Thứ sáu, 29/03/2024 | 03:32 - GMT+7

Truyền tải Điện Lâm Đồng tiếp cận ứng dụng trên hệ sinh thái IoT

Truyền tải điện Lâm Đồng (Công ty Truyền tải điện 3) đã thực hiện thành công cuộc họp giao ban trực tuyến tháng 3/2020 thông qua ứng dụng Zoom Cloud Meeting.

03/04/2020 - 16:12
Truyền tải điện Lâm Đồng (Công ty Truyền tải điện 3) đã thực hiện thành công cuộc họp giao ban trực tuyến tháng 3/2020 từ Văn phòng Truyền tải Điện Lâm Đồng kết nối với 4 đội truyền tải điện và 3 trạm biến áp trực thuộc bằng việc sử dụng máy vi tính, điện thoại có kết nối mạng internet thông qua ứng dụng Zoom Cloud Meeting.
Lãnh đạo Truyền tải điện Lâm Đồng điều hành cuộc họp trực tuyến qua ứng dụng. 
Với mục tiêu tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tại Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Truyền tải Điện Lâm Đồng đẩy mạnh việc tiếp cận các ứng dụng trên hệ sinh thái Mạng lưới vạn vật kết nối internet (Internet of Things - IoT) bằng việc sử dụng hạ tầng mạng kết nối với các thiết bị phần cứng như máy tính, điện thoại thông minh.... Phần mềm nền tảng được đơn vị chọn lựa sử dụng là Zoom Cloud Meeting.
Đây là một ứng dụng họp hội nghị trực tuyến đa điểm hoạt động trên môi trường internet. Ứng  dụng này đặc biệt thích hợp với các Truyền tải điện khu vực khi thực hiện các cuộc họp/thảo luận trong lúc di chuyển (kiểm tra cùng lúc tình trạng vận hành của nhiều thiết bị trạm biến áp, kiểm tra đồng thời nhiều cung đoạn/tuyến đường dây truyền tải) trong khi hệ thống họp qua hội nghị truyền hình truyền thống đặt cố định, chi phí đầu tư ban đầu hệ thống khá lớn, việc kết nối được nhiều điểm sẽ tốn thêm rất nhiều chi phí do cần phải có thiết bị điều khiển đa điểm.
Truyền tải Điện Lâm Đồng cho biết, hiện nay IoT có thể hiểu là khái niệm dùng để chỉ việc mọi vật được kết nối với nhau qua mạng internet; trong đó người dùng có thể chia sẻ, trao đổi, khai thác dữ liệu và kiểm soát các thiết bị của mình qua mạng internet.
IoT được cấu thành từ nhiều thành phần tạo nên một hệ sinh thái IoT với cấu trúc gồm 4 phần; trong đó, phần cứng là các thiết bị có khả năng giao tiếp theo chuẩn IoT, các thiết bị này rất đa dạng tùy theo mục đích sử dụng như thiết bị thông minh cá nhân (máy tính, điện thoại, đồng hồ), thiết bị gia đình (tủ lạnh, máy điều hòa nhiệt độ), hay các thiết bị quan trắc, cảm biến đo các điều kiện môi trường (ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, tốc độ gió..).
Hạ tầng kết nối IoT chính là hạ tầng mạng, đường truyền di động để các thiết bị kết nối, trao đổi dữ liệu với nhau thông qua một hệ thống phần mềm nền tảng trung tâm.
Phần mềm nền tảng IoT được coi là trái tim của hệ sinh thái IoT có chức năng kết nối, tổng hợp, lưu trữ và xử lý dữ liệu gửi về từ thiết bị, phần mềm phải kết hợp tất cả mọi thứ với nhau để chia sẻ thông tin hoặc giao tiếp toàn hệ thống.
Phần mềm phân tích dữ liệu là thành phần mang lại giá trị chính, nó không đơn thuần là kết nối và nhận dữ liệu từ các thiết bị mà là khai thác dữ liệu đó thế nào để tạo ra giá trị cuối cùng cho người dùng.
Ứng dụng Zoom Cloud Meeting hỗ trợ quản lý vận hành lưới điện truyền tải. 
Theo Truyền tải Điện Lâm Đồng, trong thời điểm toàn quốc quyết tâm trong phòng chống dịch COVID-19, đảm bảo cho người lao động có sức khỏe phục vụ quản lý vận hành lưới điện truyền tải, đơn vị đã xây dựng phương án với 5 kịch bản; trong đó có tình huống người lao động bị nhiễm  dịch bệnh COVID-19 dẫn đến toàn bộ nhân viên tại trụ sở phải thực hiện cách ly nhưng vẫn duy trì công tác vận hành lưới điện.
Do vậy, ứng dụng Zoom Cloud Meeting sẽ là giải pháp hữu hiệu giúp lãnh đạo đơn vị tiếp tục chỉ đạo điều hành, đồng thời ứng dụng còn giúp hỗ trợ cho công tác quản lý vận hành trạm biến áp cũng như kiểm tra định kỳ đường dây, thiết bị trạm biến áp nhằm đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống điện.
Hoàng Dũng

Cùng chuyên mục

5 Giải pháp thúc đẩy hiệu quả chuyển đổi số tại Gia Lai

28/03/2024 - 08:32

Năm 2024, tỉnh Gia Lai quyết tâm nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và huy động sự tham gia tích cực của người dân trong việc thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 0
  • 0
  • 4
  • 7
  • 9
  • 2