BỘ CÔNG THƯƠNG CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN MỘT SỐ NGÀNH CÔNG NGHIỆP CÔNG NGHỆ CAO

Thứ hai, 18/11/2019 | 07:32 GMT+7

Công ty CP Than Hà Lầm: Hiệu quả từ áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất

Sau hơn 5 năm triển khai Nghị quyết số 428-NQ/ĐU của Ban Chấp hành Đảng bộ về tăng cường áp dụng công nghệ mới và cơ giới hóa (CGH) trong sản xuất hầm lò, đến nay cả 2 lò chợ CGH của Công ty CP Than Hà Lầm cho sản lượng khai thác ổn định, đặc biệt năm 2018, sản lượng than sản xuất bằng CGH đạt hơn 1,65 triệu tấn, chiếm trên 69% sản lượng than hầm lò của đơn vị. Đây là tiền đề quan trọng giúp công ty hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2020 sẽ trở thành mô hình mẫu của Tập đoàn về “Mỏ xanh - mỏ sạch - mỏ hiện đại - mỏ ít người”.

Năm 2018, than sản xuất bằng CGH của Công ty CP Than Hà Lầm chiếm trên 69% tổng sản lượng. (Ảnh do công ty cung cấp)

Mục tiêu chính của Nghị quyết 428 mà Công ty CP Than Hà Lầm xây dựng chủ yếu tập trung áp dụng công nghệ mới, CGH trong khai thác than, đào lò, vận tải than, vận chuyển người và vật liệu. Thực hiện nghị quyết, từ năm 2014 đến nay, công ty đã triển khai Dự án đầu tư khai thác phần dưới mức -50 mỏ than Hà Lầm và các dự án đầu tư trang thiết bị, dây chuyền bổ sung, duy trì sản xuất ổn định.

Tiêu biểu như Dự án đầu tư khai thác phần dưới mức -50 mỏ than Hà Lầm, với tổng mức đầu tư gần 7.000 tỷ đồng, trong đó, tính đến năm 2017 nhiều hạng mục, công trình được đầu tư hoàn thành như: Hệ thống thiết bị lò chợ CGH đồng bộ lò chợ 11-1.14 công suất 600.000 tấn/năm; trạm biến áp 110/6kV; hệ thống thiết bị hầm bơm mức -300; thiết bị trạm xử lý nước thải hầm lò; hệ thống thiết bị vận tải trong lò… Ngoài ra, Công ty CP Than Hà Lầm còn thực hiện dự án đầu tư mua sắm trang thiết bị phục vụ sản xuất hằng năm theo kế hoạch đầu tư xây dựng của TKV. Tính riêng từ năm 2014 đến hết năm 2018, tổng giá trị thực hiện đầu tư xây dựng là hơn 3.400 tỷ đồng. Các hạng mục quan trọng này giúp công ty đạt công suất thiết kế 2,4 triệu tấn than/năm.

Đối với công tác đào lò, công ty đã sử dụng các thiết bị máy khoan Tamrock, xe khoan 2 cần, thiết bị khoan xúc, máy xúc gầu ngược, đào lò Combai AM 50Z, qua đó giúp tăng năng suất đào lò, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công chuẩn bị diện sản xuất cho lò chợ CGH. Riêng với công tác CGH trong vận tải năm 2017, Công ty CP Than Hà Lầm đã lắp đặt mới hệ thống vận tải mức -300, bao gồm hệ thống băng tải B1.200 lò vận tải -290 với năng suất băng tải lớn nhất 1.950 tấn/giờ. Ngoài ra, giai đoạn 2016-2018, Công ty CP Than Hà Lầm đã đầu tư thêm 7 đầu tàu diesel, 4 tàu monoray mini phục vụ tốt cho công tác vận chuyển người và vật liệu.

Song song với việc đầu tư, đổi mới công nghệ, CGH, công ty còn đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực. 5 năm qua, Công ty CP Than Hà Lầm đã cử 62 cán bộ, công nhân đi học tập ở các nước như Nga, Trung Quốc, Nhật Bản để tiếp nhận công nghệ mới và quản lý kỹ thuật. Nhờ đó, đến nay cả 2 lò chợ CGH đã được cán bộ, công nhân trong phân xưởng làm chủ công nghệ khai thác, thu hồi, lắp đặt chuyển diện.

Công nhân làm việc tại lò chợ CGH của Công ty CP Than Hà Lầm đã làm chủ công nghệ khai thác, thu hồi, lắp đặt chuyển diện.

Được biết, mục tiêu của Nghị quyết 428 sẽ khai thác 2 lò chợ CGH gồm: Lò chợ CGH có công suất 600.000 tấn/năm (khai thác vỉa 10, vỉa 11) và lò chợ CGH công suất 1,2 triệu tấn/năm (khai thác vỉa 7). Đến nay, sản lượng khai thác than áp dụng công nghệ CGH đồng bộ tăng dần qua các năm. Cụ thể, năm 2015, tổng sản lượng than khai thác bằng lò chợ CGH đạt hơn 301.000 tấn (chiếm 18% tổng sản lượng than hầm lò của công ty), tuy nhiên, đến năm 2018, sản lượng khai thác than bằng công nghệ CGH đã đạt hơn 1,65 triệu tấn (chiếm 69% tổng sản lượng than hầm lò của công ty).

Ông Trần Mạnh Cường, Giám đốc Công ty CP Than Hà Lầm, cho biết: Qua hơn 5 năm áp dụng công nghệ, CGH, đã giúp công ty tăng được sản lượng khai thác than, nâng cao năng suất và đảm bảo an toàn lao động cho công nhân. Giai đoạn tới (2020-2025), công ty sẽ tiếp tục xây dựng nghị quyết về nghiên cứu áp dụng các công nghệ mới trong các lĩnh vực khai thác than hầm lò, tự động hóa và tin học hóa. Đồng thời, bố trí các diện sản xuất hợp lý để sử dụng các thiết bị vận tải tập trung, đồng bộ; tiếp tục nâng cao năng lực vận chuyển tàu điện và song loan mức -300m để đáp ứng nhu cầu chở vật liệu, đi lại.

Phạm Tăng