Thứ năm, 25/04/2024 | 03:23 - GMT+7

Ngành chế biến gỗ chiếm lĩnh thị trường nội địa

Đó là kết quả của việc tận dụng tốt ưu thế sân nhà, hiểu được nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng.

13/11/2017 - 08:30

Trong những năm qua, các doanh nghiệp ngành chế biến gỗ đang chiếm lĩnh thị trường nội địa nhờ tận dụng tốt ưu thế sân nhà, hiểu được nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng. 

Theo ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA), doanh thu nội địa của ngành chế biến gỗ trong 5 năm gần đây luôn đạt bình quân trên dưới 2 tỷ USD/năm. Trong khi đó, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu các sản phẩm đồ gỗ bình quân chỉ đạt khoảng 68 triệu USD; cho thấy doanh nghiệp ngành gỗ đang kiểm soát rất tốt thị trường nội địa. 

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Các doanh nghiệp chế biến gỗ trong nước có những thế mạnh về chất lượng, mẫu mà phù hợp; kèm theo đó là dịch vụ hậu mãi tốt cùng khâu “may đo” theo yêu cầu của khách hàng. Ngoài ra, bản thân các doanh nghiệp gỗ trong nước cũng đã biết tận dụng tốt ưu thế sân nhà để thiết kế, đưa ra thị trường những sản phẩm phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.

Mặc dù các doanh nghiệp gỗ đang làm tốt việc chinh phục thị trường nội địa song ông Huỳnh Văn Hạnh cho rằng, với sự hội nhập ASEAN + 1 đã đưa thuế nhập khẩu gỗ vào Việt Nam bằng 0% và thúc đẩy sự cạnh tranh, ảnh hưởng đến thị phần của các doanh nghiệp trong nước. Đồng thời, các doanh nghiệp trong ngành vẫn đang phải đối mặt với thách thức về nguồn nguyên liệu sản xuất khi hàng năm Việt Nam vẫn phải bỏ ra vài tỷ USD để nhập khẩu nguyên liệu sản xuất. Điều này khiến cho chi phí sản xuất tăng lên, kéo theo giá thành sản phẩm cao hơn.

“Để tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm gỗ Việt, chúng tôi đã khuyến cáo các doanh nghiệp chế biến gỗ tăng sử dụng gỗ rừng trồng thay cho gỗ tự nhiên và tìm nguồn nguyên liệu phù hợp trong nước để giảm nhập khẩu. Song song đó chúng tôi cũng khuyến khích doanh nghiệp nên đổi mới máy móc, thiết bị công nghệ và nghiên cứu tốt thị trường để đưa ra những sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng”, ông Hạnh nhấn mạnh.

Diệp Chi

Cùng chuyên mục

Hơn 500 doanh nghiệp tham gia Diễn đàn và Triển lãm quốc tế Đô thị thông minh châu Á lần 3

22/04/2024 - 08:40

Từ ngày 17/4 đến 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Exporum Việt Nam phối hợp cùng Hội Tự động hóa Việt Nam, Hội Truyền thông số Việt Nam, Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số đồng tổ chức Diễn đàn và Triển lãm Quốc tế Đô thị thông minh châu Á - Smart City Asia 2024 lần 3 với chủ đề Công nghệ Số và Công nghệ Xanh trong phát triển đô thị thông minh.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 4
  • 0
  • 8
  • 1
  • 5