[In trang]
Robot hợp tác – Công cụ đắc lực cho người lao động
Thứ hai, 10/02/2020 - 17:00
Cobots hay Robot hợp tác đang được sử dụng như một cánh tay phải đắc lực của con người trong nhiều môi trường khác nhau, đặc biệt là môi trường ô nhiễm và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Cobots hay Robot hợp tác đang được sử dụng như một cánh tay phải đắc lực của con người trong nhiều môi trường khác nhau, đặc biệt là môi trường ô nhiễm và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Robot hợp tác đã mang đến cho ngành sản xuất những hệ thống tự động có tính ổn định, an toàn cao và dễ dàng sử dụng. Chúng đã và đang hỗ trợ đắc lực cho người lao động trong môi trường sản xuất công nghiệp vốn rất khắc nhiệt. Những thiết bị này được thiết kế một cách hợp lý để có thể sử dụng cho rất nhiều mục đích khác nhau.

Với những tính năng vượt trội của robot hợp tác, lập trình cho robot hợp tác giờ đây đã trở nên dễ dàng hơn trước rất nhiều nhờ có tính năng dạy theo dây truyền. Việc dạy cho robot hợp tác thực hiện một công đoạn nào đó mang tính trực quan và rất dễ thực hiện, vận hành chúng cũng không hề khó. Các doanh nghiệp cũng không cần phải dành nhiều thời gian và nguồn lực để giải quyết các chương trình phức tạp của nó. Những con robot này được đặt trên nền di động giúp nó có tính linh hoạt cao và hoạt động hoàn toàn tự động.

Hệ thống theo dõi giúp robot hợp tác quan sát được xung quanh qua rất nhiều camera từ đó tạo môi trường làm việc an toàn hơn cho mọi người xung quanh. Cảm biến vòng tua được tích hợp bên trong các khớp của robot hợp tác cung cấp độ nhạy khi va chạm rất cao. Công nghệ được sử dụng cho các cảm biến này cho phép robot hợp tác có thể được ứng dụng trong các ngành yêu cầu cao về kiểm soát lực khi di chuyển dựa trên thuật toán.

Vai trò của robot hợp tác trong cách mạng công nghiệp 4.0 là rất lớn. Với sự giúp đỡ của công nghệ này, con người có thể đạt được những thành tựu lớn hơn trong việc nâng cao hiệu quả sản xuất. Robot hợp tác mang lại lợi thế rất lớn cho doanh nghiệp mà không đòi hỏi thêm chi phí về lập trình, lắp đặt hay hệ thống bảo vệ cho môi trường xung quanh. Hầu hết các robot hợp tác hiện nay làm việc mà không cần phải có hàng rào bảo vệ vì hệ thống của nó vốn đã rất an toàn.

Tình trạng thiếu hụt lao động đang là một trong những vấn đề lớn nhất mà các nhà sản xuất gặp phải. Robot có thể giải quyết được rất nhiều vấn đề phức tạp của ngành công nghiệp và các ngành ứng dụng trong đó có cả vấn đề nhân sự. Máy móc sản xuất, đóng gói, tích hợp và phân tích các ứng dụng là những lĩnh vực mà robot hợp tác đang phát triển mạnh nhất.

Robot hợp tác đã chững minh được rằng có thể mang lại lợi nhuận trong vòng một năm. Một số người vẫn tin rằng robot hợp tác không thể xử lý được những ứng dụng của ngành công nghiệp nặng. Nhưng những ứng dụng yêu cầu momen cao như vặn vít vẫn nằm trong khả năng của robot hợp tác. Robot hợp tác có thể xử lý được những lực phản tác động lại thiết bị trong quá trình truyền động.

Cũng có nhiều người hoài nghi về khả năng của robot hợp tác trong những lĩnh vực như phun, đánh bóng, pha chế hay mài nhám bề mặt. Nhưng có những công cụ của robot hợp tác trong đó bao gồm máy chà nhám bề mặt bằng khí nén có thể hoàn thành tốt công việc này. Cảm biến lực và momen cho phép sử dụng robot hợp tác trong những ứng dụng yêu cầu phản hồi lực để cho ra sản phẩm có chất lượng đồng đều.

Ngày nay, robot hợp tác đang được sử dụng như một cánh tay phải đắc lực của con người trong nhiều môi trường khác nhau, đặc biệt là trong những môi trường ô nhiễm và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Giờ đây con người có thể tập trung vào những công việc quản lý và giàu giá trị tinh thần hơn, nhờ đó nâng cao năng suất và tạo thêm những việc làm mang lại giá trị cao hơn cho người lao động.

Hà My lược dịch