[In trang]
May Đồng Nai: Cải tiến công cụ máy móc hiện đại nâng cao năng suất chất lượng
Thứ ba, 04/02/2020 - 09:03
Tổng Công ty May Đồng Nai Donagamex đã giành một khoản kinh phí khoảng 40 tỷ đồng để đầu tư cho việc chuyển đổi, đầu tư hệ thống máy móc để thay thế sức lao động của con người.

Với việc áp dụng tự động hóa, giảm số lượng lao động trực tiếp, liên kết dữ liệu giữa các thiết bị sản xuất, các doanh nghiệp ngành dệt may có cơ hội sản xuất xanh, sạch, tiết kiệm các nguồn lực tự nhiên, giảm thiểu tồn kho,… Đặc biệt, năng suất lao động cao sẽ doanh nghiệp bứt phá, thoát ra khỏi tình trạng dùng nhiều lao động. 

Nhận thức Tổng Công ty May Đồng Nai Donagamex đã giành một khoản kinh phí khoảng 40 tỷ đồng để đầu tư cho việc chuyển đổi, đầu tư hệ thống máy móc để thay thế sức lao động của con người.được ảnh hưởng của cuộc CMCN 4.0.

Ông Vũ Đức Dũng, Phó Tổng giám đốc Donagamex cho biết, nhờ việc đưa vào sử dụng nhiều trang thiết bị máy móc hiện đại mà mỗi năm Donagamex giảm từ 15- 20% lao động mà năng suất tăng lên từ 40-50% so với trước đây. 

Cụ thể, hiện nay, trang thiết bị của công ty từ máy tuyển vải, máy may lập trình, ép sympatex, hệ thống mổ túi tự động, hệ thống treo tự động, nhồi lông vịt, cắt và kiểm vải đều được thay mới bằng các trang thiết bị hiện đại. Từ đó, năng lực sản xuất của Donagamex được cải thiện rõ rêt: Mỗi năm, công ty có thể sản xuất 1,5 triệu áo jacket, 2,5 triệu áo sơ mi, 1,2 triệu quần, 1 triệu bộ thể thao và bảo hộ lao động, 800 ngàn đầm, váy, 300 ngàn bộ vest và nhiều sản phẩm thời trang khác.

Ngoài ra, Donagamex còn tạo được uy tín về năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm, đứng vững trong 3 thị trường lớn là Mỹ (43%), Nhật (48%), châu Âu (3%) và thị phần tại các thị trường khác chiếm khoảng 4% tổng giá trị xuất khẩu hàng năm của Tổng công ty.

Ông Phạm Xuân Tâm, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Tổng Công ty cho rằng, bên cạnh những  thách thức mà cuộc CMCN4.0 mang lại cho các doanh nghiệp dệt may Việt Nam nói chung và Donagamex nói riêng như chi phí nhân công và các công đoạn gia công ngày càng ít quan trọng và dần được thay thế hoàn toàn bởi người máy với chi phí thấp hơn hay doanh nghiệp cũng những nước kém/đang phát triển sẽ gặp bất lợi khi các hoạt động sản xuất, trong tương lai sẽ tập trung tại các nước công nghiệp phát triển,...hiện tại, doanh nghiệp vẫn được hưởng lợi từ việc nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. 

Không dừng lại ở đó, với riêng Donagamex, máy móc thiết bị hiện đại còn giúp doanh nghiệp giảm nhiều chi phí đào tạo. Chẳng hạn, trước đây để đào tạo ra một công nhân may, doanh nghiệp cần tới 3 tháng, giờ đây, chỉ sau một tuần đào tạo, công nhân có thể vận hành máy may tự động thuần thục.

Trong thời gian tới, Donagamex sẽ tập trung khai thác hiệu quả năng lực sản xuất hiện có, để tăng tích lũy, chuẩn bị nguồn lực (con người, vốn, công nghệ), tiếp tục từng bước hiện đại hóa các khâu sản xuất phù hợp. 

Tổng Công ty May Đồng Nai Donagamex, có trụ sở tại Đường số 2, Khu Công Nghiệp Biên Hòa 1, Biên Hòa, Đồng Nai, được thành lập từ năm 1975, có bề dày lịch sử hình thành, phát triển và kinh nghiệm lâu năm trong sản xuất kinh doanh ngành may mặc. Tổng công ty hiện có trên 4.000 cán bộ, công nhân viên, trong đó trên 3.000 công nhân may lành nghề và trên 4.000 máy móc, thiết bị hiện đại, chuyên dùng được sản xuất từ Nhật, Đức, Hàn Quốc, Đài Loan. 

Minh Hằng