[In trang]
Tiềm năng phát triển điện mặt trời trên hồ chứa thủy lợi
Thứ năm, 24/10/2019 - 14:53
Với gần 7.000 hồ chứa thủy lợi cùng lượng bức xạ được đánh giá là lớn hàng đầu thế giới, Việt Nam được cho là có tiềm năng lớn về điện mặt trời trên các nền tảng nổi.

Cùng với các nước trong khu vực châu Á, thị trường năng lượng mặt trời nổi hiện đã bước đầu xuất hiện tại Việt Nam. Với gần 7.000 hồ chứa thủy lợi cùng lượng bức xạ được đánh giá là lớn hàng đầu thế giới, Việt Nam được cho là có tiềm năng lớn về điện mặt trời trên các nền tảng nổi.

Mặc dù vậy, đến nay, cả nước mới chỉ có 2 dự án điện mặt trời nổi tại hồ thủy điện Đa Mi với công suất 47,5MWp (được đưa vào vận hành tháng 5/2019) và nhà máy điện mặt trời đặt trên diện tích đất bán ngập nước của hồ Dầu Tiếng với công suất 420MW. Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang nghiên cứu các dự án điện mặt trời nổi tại hồ Trị An (Đồng Nai), Se San 4 (Gia Lai), Đà Mi (Bình Thuận).

Nhà máy điện mặt trời nổi trên hồ Đa Mi

Liên quan đến các dự án điện mặt trời nổi khác đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, công ty năng lượng sạch Vasari Energy (Hoa Kỳ) đang lên kế hoạch cho hai dự án năng lượng mặt trời nổi; mỗi dự án có công suất khoảng 180 - 200MW. Công ty Solkiss (Hàn Quốc) và 2 doanh nghiệp Na Uy cũng đang có những bước xúc tiến nghiên cứu đầu tư,…

Phát biểu tại Hội thảo Điện mặt trời tại hồ chứa thủy lợi ngày 23 tháng 10 năm 2019, thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh, năng lượng luôn là gốc của phát triển. Phát triển điện mặt trời nói chung và điện mặt trời nổi trên mặt nước nói riêng là phù hợp với xu thế trong bối cảnh mới và theo chỉ đạo chung của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ hướng đến nguồn năng lượng sạch.

Theo quy hoạch điện 7 đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua riêng về năng lượng sạch gồm điện gió, điện mặt trời và các nguồn năng lượng tái tạo khác, mục tiêu phấn đấu về điện mặt trời đến năm 2025 là 4.000 MW, nhưng đến nay đã vượt mục tiêu, đạt gần 4.500 MW. 

Riêng đối với điện mặt trời tại hồ chứa thủy lợi, nếu chỉ tận dụng đất bán ngập và diện tích mặt nước xung quanh hồ thì tổng điện năng có thể đạt 15.000MWp (trên cơ sở tính toán diện tích mặt nước 1,2ha/MW). 

Theo các đại biểu tham dự hội thảo, tốc độ phát triển điện mặt trời rất nhanh, nhưng cũng đặt ra một số vấn đề, đơn cử như khó khăn trong công tác truyền tải, khi tốc độ phát triển vượt quá quy hoạch. Bên cạnh đó, nhiều câu hỏi như loại hồ nào có thể làm được điện mặt trời, điện mặt trời nổi có ảnh hưởng như thế nào đến môi sinh, công nghệ nào áp dụng sẽ phù hợp,... cũng rất cần các bộ ngành, địa phương tập trung nghiên cứu trong thời gian tới để tận dụng được triệt để nguồn tài nguyên mặt nước hồ chứa cho phát triển điện mặt trời.

Hồng Anh