[In trang]
Những sản phẩm công nghệ mới thay đổi cuộc sống
Thứ hai, 03/02/2020 - 16:50
Robot quản gia, xe ô tô điện hay thịt làm từ đậu nành… là những sản phẩm công nghệ đáng chú ý tại Triển lãm điện tử tiêu dùng (CES) 2020 vừa diễn ra tại Los Angeles, Mỹ.

Robot quản gia, xe ô tô điện hay thịt làm từ đậu nành… là những sản phẩm công nghệ đáng chú ý tại Triển lãm điện tử tiêu dùng (CES) 2020 vừa diễn ra tại Los Angeles, Mỹ.

Robot quản gia thông minh - Ảnh: Engadget

Robot quản gia thông minh

Tại Triển lãm, Samsung đã giới thiệu Ballie, một robot nhỏ hình quả bóng có thể di chuyển dễ dàng bằng cách lăn tròn. Robot này có khả năng trông coi nhà cửa, kết nối và điều khiển các thiết bị thông minh.

Ballie sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) bảo mật cao có khả năng giúp người dùng kết nối và điều khiển các thiết bị thông minh trong nhà và thậm chí là làm bạn với trẻ em hoặc thú cưng. 

Ballie còn có khả năng chụp ảnh nhanh, giúp người dùng lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc sống. Ngoài ra, chức năng camera cũng có thể dùng cho mục đích giám sát an ninh hoặc cảnh báo trộm.

Nội thất của Vision-S

Ô tô điện tự hành

Mẫu xe điện được Sony giới thiệu tại Triển lãm có tên là Vision-S và sử dụng động cơ điện.

Vision-S được tích hợp hàng loạt các công nghệ tiên tiến như 33 cảm biến khác nhau bên trong và ngoài xe (bao gồm cảm biến hình ảnh CMOS độ phân giải cao và cảm biến Lidar cho hệ thống vận hành thông minh, cảm biến nhận diện đối tượng trong và ngoài xe nhằm phục vụ các tính năng của hệ thống thông tin giải trí…), hệ thống âm thanh vòm 360...

Về vận hành, Sony cho biết Vision-S có thể di chuyển ở tốc độ lên tới 240 km/giờ với 2 mô tơ điện 200 kW. Xe có thể tăng tốc 0-100 km/giờ trong 4,8 giây. Đáng chú ý là sự hiện diện của cơ chế nhận biết vật thể 360 độ quanh xe (mà Sony gọi là khái niệm “kén an toàn”).

Hiện tại, Sony cũng như đối tác Magna chưa tiết lộ về kế hoạch sản xuất hàng loạt đối với Vision-S. Tuy nhiên, với mức độ hoàn thiện và thiết kế thực dụng mà phiên bản ý tưởng tại CES 2020 thể hiện, có thể thấy việc chuyển tiếp sang khâu sản xuất sẽ dễ dàng và hoàn toàn có thể thực hiện trong tương lai gần.

Thịt heo làm từ đậu nành - Ảnh: Bloomberg

Thịt heo, xúc xích làm từ đậu nành

Hãng Impossible Foods đã cho ra mắt thịt heo và xúc xích làm từ thực vật tại Triển lãm. Theo Bloomberg, Impossible Foods sẽ phát 25.000 mẫu dùng thử cho các khách hàng tại triển lãm công nghệ này. Hai sản phẩm mới dự tính sẽ được đưa vào sử dụng tại 139 cửa hàng Burger King tại 5 thị trường khác nhau trên toàn nước Mỹ, vào cuối tháng 1.

Cả 2 sản phẩm "thịt heo" của Impossible Foods đều làm từ nguyên liệu chính là đậu nành và heme, một hợp chất hóa học chứa nguyên tố sắt giúp tạo vẻ ngoài và mùi vị giống thịt. 

Để tạo ra thịt heo, các nhà nghiên cứu của Impossible Food đã hợp tác cùng nhiều đầu bếp đến từ Hong Kong và Singapore. Công ty này cũng lựa chọn Trung Quốc là thị trường tiềm năng vì nơi đây hiện là quốc gia tiêu thụ thịt heo nhiều nhất thế giới.

 

Vũ Phong