BỘ CÔNG THƯƠNG CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN MỘT SỐ NGÀNH CÔNG NGHIỆP CÔNG NGHỆ CAO

Thứ tư, 22/05/2019 | 19:52 GMT+7

Cách mạng công nghiệp 4.0 trong ngành điện. Bài 1: Mang tới những dịch vụ điện tốt nhất cho khách hàng

Dưới tác động của Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0), Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) dã và đang tập trung ứng dụng công nghệ của cuộc cách mạng này để cải tiến phương thức điều hành quản trị doanh nghiệp, từ đó tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh và dịch vụ khách hàng. 

Theo đó, trong các năm qua. EVNSPC đã triển khai Hệ thống điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu (SCADA), xây dựng các trạm biến áp không người trực, trung tâm điều khiển từ xa tại các đơn vị, bước đầu xây dựng bản đồ GIS và dữ liệu lớn (Big data) theo đúng định hướng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Trong lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ khách hàng, Tổng công ty đã thử nghiệm ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào chăm sóc khách hàng. Từ năm 2018, EVNSPC đã và đang triển khai cung cấp dịch vụ trực tuyến tới cấp độ 4 - cấp độ cao nhất hiện nay với mục tiêu tiếp cận các thành quả Cách mạng Công nghiệp 4.0 để ứng dụng hiệu quả, xây dựng EVNSPC trở thành doanh nghiệp điện tử, mang tới những dịch vụ điện tốt nhất cho khách hàng.

Về định hướng phát triển Doanh nghiệp điện tử (E- Business), bước đầu các ứng dụng công nghệ thông tin được EVNSPC triển khai áp dụng trong hầu hết các lĩnh vực hoạt động nhằm bám sát sự thay đổi và tác động mạnh mẽ từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 qua Hệ thống hoạch định tài nguyên doanh nghiệp; Hệ thống Thông tin Quản lý Khách hàng, Hệ thống báo cáo quản trị kinh doanh, Hệ thống thu thập và quản lý dữ liệu đo đếm từ xa, hệ thống Kiểm tra giám sát mua bán điện trong lĩnh vực kinh doanh; Hệ thống Quản lý kỹ thuật nguồn điện và lưới điện...

Trung tâm Chăm sóc khách hàng là đầu mối vận hành hệ thống quản lý quan hệ khách hàng, triển khai cung cấp 100% dịch vụ cung ứng điện trực tuyến đến khách hàng. EVNSPC tiếp nhận mọi nhu cầu thông tin về sử dụng điện, sửa chữa sự cố về điện qua mạng internet, qua tổng đài, qua SMS và trực tiếp.

Theo ông Trần Vĩ Đức – Phó Giám đốc Công ty Điện lực thành phố Cần Thơ cùng với việc tăng cường áp dụng công nghệ, sửa chữa điện nóng để giảm thời gian mất điện, hiện nay Công ty Điện lực thành phố đã cung cấp đầy đủ 19 dịch vụ trực tuyến như đăng ký mới công tơ, di dời hệ thống đo đếm, thay đổi thông tin khách hàng, kiểm tra hệ thống đo đếm, sửa chữa điện... thông qua các hình thức tiếp nhận trên Website http://cskh.evnspc.vn, điện thoại, Email… ; kết nối dịch vụ trực tuyến với website chăm sóc khách hàng của EVNSPC qua các đầu số 19001006 hoặc 19009000, hai cổng thông tin điện tử dịch vụ hành chính công và cổng thông tin một cửa của thành phố Cần Thơ.

Ngoài việc tổ chức áp dụng các ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) cải tiến về chỉ số tiếp cận điện năng và cấp điện mới như khảo sát cấp điện trên thiết bị di động, ứng dụng Google map tìm đường đến nhà khách hàng, lập khảo sát chiết tính trên máy tính bảng …, Tổng công ty còn ứng dụng CNTT cải tiến ghi chỉ số qua công nghệ GPRS, PLC, RF, 3G…. Đồng thời cung ứng dịch vụ “Người quản lý” hỗ trợ khách hàng sử dụng điện an toàn, hiệu quả. Mở rộng các ứng dụng thanh toán tiền điện qua các hình thức Bankplus; Thanh toán qua ví điện tử, máy thanh toán thẻ POS…

Ông Lâm Xuân Tuấn, Phó Tổng giám đốc EVNSPC cho biết, Tổng công ty hiện đã triển khai đồng bộ các ứng dụng gồm: Hoàn thiện website dịch vụ chăm sóc khách hàng với 100% dịch vụ cung cấp điện trực tuyến, khai báo thuế điện tử có áp dụng chữ ký số; Khai báo hải quan điện tử; Khai báo bảo hiểm xã hội điện tử; Xác nhận biên bản giao nhận điện năng ranh giới, đầu nguồn; Công bố thông tin hoạt động doanh nghiệp của EVNSPC cho các cấp – EVN - Bộ Công thương; Giao dịch doanh nghiệp - Ngân hàng - các tổ chức trung gian và các hoạt động thanh toán điện tử.

Trang web Tra cứu thủ tục cấp điện trung áp cũng được EVNSPC hoàn thiện là địa chỉ tổng hợp, cung cấp thông tin chi tiết về trình tự, thời gian xử lý các yêu cầu dịch vụ cấp điện trung áp của ngành Điện và kết nối liên thông đến trang web dịch vụ 1 cửa của Trung tâm hành chính công 21 tỉnh, thành phố khu vực miền Nam nhằm đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục cấp điện đối với khách hàng, đồng thời hoàn thành kế hoạch cải cách thủ tục hành chính của ngành điện.

Ngoài ra, EVNSPC còn cải tiến quy trình công tác trong Doanh nghiệp thông qua ứng dụng CNTT, công nghệ số để tạo môi trường quản lý hiện đại và cải thiện quan hệ với khách hàng thông qua giao dịch điện tử. Mục tiêu đưa EVNSPC trở thành một Doanh nghiệp hiện đại, hiệu quả và minh bạch.

Bài 2: Hướng đi tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh

Mai Phương/Icon.com.vn