Thứ tư, 24/04/2024 | 13:07 - GMT+7

Nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ và cơ khí chế tạo

Tiềm năng thị trường của ngành công nghiệp hỗ trợ và cơ khí chế tạo ước tính khoảng 50 tỷ USD mỗi năm, đội ngũ nhân lực dồi dào được đào tạo cả trong và ngoài nước.

23/08/2016 - 14:29

Ngày 10/8/2016, Hội thảo Nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ và cơ khí chế tạo đã được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh. Tham dự hội thảo có ông Phan Xuân Dũng, Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội; ông Chu Ngọc Anh, Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), cùng đại diện các Bộ, ngành, Sở KH&CN địa phương. 

Ông Phan Xuân Dũng cho biết, sự đóng góp của công nghiệp hỗ trợ (CNHT) và cơ khí chế tạo (CKCT) cho ngành công nghiệp Việt Nam vẫn còn nhỏ, tỷ lệ nội địa hóa trong CKCT ô tô mới chỉ từ 5-20%, da giày dệt may khoảng 30%, công nghệ cao chế tạo từ 10-20%. 

 Ông Chu Ngọc Anh, Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN)

Để ngành CNHT và CKCT phát triển đúng tiềm năng trong thời gian tới, theo ông Nguyễn Đình Hậu, Vụ trưởng Vụ KH&CN các ngành kinh tế - kỹ thuật, cần đẩy mạnh hoạt động chuyển giao công nghệ có hiệu quả, trong đó ưu tiên chuyển giao công nghệ từ nước ngoài vào Việt Nam để nâng cao trình độ năng lực công nghệ quốc gia. Cùng với đó là việc đào tạo nhân lực để nhanh chóng tiếp nhận, làm chủ và phát triển công nghệ. 

Bên cạnh đó, đại diện Bộ KH&CN cũng đưa ra kiến nghị, cần có hành lang pháp lý thuận lợi để các chuyên gia, nhà nghiên cứu là người Việt Nam ở nước ngoài dễ dàng chia sẻ, chuyển giao công nghệ về nước. Với các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài cần có cơ chế chính sách thỏa đáng để chủ động chuyển giao. 

Cũng tại hội thảo, ông Trương Hoàng Hải, Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp ngành CNHT thành phố Hà Nội, cho rằng Chính phủ nên ban hành chính sách riêng cho doanh nghiệp CNHT trong nước, thay vì chính sách đại trà cho cả doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp Việt Nam, vì thực tế là các sản phẩm của doanh nghiệp trong nước chưa có đầu ra, doanh nghiệp nội địa thường ít vốn, sử dụng công nghệ, máy móc lạc hậu hơn các doanh nghiệp FDI. Ông Hải cũng đề nghị Chính phủ cần sớm thành lập Ban chỉ đạo quốc gia để phát triển CNHT.

Hà Nguyễn

 

Cùng chuyên mục

Hơn 500 doanh nghiệp tham gia Diễn đàn và Triển lãm quốc tế Đô thị thông minh châu Á lần 3

22/04/2024 - 08:40

Từ ngày 17/4 đến 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Exporum Việt Nam phối hợp cùng Hội Tự động hóa Việt Nam, Hội Truyền thông số Việt Nam, Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số đồng tổ chức Diễn đàn và Triển lãm Quốc tế Đô thị thông minh châu Á - Smart City Asia 2024 lần 3 với chủ đề Công nghệ Số và Công nghệ Xanh trong phát triển đô thị thông minh.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 2
  • 3
  • 7
  • 7
  • 9