[In trang]
Ford góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển
Thứ tư, 05/02/2020 - 11:20
Việc Ford Việt Nam công bố khoản đầu tư bổ sung, trị giá 82 triệu đô la Mỹ (tương đương hơn 1.900 tỷ đồng) để nâng cấp, mở rộng nhà máy lắp ráp Hải Dương được đánh giá có ý nghĩa quan trọng trong quá trình hiện thực hóa Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô; góp phần giảm nhập siêu và cân bằng cán cân thương mại cho Việt Nam.

Việc Ford Việt Nam công bố khoản đầu tư bổ sung, trị giá 82 triệu đô la Mỹ (tương đương hơn 1.900 tỷ đồng) để nâng cấp, mở rộng nhà máy lắp ráp Hải Dương được đánh giá có ý nghĩa quan trọng trong quá trình hiện thực hóa Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô; góp phần giảm nhập siêu và cân bằng cán cân thương mại cho Việt Nam.

Ông Phạm Văn Dũng, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam công bố khoản đầu tư bổ sung 82 triệu USD nâng cấp mở rộng nhà máy của Ford tại Việt Nam

Cam kết đầu tư lâu dài

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc trong những năm gần đây và được kỳ vọng là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất khu vực ASEAN trong vòng 20 năm tới. Tỷ lệ sở hữu xe ô tô tại Việt Nam (2%) còn khá thấp so với các nước trong khu vực, đây cũng chính là tiềm năng phát triển cho toàn ngành.

Trong bối cảnh đó, Ford Việt Nam đã liên tục ghi nhận những kết quả kinh doanh thuận lợi với nhiều kỷ lục về doanh số trong những năm gần đây. Hiện Ford là một trong ba thương hiệu ô tô có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thị trường với 3/6 dòng xe dẫn đầu các phân khúc tương ứng tại Việt Nam. Năm 2019 Ford Việt Nam ghi nhận doanh số bán hàng kỷ lục, tăng 31% so với cùng kỳ năm 2018, đạt mức 32.175 xe, cao nhất trong suốt hành trình ¼ thập kỷ tại thị trường Việt Nam. Các dòng sản phẩm Ranger, Transit, Explorer liên tục dẫn đầu các phân khúc tương ứng trong nhiều năm liên tiếp. Mức tăng trưởng này phản ánh đúng nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với toàn bộ danh mục sản phẩm đa dạng của Ford nói riêng và sức tăng trưởng của toàn thị trường ô tô nói chung. Đây cũng là động lực để Ford quyết định tiếp tục “rót” vốn đầu tư vào Việt Nam.

Transit, một trong những dòng xe của Ford liên tục dẫn đầu phân khúc tại thị trường Việt Nam trong nhiều năm liên tiếp

Kế hoạch đầu tư thêm 82 triệu USD vào sản xuất nội địa sẽ tiếp sức cho chúng tôi phát triển mạnh mẽ và phục vụ thêm nhiều khách hàng Việt Nam hơn nữa. Gói đầu tư nâng cao năng lực sản xuất của nhà máy Ford Hải Dương cũng là minh chứng cho sự tin tưởng của tập đoàn Ford Motor vào tiềm năng của ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam, hiện thực hóa cam kết gắn bó lâu dài của Ford và góp phần đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của khách hàng trong nước đối với phổ sản phẩm đa dạng của Ford - ông Phạm Văn Dũng, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam, khẳng định.

Ông Andreá Cavallaro - Phó Chủ tịch phụ trách Sản xuất, Khối thị trường quốc tế (IMG) của Ford Motor - cho biết: Với quyết định đầu tư này, tập đoàn Ford Motor thể hiện sự tin tưởng cao vào tương lai của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, cũng như khẳng định cam kết đầu tư và phát triển lâu dài của Ford tại thị trường nội địa. Với khoản đầu tư bổ sung 82 triệu USD, tổng vốn đầu tư của Ford tại Việt Nam đã được nâng lên mức hơn 200 triệu USD.

Đáp ứng nhu cầu cho thị trường nội địa

Được biết, quyết định đầu tư mở rộng sản xuất của Ford Việt Nam dựa trên nhu cầu ổn định và ngày càng tăng cao của người tiêu dùng với các dòng xe Ford và dự báo lạc quan cho tương lai phát triển của ngành ô tô Việt Nam. Dự kiến, công suất nhà máy sẽ được nâng từ 14.000 xe lên 40.000 xe/năm.

Công suất nhà máy mở rộng của Ford lên tới 40.000 xe/năm đáp ứng nhu cầu tăng trưởrng mạnh mẽ của thị trường nội địa đối với các dòng xe Ford

Theo đó, kế hoạch nâng cấp và mở rộng nhà máy Hải Dương sẽ được chia thành hai giai đoạn, triển khai từ năm 2020 và dự kiến sẽ hoàn thành vào giữa năm 2022. Nhà máy sẽ được xây dựng mở rộng thêm hơn 60.000 m2, nâng tổng diện tích xây dựng lên 226.000 m2, bao gồm việc xây mới xưởng thân xe và xưởng sơn, điều chỉnh xưởng lắp ráp hoàn thiện và sắp xếp lại khu vực hậu cần, vật tư. Gói đầu tư mở rộng cũng cho phép Ford Việt Nam mua sắm thêm các thiết bị, máy móc mới và một loạt các robot với những công nghệ kết nối hiện đại nhất nhằm tăng cường tính hiệu quả của sản xuất và nâng cao chất lượng các sản phẩm lắp ráp tại nhà máy.

Việc mở rộng nhà máy Hải Dương sẽ mở ra cơ hội mới cho Ford tăng số lượng các dòng xe lắp ráp trong nước. Cụ thể khi quá trình đầu tư mở rộng được hoàn tất, sẽ giúp chúng tôi tăng công suất gần gấp 3 lần từ 14.000 xe hiện nay lên tới 40.000 xe/năm, đảm bảo nguồn cung ổn định và tương xứng với nhu cầu ngày càng gia tăng của khách hàng (đơn cử như nhu cầu năm 2019 đã giúp công ty bán trên 30 ngàn xe, tăng 31%).

Ngoài ra, với việc mở rộng đầu tư nhà máy hiện nay, Ford Việt Nam sẽ tiếp tục tạo thêm việc làm cho gần 500 lao động (hiện nhà máy có 700 lao động trực tiếp). Đồng thời, tạo thêm hàng ngàn việc làm tại mạng lưới các nhà cung cấp và đại lý ủy quyền của Ford trên toàn quốc cũng như tiếp tục đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hải Dương.

Chúng tôi tin rằng tiếp tục đầu tư vào nhà máy sản xuất là một quyết định đúng đắn của Ford, sẽ mang lại những giá trị tốt đẹp cho thị trường nội địa và người dân địa phương trong thời gian tới - Ông Phạm Văn Dũng kỳ vọng.

Phát biểu tại lễ công bố đầu tư bổ sung 82 triệu USD mở rộng nhà máy Ford Hải Dương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải - đánh giá: Trong 3 năm qua, Ford luôn là một trong những thương hiệu xe hơi có tốc độ phát triển nhanh nhất thị trường Việt Nam. Việc mở rộng đầu tư Nhà máy Ford Hải Dương có ý nghĩa quan trọng trong quá trình hiện thực hóa Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam; khẳng định năng lực của doanh nghiệp theo định hướng của Chính phủ trong bối cảnh các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đang phải cạnh tranh gay gắt với làn sóng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu ngày càng tăng, đặc biệt là từ các nước ASEAN. Bên cạnh đó, hoạt động đầu tư mở rộng của Ford Việt Nam còn góp phần giảm nhập siêu và cân bằng cán cân thương mại cho Việt Nam.


Theo Báo Công Thương