Thứ bảy, 20/04/2024 | 00:00 - GMT+7

Công nghệ cao là chìa khoá giúp tăng năng suất nông nghiệp

Ông George Varghese, Giám đốc ngành bảo vệ thực vật của BASF Việt Nam chia sẻ về những giải pháp hỗ trợ phát triển nông nghiệp công nghệ cao của Việt Nam.

13/06/2016 - 10:38

Ông George Varghese, Giám đốc ngành bảo vệ thực vật của BASF Việt Nam chia sẻ về những giải pháp hỗ trợ phát triển nông nghiệp công nghệ cao của Việt Nam.

 

Ông George Varghese, Giám đốc ngành bảo vệ thực vật của BASF Việt Nam

Việt Nam đang thu hút đầu tư công nghệ cao vào nông nghiệp. Theo ông, đâu là những thử thách đối với nông nghiệp nói chung và việc canh tác nói riêng tại Việt Nam?

Ngành nông nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt với không ít thử thách và một trong số đó là chi phí canh tác và nguồn cung lao động. Kinh tế Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, dẫn đến việc nhiều người đổ tới các đô thị nhằm tìm kiếm việc làm. Điều này vô hình trung khiến nông dân khó có nguồn lực hỗ trợ trong việc làm cỏ và công việc đồng áng nói chung.

Một thách thức khác, nhưng đồng thời là cơ hội, đó là dân số gia tăng và sự lớn mạnh của tầng lớp trung lưu kéo theo nhu cầu về thực phẩm và nông sản chất lượng cao. Song song với đó, lượng tiêu thụ thịt cũng gia tăng so với những thập kỷ trước và việc duy trì đàn gia súc cần nhiều thức ăn chăn nuôi. Những điều này đã đặt gánh nặng lên vai ngành trồng trọt trong nước, đòi hỏi sản lượng lương thực nhiều hơn trong bối cảnh diện tích trồng trọt không tăng.

Việt Nam có thể giải quyết các thách thức trên như thế nào, thưa ông?

Có một số phương cách có thể giải quyết vấn đề này và BASF tin rằng, chú trọng vào cung cấp kiến thức và đẩy mạnh công nghệ là chìa khoá. Các phương thức canh tác hiện đại có thể giúp tăng năng suất và chất lượng nông sản. Ví dụ, sản phẩm Headline 100CS có thể giúp phòng trừ các căn bệnh phổ biến trên cây lúa, tăng sức đề kháng cho cây trồng, do vậy giúp tăng năng suất và chất lượng lúa gạo.

Khó khăn về nguồn lao động cũng có thể được giải đáp nhờ công nghệ. Các loại thuốc trừ cỏ như FACET có thể giúp người nông dân giảm thiểu chi phí và công sức làm cỏ. 20-80% năng suất mùa vụ có thể bị đe doạ bởi các loại sâu bệnh, nhưng BASF có các giải pháp giúp giảm thiểu rủi ro cho người nông dân, cho phép họ không cần lo lắng về bệnh dịch, mà tập trung vào cải thiện năng suất, chất lượng nông sản.

Như vậy, công nghệ chính là chìa khóa để nâng cao năng suất nông nghiệp?

Đúng vậy. Trở lại ví dụ về sản phẩm Headline 100CS. Đây là một loại thuốc trừ bệnh được nghiên cứu riêng nhằm giúp nông dân cải thiện mùa vụ hiệu quả hơn. Cấu tạo đặc biệt dạng viên nang vi nhộng cực nhỏ đảm bảo cho hoạt chất Pyralostrobin (F500) dễ dàng thâm nhập trực tiếp lên bề mặt lá lúa, trong khi đó giảm thiểu tác động tới môi trường.

Không chỉ giúp phòng trừ các loại bệnh phổ biến cho cây lúa, sản phẩm cũng giúp tăng chất lượng lúa gạo bằng cách giúp giảm tỷ lệ hạt gãy, hạt lép. Điều này đồng nghĩa với việc người nông dân sẽ có thu nhập cao hơn và người tiêu dùng được sử dụng sản phẩm chất lượng cao hơn.

Mối quan tâm lớn nhất của người nông dân là tính an toàn của sản phẩm, BASF giải quyết vấn đề này như thế nào, thưa ông?

An toàn và sử dụng sản phẩm theo đúng hướng dẫn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi và BASF không bao giờ thoả hiệp trong vấn đề an toàn. Chúng tôi tiến hành thử nghiệm nghiêm ngặt về ảnh hưởng của sản phẩm tới con người, động vật, môi trường và đảm bảo mọi sản phẩm đều đạt các yêu cầu thử nghiệm cũng như các quy chuẩn nghiêm ngặt nhất tại các quốc gia. Vấn đề minh bạch mang ý nghĩa quan trọng đối với chúng tôi và các thông tin cần thiết luôn được sẵn sàng cung cấp.

Chiến lược phát triển bền vững của BASF tại Việt Nam là gì?

Chúng tôi hiểu rằng, việc sản xuất ra các sản phẩm là chưa đủ, mà còn phải đảm bảo việc sử dụng, quản lý sản phẩm một cách có trách nhiệm và đạo đức, từ công đoạn sản xuất tới lưu hành sản phẩm. Chúng tôi đảm bảo việc sử dụng có trách nhiệm các sản phẩm của mình thông qua việc tập huấn, tư vấn về cách sử dụng an toàn (như an toàn cho người sử dụng, hệ thống quản lý và lưu hành sản phẩm, duy trì hiệu lực sản phẩm), giúp giảm thiểu các rủi ro không mong muốn.

BASF tin rằng, nông dân Việt Nam luôn chú trọng bảo vệ đồng ruộng gia đình cho thế hệ sau và không ngừng cải thiện các phương thức, công nghệ canh tác. Với hơn 100 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp, chúng tôi tin tưởng vào việc xây dựng quan hệ đối tác với người trồng trọt. Đó là lý do chúng tôi hợp tác cùng nông dân Việt Nam và cùng họ phát triển một ngành nông nghiệp bền vững.

Ngọc Diệp (Theo baodautu.vn) 

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 1
  • 8
  • 7
  • 6
  • 5
  • 7