Thứ tư, 24/04/2024 | 13:51 - GMT+7

Hà Nội tìm hướng đi mới phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực

Theo báo cáo của Sở Công Thương Hà Nội, đến nay, TP. Hà Nội đã có 59 sản phẩm của 46 doanh nghiệp (DN) được công nhận là sản phẩm công nghiệp chủ lực (SPCNCL).

21/09/2017 - 15:02

Thành phố Hà Nội đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, các sản phẩm được công nhận là SPCNCL chiếm tỷ trọng khoảng 40% giá trị sản xuất công nghiệp. Tính đến này, thành phố hiện có 59 sản phẩm của 46 doanh nghiệp được công nhận là SPCNCL.

Các sản phẩm được công nhận phần lớn đã đáp ứng được yêu cầu của thị trường trong nước, thay thế hàng nhập khẩu, một số sản phẩm đã xuất khẩu (XK) vào các thị trường đòi hỏi cao về chất lượng. Đặc biệt, nhiều DN đã tham gia vào chuỗi sản xuất công nghiệp hỗ trợ cho các công ty lớn của Nhật Bản…

Ảnh minh họa: Internet

Để nâng cao năng lực cạnh tranh cho các DN, nhiều chuyên gia cho rằng, Chương trình Phát triển SPCNCL của TP. Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020 cần thực hiện theo hướng tìm ra những sản phẩm có khả năng, điều kiện để phát triển bền vững trong điều kiện kinh tế toàn cầu hóa, hội nhập sâu rộng; chú trọng đến sản phẩm và DN FDI, DN dân doanh.

Chương trình không chỉ lựa chọn, công nhận các sản phẩm, DN công nghiệp chủ lực đã lớn mạnh mà còn phải tìm kiếm, bồi dưỡng, tạo điều kiện cho sản phẩm của các cơ sở, đơn vị tư nhân. Cần có sự chủ động của DN và sự hỗ trợ hiệu quả của nhà nước trong việc đổi mới công nghệ, tăng hàm lượng chất xám.

Ông Lê Hồng Thăng - Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội - cho biết: UBND TP. Hà Nội đã yêu cầu rà soát, đề xuất giải pháp phát triển các SPCNCL mũi nhọn. Đồng thời, tập trung hỗ trợ các DN xây dựng thương hiệu, hệ thống quản lý, chuyển giao công nghệ, nghiên cứu khoa học, đào tạo nguồn nhân lực, cũng như đẩy mạnh xúc tiến thương mại; tiếp tục triển khai nhóm giải pháp cải cách thủ tục hành chính trong tất cả các ngành, đặc biệt là lĩnh vực thuế, hải quan... nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN có SPCNCL.

Hà Nguyễn

Cùng chuyên mục

Hơn 500 doanh nghiệp tham gia Diễn đàn và Triển lãm quốc tế Đô thị thông minh châu Á lần 3

22/04/2024 - 08:40

Từ ngày 17/4 đến 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Exporum Việt Nam phối hợp cùng Hội Tự động hóa Việt Nam, Hội Truyền thông số Việt Nam, Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số đồng tổ chức Diễn đàn và Triển lãm Quốc tế Đô thị thông minh châu Á - Smart City Asia 2024 lần 3 với chủ đề Công nghệ Số và Công nghệ Xanh trong phát triển đô thị thông minh.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 2
  • 4
  • 1
  • 0
  • 1