[In trang]
Những xu hướng công nghệ nổi bật tại triển lãm CES 2020
Thứ ba, 04/02/2020 - 09:31
Sự kiện thường niên CES diễn ra ở Las Vegas (Mỹ) năm nay (từ ngày 7 - 10.1) mang đến nhiều cái nhìn về tương lai của ngành công nghệ.

Màn hình với nhiều hình dạng và kích cỡ

Samsung sẽ phô diễn nhiều mẫu TV hiện đại tại sự kiện sắp tới

Giống như những năm trước, các TV màn hình lớn tiếp tục được trình diễn tại CES, trong đó TV 8K sẽ là điểm nhấn bất chấp việc chưa có nhiều người quan tâm đến định dạng này.

Bên cạnh chiếc TV The Wall 8K với kích thước 292 inch của Samsung, chúng ta cũng sẽ thấy những tấm nền OLED cải tiến kết hợp sự thúc đẩy dành cho MicroLED. Hấp dẫn hơn nữa là những chiếc TV không viền của Samsung, thậm chí cả OLED TV có thể cuộn xuống từ trần nhà đến từ LG.

Không dừng lại ở màn hình lớn, CES cũng sẽ chứng kiến những màn hình nhỏ hơn ở định dạng máy tính xách tay và điện thoại. Trong khi năm 2019 gây chú ý với màn hình gập lại ở định dạng smartphone thì giờ đây, những máy tính xách tay cũng có thể mang đến điều đó. Ngoài ra, xu hướng thiết bị màn hình kép cũng có thể xuất hiện.

Công nghệ len lỏi vào giao thông

Các hãng xe hơi cũng không muốn bỏ qua sự kiện lần này

Tuy CES là chương trình cho công nghệ nhưng các mẫu xe hơi cũng ngày càng xuất hiện nhiều hơn. Tại CES 2020, hy vọng sẽ có nhiều concept mới hơn được thể hiện để đề cao trí tuệ nhân tạo, công nghệ xe tự hành và xe điện đổi mới. Các thương hiệu đáng chú ý có thể kể đến như Aston Martin, Fiat Chrysler, Honda hay Jeep.

Ngoài ra cũng có mẫu xe máy điện tử Nawa cộng với eScooter mới và eMoped từ Segway. Hyundai thậm chí còn muốn trình diễn chiếc xe bay tại triển lãm này.

Nhà trở nên thông minh hơn

Không chỉ có những chiếc tủ lạnh và lò nướng có kết nối internet, chúng ta có thể thấy sự xuất hiện của nhiều thiết bị nhà thông minh tại CES lần này, như vòi hoa sen, đèn chiếu… Không ngạc nhiên khi thấy sự xuất hiện của nhiều công ty cạnh tranh với Nest và Ring trong lĩnh vực camera an ninh.

Trên hết, giới công nghệ mong chờ các công ty tăng cường bảo mật trên các thiết bị của mình. Điều này rất được quan tâm bởi những sự cố gần đây đến từ camera an ninh của Ring. Các công ty cần chứng minh độ tin cậy trên các thiết bị an ninh gia đình của mình.

Mở rộng trợ lý ảo

Trợ lý ảo giúp cuộc sống trở nên thuận tiện hơn

Google và Amazon là hai trong số các công ty phát triển trợ lý ảo sẽ tham gia CES 2020, với sự xuất hiện không chỉ trên TV, xe hơi, loa kết nối mà còn nhiều hơn nữa các sản phẩm trong cuộc sống. Chẳng hạn, trợ lý ảo Google Assistant của Google có thể sẽ đến với soundbar từ LG. Với những trợ lý ảo, cuộc sống sẽ trở nên thân thiện hơn khi mọi người được phép ra lệnh cho các thiết bị bằng chính giọng nói của mình.

5G trên nhiều thiết bị hơn

Hy vọng tại CES 2020, chúng ta sẽ thấy nhiều thiết bị hỗ trợ 5G hơn, không chỉ trong điện thoại mà cả máy tính xách tay như Dell Latitude 9510. Đây là điều cần thiết khi mà mạng 5G đang ngày càng lan rộng, nơi các nhà mạng bắt đầu triển khai dần đến người dùng.

Nhiều thứ khác

Khi nói đến điện toán, chúng ta có thể mong đợi các máy tính xách tay siêu di động hơn với chip thế hệ thứ 10 của Intel cũng như thông tin về chip đồ họa AMD. Với chip mạnh mẽ hơn, các máy tính xách tay chơi game cũng có thể gây chú ý. Ngay cả Stadia và xCloud từ Google và Nvidia tương ứng đều có thể giúp thúc đẩy thị trường chơi game dựa trên đám mây.

Cũng không bất ngờ nếu chứng kiến nhiều thiết bị đeo với dịch vụ chăm sóc sức khỏe xuất hiện tại CES sắp tới. Bên cạnh đó, tai nghe không dây cũng tiếp tục là xu hướng sau khi Apple ra mắt AirPods Pro vào năm ngoái, với mục tiêu chính là cung cấp các tính năng khử tiếng ồn cùng mức giá hấp dẫn hơn.

Ngoài ra còn có những điều bất ngờ nữa như máy hút sữa thông minh, robot làm bánh mì… mà chúng ta có thể nhìn thấy trong suốt những ngày diễn ra sự kiện.

Hương Giang (Theo Thanh Niên)