Thứ sáu, 19/04/2024 | 06:22 - GMT+7

Đưa doanh nghiệp nhỏ và vừa vào cách mạng công nghiệp lần thứ 4

Ngày 23/10, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội thảo “Đưa doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam vào thế giới cách mạng công nghiệp lần thứ 4” và Lễ công bố các doanh nghiệp (DN) đạt chuẩn tham gia chương trình tư vấn gia nhập chuỗi cung ứng của Coca Cola.

30/10/2017 - 10:33

Ngày 23/10, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội thảo “Đưa doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam vào thế giới cách mạng công nghiệp lần thứ 4” và Lễ công bố các doanh nghiệp (DN) đạt chuẩn tham gia chương trình tư vấn gia nhập chuỗi cung ứng của Coca Cola.

Hội thảo “Đưa doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam vào thế giới cách mạng công nghiệp lần thứ 4”

Hội thảo nằm trong chương trình triển khai thỏa thuận “Hợp tác Việt Nam – Hoa Kỳ tăng cường năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV)” được ký giữa Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Coca – Cola Việt Nam. Thông qua hội thảo, các DNNVV Việt Nam có được định hướng đúng đắn để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, cập nhật hoặc chuyển đổi mô hình kinh doanh nhằm khai thác tối đa các xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, cơ hội hợp tác, tham gia chuỗi cung ứng của các công ty Hoa Kỳ và gia nhập thị trường toàn cầu.

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho rằng, tuy chiếm khoảng 97% số DN đang hoạt động, nhưng các DNNVV Việt Nam hiện còn nhiều hạn chế về năng lực quản lý, công nghệ, nguồn nhân lực khi phải đổi mới công nghệ để tự động hóa, số hóa quá trình sản xuất kinh doanh. Đây là cơ hội tốt để các DN, hiệp hội trong và ngoài nước chia sẻ các thông tin về tiến trình cập nhật các chính sách, kinh nghiệm, công cụ, giải pháp và mô hình kinh doanh mới, gắn với đổi mới sáng tạo nhằm nâng cao năng lực cho DNNVV gia nhập thị trường toàn cầu.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius chia sẻ để DNNVV Việt Nam phát triển cần tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi cho DN. Đó là Chính phủ cần có hệ thống chính sách hành chính hỗ trợ cho DN và phải tăng cường sự minh bạch, giảm các loại phí chính thức và không chính thức, cũng như giảm sự phiền hà trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính cho DN. Song song đó cần cải cách lại hệ thống giáo dục theo hướng hiện đại và tiến bộ để đào tạo những sinh viên có tư duy đổi mới sáng tạo để khi ra trường đáp ứng tốt những nhu cầu công việc của DN.

Từ phía các DNNVV Việt Nam cũng cần năng động nghĩ cách kinh doanh quy mô lớn, không chỉ đưa sản phẩm của mình sản xuất ra phục vụ tiêu dùng trong nước mà còn phục vụ thị trường thế giới và để làm được việc này, trước hết các DNNVV Việt Nam phải tham gia và trở thành các nhà cung cấp cho các công ty quốc tế - Đại sứ Ted Osius nhấn mạnh.

Theo Ông Sanket Ray, Tổng Giám đốc Coca – Cola Việt Nam, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang ngày càng tác động mạnh mẽ đến tất cả các quốc gia trên toàn thế giới. Thông qua dự án “Hỗ trợ các DNNVV tại Việt phát triển bền vững” với mục tiêu cải thiện năng lực hoạt động của các DNNVV thông qua khóa tập huấn và cố vấn chuyên sâu về ba chuyên đề: quản trị chuỗi cung ứng, đổi mới sáng tạo và thực hiện trách nhiệm xã hội của DN. Qua quá trình sàng lọc, đã có 8 DNNVV chính thức đạt chuẩn tham gia chương trình tư vấn chuỗi cung ứng của Coca – Cola, bao gồm các lĩnh vực như bao bì, logistic, phân phối, marketing, truyền thông, công nghệ, viễn thông và cung ứng bao bì PP.

Ông Michael W. Michalak, Phó Chủ tịch cấp cao Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN - một trong những đối tác có nhiều đóng góp tích cực trong chuỗi các hoạt động hỗ trợ DNNVV tin tưởng các công ty đa quốc gia Hoa Kỳ sẽ hợp tác chặt chẽ với các DN trong nước để từng bước đưa DNNVV Việt Nam vào thế giới cách mạng công nghiệp lần thứ 4. 

Theo Báo Công Thương

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 1
  • 8
  • 0
  • 6
  • 2
  • 4