BỘ CÔNG THƯƠNG CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN MỘT SỐ NGÀNH CÔNG NGHIỆP CÔNG NGHỆ CAO

Thứ ba, 15/10/2019 | 14:20 GMT+7

EVN đi đầu trong cuộc cách mạng chuyển đổi số tại Việt Nam

Diễn đàn cấp cao công nghệ thông tin (CNTT) - truyền thông Việt Nam năm 2019 (ICT Summit 2019) vừa diễn ra ngày 8/8 với chủ đề “Chuyển đổi số vì một Việt Nam hùng cường”. Tại diễn đàn này, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhận định chuyển đổi số là cơ hội cho Việt Nam, nhưng cũng là cơ hội với quốc gia khác, vì vậy nếu không tận dụng tốt sẽ biến thành thách thức.

Cũng tại Diễn đàn này, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết chuyển đổi số bao gồm 2 bước: số hóa và hình thành các mối quan hệ mới trong nền kinh tế số, xã hội số, các mối quan hệ mới trong thế giới ảo. Chuyển đổi số đang làm thay đổi căn bản cách thức nền kinh tế vận hành cũng như tư duy, nhận thức và tầm nhìn tương lai.

Là một thành phần kinh tế trọng điểm, EVN đã chủ động tham gia chuyển đổi số một cách toàn diện với quyết tâm cao, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số quốc gia diễn ra nhanh chóng và sớm đạt được mục tiêu đề ra.

Tham gia phiên tọa đàm “Giải pháp đột phá đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số - Phát triển hạ tầng ICT và công nghệ nền tảng” tại ICT Summit 2019, Phó Tổng Giám đốc EVN Võ Quang Lâm cho biết, EVN đã tích cực ứng dụng CNTT trong quản trị, sản xuất kinh doanh, dịch vụ khách hàng từ rất sớm.

20 năm trước, EVN là một trong những đơn vị tiên phong triển khai văn phòng điện tử (E-Office). Đến nay, 100% các đơn vị của EVN đã sử dụng hệ thống E-Office để giải quyết công việc. EVN cũng triển khai ký số các văn bản điện tử trong toàn Tập đoàn, hiện tại 95% văn bản trong Tập đoàn lưu hành qua hình thức điện tử.

Đặc biệt, trong công tác kinh doanh - dịch vụ khách hàng, năm 2013, EVN là đơn vị đầu tiên trong cả nước phát hành hóa đơn điện tử trên quy mô lớn, nhờ đó, thay đổi mạnh mẽ nghiệp vụ kinh doanh của EVN và tạo tiền đề cho các phương thức thanh toán điện tử và giao dịch điện tửgiữa EVN và khách hàng.

Nếu như trong năm 2013, các dịch vụ điện mà EVN cung cấp chỉ tương đương với dịch vụ công trực tuyến cấp độ 1 thì tới năm 2018, các dịch vụ này đã tương đương với dịch vụ công cấp độ 4 – cấp độ cao nhất. Các giao dịch giữa EVN và khách hàng, từ khâu yêu cầu dịch vụ đến ký hợp đồng và thanh toán, đều được thực hiện trực tuyến thông qua nền tảng công nghệ.

Bên cạnh đó, EVN cũng có nhiều bước tiến mạnh mẽ trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại để chăm sóc khách hàng. Tại các trung tâm chăm sóc khách hàng, EVN không chỉ tiếp nhận yêu cầu, tư vấn qua kênh tổng đài điện thoại mà còn đa dạng phương thức phục vụ qua website, email, webchat, fanpage, app chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động,… Đặc biệt, EVN đã ứng dụng thành công chatbot - sử dụng AI để tư vấn khách hàng.

Việc triển khai chuyển đổi số mạnh mẽ và đúng hướng đã tạo sức bật lớn cho EVN, tối đa tiện ích dịch vụ cho người sử dụng điện. Sự hài lòng của khách hàng đối với ngành điện ngày càng tăng lên. Chất lượng dịch vụ điện cũng được ghi nhận qua những đánh giá tích cực từ các tổ chức quốc tế. Năm 2018, chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam được tổ chức Doing Business – Ngân hàng Thế giới xếp hạng thứ 27/190 quốc gia, nền kinh tế trên thế giới và lọt Top 4 ASEAN.

Hiện nay, EVN đang tập trung thực hiện Đề án nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ của cuộc CMCN 4.0 vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn. EVN định hướng trở thành doanh nghiệp số trên cơ sở ứng dụng các công nghệ số, CNTT và công nghệ của cuộc CMCN 4.0 vào mọi lĩnh vực hoạt động nhằm đưa EVN trở thành Tập đoàn hàng đầu khu vực.

Mai Ngọc