt động của các DN.

 

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Tháng 7/2017, UBND thành phố ban hành Quyết định 4022/QĐ-UBND TP ngày 28/7/2017 về phê duyệt “Chương trình phát triển công nghiệp vi mạch TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến 2030”. Mục tiêu chung của chương trình là xây dựng nền tảng cơ bản cho ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn thành phố theo hướng lấy dịch vụ, công nghệ thiết kế làm trọng tâm, bao gồm các khâu đào tạo, thiết kế và gia công thiết kế, chế tạo thử nghiệm; thu hút nguồn nhân lực cao cấp trong và ngoài nước; từng bước tiếp cận, làm chủ một số công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn, đặc biệt các lĩnh vực liên quan đến xây dựng đô thị thông minh.

Đồng thời, chương trình cũng xây dựng mạng lưới giữa cộng đồng nghiên cứu, phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn trong và ngoài nước; thiết lập các mối quan hệ hợp tác với các đơn vị trong và ngoài nước để tiếp thu, chuyển giao các kỹ thuật mới trong lĩnh vực vi mạch; hình thành hệ sinh thái phục vụ phát triển ngành công nghiệp thiết kế, chế tạo vi mạch, cũng như ứng dụng vi mạch Việt Nam của thành phố.

Ông Dương Anh Đức - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố cho hay, trong giai đoạn 2013 - 2017, TP. Hồ Chí Minh đã cấp kinh phí cho 18 đề tài, dự án nghiên cứu và sản xuất thử nghiệm với kinh phí trên 68 tỷ đồng; sản xuất chíp vi xử lý bit RISC thương mại SG - 8V1 là sản phẩm chíp vi xử lý đầu tiên của Việt Nam có khả năng cạnh tranh về giá lẫn tính năng. Đồng thời, đào tạo gần 500 chuyên viên trong lĩnh vực thiết kế vi mạch, đáp ứng một phần nhu cầu về nhân lực của các công ty trong nước. Bên cạnh đó, đã có nhiều chuyên viên được tuyển sang làm việc tại các nước Nhật Bản, Singapore.

Ông Đức cho biết thêm, trong thời gian tới, thành phố phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn theo hướng thương mại - dịch vụ; phát triển sản phẩm ứng dụng phù hợp, trước mắt đáp ứng nhu cầu xây dựng đô thị thông minh của thành phố. Tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng thương hiệu sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực vi mạch điện tử, thu hút các tập đoàn đa quốc gia trong lĩnh vực vi mạch điện tử đầu tư vào TP. Hồ Chí Mimh.

Từ phía các DN, ông Tom Nguyen, Giám đốc Điều hành DunAn Sensing cho rằng, Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển công nghiệp vi mạch như thị trường tiêu thụ lớn, quốc gia có mức tăng trưởng nhanh, lực lượng lao động trẻ được đào tạo bài bản, có các cụm công nghiệp. Tuy nhiên, vấn đề thách thức lớn nhất trong phát triển công nghiệp vi mạch là phải đưa ra công nghệ để đảm bảo sản phẩm vi mạch sản xuất ra với chi phí thấp, giá thành hợp lý. Mặt khác, cần có sự cam kết từ Chính phủ và các bên tư nhân. Cụ thể, với Chính phủ ngoài việc cấp vốn thì cần tạo môi trường sản xuất ổn định. 

Minh Châu

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 1
  • 8
  • 5
  • 3
  • 0
  • 2