Thứ năm, 28/03/2024 | 20:27 - GMT+7

Phấn đấu đưa Khu Công nghệ cao TPHCM thành thung lũng Silicon của khu vực

Sáng 29/10, Khu Công nghệ cao TPHCM (SHTP) đã tổ chức lễ kỷ niệm 15 năm thành lập và nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

02/11/2017 - 10:13

Sáng 29/10, Khu Công nghệ cao TPHCM (SHTP) đã tổ chức lễ kỷ niệm 15 năm thành lập và nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, với sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Chu Ngọc Anh...

Tại buổi lễ, Thủ tướng đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Ban Quản lý SHTP.

15 năm, thu hút gần 7 tỷ USD

Ông Lê Hoài Quốc - Trưởng ban quản lý SHTP - cho biết, đến nay, SHTP đã thu hút 128 dự án công nghệ cao (CNC) với tổng vốn đầu tư gần 7 tỷ USD. SHTP cũng là nơi dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài trên lĩnh vực CNC, đặc biệt là thu hút các tập đoàn đa quốc gia lớn như Intel, Microsoft, Samsung, Nidec, Schneider, Sanofi, Jabil, Nipro… Giá trị gia tăng sản phẩm CNC của SHTP cao gấp 3 lần so với các khu công nghiệp khác.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho SHTP. 

Ảnh: Hoàng Hải

Dự kiến, năm 2017, SHTP sẽ thu hút khoảng 30 dự án CNC với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 780 triệu USD, nâng tổng vốn thu hút đầu tư lũy kế lên 6,8485 tỷ USD; giá trị sản xuất đạt trên 10 tỷ USD và đến năm 2020 sẽ vượt mốc 20 tỷ USD. Giá trị sản xuất của SHTP hằng năm đóng góp 94% trên tổng giá trị sản phẩm sản xuất CNC của TPHCM.

Hiện nay, Ban Quản lý SHTP được UBND TPHCM giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư xây dựng Công viên KH&CN Thành phố (khu công nghệ cao thứ hai), diện tích 197ha, có vị trí kế bên Khu Công nghệ cao hiện hữu. Công tác giải phóng mặt bằng, chuẩn bị đầu tư xây dựng đã gần hoàn tất. Dự kiến dự án sẽ khởi động thu hút đầu tư từ quý 3/2018.

Phấn đấu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo mạnh của khu vực

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá cao và biểu dương những thành tích mà SHTP đạt được trong 15 năm qua. Theo Thủ tướng, ước tính cứ 1 đồng vốn đầu tư vào khu CNC đã kích thích 21 đồng vốn khác đầu tư, sản xuất phát triển CNC; và con số này còn tăng cao trong những năm tới. 

Đến nay, SHTP đã dẫn đầu cả nước trong thu hút đầu tư lĩnh vực CNC, bước đầu hình thành mô hình đô thị khoa học, tạo sự lan tỏa, thúc đẩy phát triển CNC ở thành phố và cả nước. Đây cũng là nơi tập hợp, thu hút trí thức KH&CN trong và ngoài nước.

Trước bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Thủ tướng cho rằng, Ban Quản lý SHTP cần đổi mới tư duy, năng động hơn nữa, có tầm nhìn phát triển theo kịp xu thế của thời đại, phấn đấu trở thành một thung lũng Silicon của khu vực và vươn lên tầm cỡ thế giới. SHTP phải là một trung tâm lớn về nghiên cứu và phát triển công nghệ cao, thu hút, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng hàng đầu về KH&CN, một đô thị sinh thái và thông minh, vườn ươm CNC, góp phần đưa TPHCM trở thành đô thị thông minh đầu tiên của nước ta.

Để đạt mục tiêu này, Thủ tướng đề nghị Bộ KH&CN, UBND TPHCM và Ban Quản lý SHTP đánh giá toàn diện những kết quả đạt được, sự sự phù hợp của mô hình quản lý và hoạt động hiện nay của SHTP; từ đó xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển trong những năm tới. SHTP phải thực sự là khu kinh tế kỹ thuật đặc biệt, sản xuất được hầu hết các sản phẩm chủ lực về CNC. Lãnh đạo TPHCM và Bộ KH&CN cần rà soát lại hệ thống văn bản pháp lý liên quan đến việc xây dựng, phát triển công nghiệp, nông nghiệp CNC, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tiễn, đáp ứng yêu cầu, xu thế phát triển về CNC.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh trồng cây lưu niệm tại SHTP. Ảnh: Hoàng Hải

Thủ tướng cũng đề nghị SHTP tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách để đẩy mạnh thu hút nguồn nhân lực KH&CN chất lượng cao; tăng cường mối quan hệ giữa các trường đại học và doanh nghiệp về đào tạo nhân lực, hợp tác đầu tư, nghiên cứu và phát triển, đổi mới sáng tạo... Trong công tác đào tạo, nghiên cứu, SHTP cần phối hợp tốt với Đại học Quốc gia TPHCM và các trường, viện trong vùng, hình thành khu đô thị KH&CN đông bắc thành phố, sớm đưa TPHCM trở thành trung tâm lớn về KH&CN của Đông Nam Á.

Bên cạnh đó, theo Thủ tướng, SHTP phải tạo ra được một hệ sinh thái khởi nghiệp lành mạnh, hỗ trợ thương mại hóa sản phẩm của trí tuệ Việt Nam; ươm tạo doanh nghiệp khởi nghiệp, thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ công nghệ cao. Đồng thời, cần tăng cường thu hút đầu tư của các tập đoàn CNC vào xây dựng các cơ sở nghiên cứu và phát triển, tạo thành điểm hội tụ các tinh hoa trí tuệ, công nghệ cao của thế giới, phấn đấu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo mạnh của khu vực.

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ sẽ tiếp tục thiết kế chính sách và ban hành chính sách pháp luật theo hướng tạo thuận lợi nhất để các khu CNC, sản phẩm CNC có giá trị cao phát triển.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị Ban quản lý SHTP kiên định hướng đột phá của mình, kêu gọi người Việt Nam ở nước ngoài tham gia hoạt động, đầu tư tại SHTP; tăng cường mối liên kết giữa các nhà khoa học, quan lý, doanh nghiệp... để gắn kết hoạt động nghiên cứu khoa học với chuyển giao công nghệ; đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo và phối hợp với các sở ngành để nghiên cứu, đề xuất thành phố hình thành một khu đô thị sáng tạo phía đông TPHCM.

Theo Khoa học và Phát triển

Cùng chuyên mục

5 Giải pháp thúc đẩy hiệu quả chuyển đổi số tại Gia Lai

28/03/2024 - 08:32

Năm 2024, tỉnh Gia Lai quyết tâm nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và huy động sự tham gia tích cực của người dân trong việc thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 0
  • 0
  • 2
  • 9
  • 5
  • 3