Thứ sáu, 19/04/2024 | 17:08 - GMT+7

Giải pháp tự động hoá cho ngành công nghiệp sản xuất

Các robot công nghiệp tạo ra tiềm năng to lớn trong việc đáp ứng nhu cầu của lĩnh vực sản xuất ngày càng tăng của Việt Nam.

07/11/2017 - 14:48

Các robot công nghiệp tạo ra tiềm năng to lớn trong việc đáp ứng nhu cầu của lĩnh vực sản xuất ngày càng tăng của Việt Nam. Tận dụng lợi ích của cobots, các doanh nghiệp địa phương có thể vẫn cạnh tranh thông qua nâng cao năng lực sản xuất và chất lượng.

Việt Nam đã củng cố vị thế của mình như một trung tâm sản xuất chính ở Đông Nam Á – đây là một tiếng vang được tạo nên từ ý chí và nỗ lực mở cửa thương mại và đầu tư nước ngoài nhiều năm qua của Việt Nam. 2016 đã đánh dấu mức đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) - 15,5 tỷ đô la Mỹ vào lĩnh vực sản xuất và chế biến, với các nhà đầu tư lớn như: LG, Samsung, Honda, Toyota và Canon. Đặc biệt là những hãng này đều đã thành lập cơ sở sản xuất ngay tại thị trường Việt Nam.

Bên cạnh sự lạc quan đó từ các hãng lớn nước ngoài thì thị trường cũng không thể tránh khỏi sự cạnh tranh khá gay gắt cho các nhà sản xuất trong nước. Nhiều nhà sản xuất trong số đó vẫn dựa vào quy trình thủ công để sản xuất, thua đối thủ sử dụng công nghệ tiên tiến để sản xuất các sản phẩm có chất lượng tốt hơn. Đối với các nhà sản xuất trong nước để tăng khả năng cạnh tranh và tận dụng tiềm năng tăng trưởng của mình, họ cần nâng cao năng lực và chất lượng sản xuất. Tự động hóa bằng máy móc chuyên môn ngày nay đã có thể cung cấp cho các doanh nghiệp trong nước những hệ thống cần thiết để nâng cao cơ hội chuyên nghiệp hóa.

Trong khi trên thế giới, các robot công nghiệp đã được trang bị tại các nhà máy trong nhiều thập kỷ qua, thì Việt Nam mới chỉ nhìn thấy sự gia tăng sử dụng robot công nghiệp. Tỷ lệ thay đổi vẫn còn thấp do nhiều nhà sản xuất trong nước có quan niệm sai lầm về các yêu cầu về chi phí và cơ sở hạ tầng.

Giảm rào cản đối với tự động hóa

 

 

Với cobots, chi phí lắp đặt sẽ giảm đáng kể. Cobots nhẹ và nhỏ gọn, giảm thiểu không gian lắp đặt cần thiết, và cho phép chúng dễ dàng lắp vào dây chuyền sản xuất mà không cần phải thay đổi bố cục không gian. Cobots được xây dựng dựa trên những tính năng an toàn với con người , ngay cả khi khi làm việc gần nhau mà không cần phải cài đặt các rào chắn an toàn vật lý (khi cần đánh giá rủi ro). Điều này giúp loại bỏ nhu cầu về cơ sở hạ tầng đặc biệt  đảm bảo cho thiết bị khiến ngày càng nhiều đòi hỏi các nhà sản xuất phải thực hiện tự động hóa hơn trước đây.

Cobots cũng mang lại cho các nhà sản xuất rất ít băn khoăn khi hoặc tài chính hoặc cơ sở hạ tầng sẽ được "cắt xén" để bắt tay ngay vào tự động hóa nhằm nâng cao hiệu quả.Cuối cùng, không cần phải cải tổ lại cơ sở hạ tầng nhưng các nhà sản xuất  luôn có thể nâng cấp mức độ tự động hóa, tùy thuộc vào nhu cầu của họ.

Cobots có thể tích hợp tốt các hoạt động thực tế bất kể kích thước. Điều này cho phép các nhà sản xuất dễ dàng triển khai lại các nhiệm vụ mới cho dù khác nhau nhưng vô cùng nhanh chóng và hiệu quả. Tính linh hoạt trong việc triển khai cũng làm giảm thời gian ngừng sản xuất cần thiết để chuyển từ tự động hóa công việc này sang một nhiệm vụ khác, hướng tới những giờ làm việc hiệu quả hơn để doanh nghiệp tăng khả năng sản xuất và giảm chi phí.

Điều này được minh chứng bởi Multi-Wing CZ, một nhà sản xuất nhỏ các giải pháp quạt trục cho các ứng dụng thông gió ở Cộng hòa Séc. Nhà sản xuất đã triển khai một chiếc cobots nhỏ gọn và rẻ tiền trong không gian làm việc hạn chế của mình để đối phó với nhu cầu ngày càng tăng. Việc tích hợp cobots giúp tăng công suất sản xuất thêm 336 giờ/năm và giảm chi phí sản xuất đơn vị từ 10 đến 20%.

Cobots cũng cung cấp các lợi ích lâu dài khác như tăng năng suất và hiệu quả hoạt động. Các nhà sản xuất có thể triển khai các máy này suốt ngày đêm thay thế cho các công việc mà nhân viên có thể thấy quá vất vả để làm lại một cách liên tục

Đạt được hiệu quả mới

Bằng cách hỗ trợ công nghệ, các nhà sản xuất có thể khai thác khả năng của cả người và máy để mang lại hiệu quả mới theo hai cách.

Thứ nhất, nhân viên và chuột cobots có thể làm việc cùng nhau để bổ sung cho nhau, thực hiện các nhiệm vụ một cách hiệu quả mà không ai có thể tự đạt được.

Thứ hai, với những cobots nhận thực hiện các nhiệm vụ của con người, lặp đi lặp lại, cường độ cao hoặc thậm chí nguy hiểm, các nhà sản xuất có thể phát triển kỹ năng kỹ thuật và chuyên môn của nhân viên. Điều này giúp nhân viên có những trách nhiệm cao hơn như thiết kế sản phẩm hoặc nghiên cứu và phát triển. Những trách nhiệm này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho nhân viên và giúp nhà sản xuất thu được nhiều giá trị hơn cho hoạt động kinh doanh.

Giữ cạnh tranh

Cobots tạo ra tiềm năng to lớn trong việc đáp ứng nhu cầu của lĩnh vực sản xuất ngày càng tăng của Việt Nam. Tận dụng lợi ích của cobots, các doanh nghiệp địa phương có thể vẫn cạnh tranh thông qua nâng cao năng lực sản xuất và chất lượng.

Xét về giá trị mà Cobots mang lại cho doanh nghiệp, một giải pháp khả thi là những chiếc cobots an toàn, giá cả phải chăng và thích nghi nhanh chóng trở thành tiêu chuẩn mới trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam. Điều này hướng tới tăng cường sự phát triển của lĩnh vực sản xuất và thậm chí là cho cả những nhà sản xuất quy mô nhỏ để cạnh tranh không chỉ trong nước và cả trong khu vực.

Theo Khám phá

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 1
  • 8
  • 5
  • 2
  • 5
  • 9