Thứ năm, 28/03/2024 | 18:16 - GMT+7

Hội thảo "Doanh nghiệp số - Đường tới cách mạng Công nghiệp 4.0"

Hội thảo đã thu hút được hơn 130 đại biểu tham dự là đại diện đến từ các cơ quan quản lý và hoạch định chính sách, các doanh nghiệp, các chuyên

19/08/2017 - 20:56

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ-Bộ Công Thương đã nhấn mạnh về cơ hội cũng như thách thức đối với Việt Nam trong bối cảnh Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra. Mặc dù đang ở trong giai đoạn đầu, tuy nhiên, Cách mạng công nghiệp lần thứ tư được dự báo là sẽ có những tác động nhanh chóng và toàn diện đối với tất cả các khía cạnh của hoạt động kinh tế xã hội trên phạm vi toàn cầu. Việc chủ động tiếp cận các công nghệ tiên tiến đồng thời nắm bắt xu hướng phát triển mới của cách mạng công nghiệp lần thứ tư, từ đó đề xuất những định hướng và bước đi phù hợp, kịp thời được Chính phủ Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ và thể hiện rõ trong nội dung Chỉ thị 16 /CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 04 tháng 5 năm 2017 về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ KH&CN thừa uỷ quyền Lãnh đạo Bộ Công Thương phát biểu khai mạc Hội thảo

Tham luận tại Hội thảo, Tham tán Kinh tế và phát triển Đức tại Việt Nam, Ông Martin Hoppe cho biết: “Cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ mang lại tiềm năng vô cùng to lớn. Tuy nhiên, sự hợp tác và đối thoại chặt chẽ phải mang tính quốc gia và quốc tế để đảm bảo rằng chúng ta đạt được lợi ích nhưng tránh được các rủi ro từ nền sản xuất số hóa và tự động hóa. Điều cốt yếu là trong mọi suy nghĩ và hành động, chúng ta luôn nhớ rằng con người mới chính là nhân tố chính, là nguồn lực chính và là mục tiêu then chốt của bất kỳ sự phát triển nào”.

Tại hội thảo, các đại biểu tham dự đã cùng trao đổi về cơ hội và thách thức dưới tác động của xu hướng toàn cầu về số hóa, đồng thời thảo luận kịch bản nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trên con đường hướng tới Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đặc biệt, các đại biểu đã được đại diện Công ty Siemen chia sẻ những kinh nghiệm, bài học thành công của Simenes cũng như các doanh nghiệp Đức trong quá trình thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư nói chung và trong lĩnh vực nhà máy số nói riêng. Bên cạnh đó, các đại biểu tham dự Hội thảo cũng đã có cơ hội tìm hiểu, chia sẻ thông tin về các giải pháp công nghệ của công nghiệp 4.0 đã được các doanh nghiệp Đức, trong đó có Siemens áp dụng thành công tại Đức và một số quốc gia. Với chiến lược phát triển Doanh nghiệp số, Siemens đã thành công trong việc cung cấp các giải pháp để giải quyết những yêu cầu cụ thể trong các ngành sản xuất và chế biến. Những giải pháp này sẽ kết hợp giữa việc lên kế hoạch với vận hành nhằm tạo ra một nền tảng quản lý nhà máy tích hợp bao quát toàn bộ vòng đời của một nhà máy công nghiệp. Con đường trở thành doanh nghiệp số bao gồm bốn thành tố cốt lõi được phát triển dựa vào nhau một cách rất logic. Mỗi một thành tố chủ chốt này được tạo nên bởi một danh mục giải pháp độc đáo mà Siemens đã thiết kế cho khách hàng trên chặng đường tiến tới Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Các diễn giả tham gia toạ đàm với Hội thảo

Trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu tham dự đã tham gia tọa đàm và đối thoại cởi mở với các đại diện đến từ Bộ Công Thương, Công ty Siemens, Tập đoàn FPT Group, tập đoàn Polyco. Thông điệp mạnh mẽ đã được truyền tải trong Hội thảo là sự hợp tác, đồng hành của các cơ quan chính phủ, các doanh nghiệp, hiệp hội và toàn xã hội trong việc kết nối, trao đổi và chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực. “Đây sẽ là một trong những giải pháp tối ưu để doanh nghiệp Việt Nam hướng đến công nghiệp 4.0” ông Marko Walde, trưởng đại diện Phòng Thương Mại và Công nghiệp Đức kiêm Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam khẳng định.

Kết thúc Hội thảo, Bộ Công Thương cùng các bên liên quan đã có những đề xuất bước đầu về hướng tiếp tục hợp tác nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp công nghiệp nói riêng và các doanh nghiệp Việt Nam nói chung trong việc tiếp cận và chuyển đổi thành công sang mô hình doanh nghiệp số, từng bước tiến vào Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đây cũng là một trong những nội dung triển khai cụ thể Chỉ thị 16 /CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 04 tháng 5 năm 2017 của Bộ Công Thương trong thời gian tới./.

Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương

Cùng chuyên mục

5 Giải pháp thúc đẩy hiệu quả chuyển đổi số tại Gia Lai

28/03/2024 - 08:32

Năm 2024, tỉnh Gia Lai quyết tâm nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và huy động sự tham gia tích cực của người dân trong việc thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 0
  • 0
  • 1
  • 2
  • 3
  • 6