[In trang]
Hãng giao hàng bằng máy bay không người lái đầu tiên được cấp chứng nhận tại Mỹ
Thứ năm, 10/10/2019 - 10:29
UPS vừa trở thành công ty đầu tiên được cấp phép để vận hành một hãng bay chuyên giao hàng bằng máy bay không người lái (drone) ở Mỹ.

UPS vừa trở thành công ty đầu tiên được cấp phép để vận hành một hãng bay chuyên giao hàng bằng máy bay không người lái (drone) ở Mỹ.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã cấp chứng nhận Part 135 cho UPS. Điều này đồng nghĩa với việc UPS được ghi nhận là một hãng bay thông thường, có thể vận hành số lượng drone tại số khu vực theo nhu cầu của họ.

UPS đặt cho hãng bay drone mới của mình là “UPS Flight forward”. Đây cũng là hãng bay drone đầu tiên được chính thức công nhận ở Mỹ.

Từ tháng 3 tới nay, UPS đã cung cấp dịch vụ chuyển phát hàng bằng drone tại Bệnh viện WakeMed và khu campus tại Raleigh, North Carolina. Cụ thể, họ vận chuyển các mẫu y khoa xung quanh khu vực đó khoảng 10 lần một ngày.

Với chứng nhận mới được cấp, UPS có thể mở rộng phạm vi hoạt động của họ ra khỏi khu vực trên.

Tuy nhiên, theo dự báo, UPS vẫn sẽ gặp phải khá nhiều rào cản, trở ngại khác trước khi điều này trở thành hiện thực. 

Chứng nhận UPS vừa được cấp mới chỉ là bước đầu. Hãng UPS cho biết họ có thể vận hành một hãng bay bằng drone, nhưng trên thực tế, công ty này vẫn cần được FAA cấp phép mỗi khi muốn thực hiện một chuyến bay vượt quá tầm nhìn của người điều khiển.

Và dù UPS được tự do triển khai dịch vụ tại nơi khác, những mỗi lần triển khai mới, họ sẽ phải xin phép và phải được cả FAA lẫn nhà quản lý của địa phương sở tại phê chuẩn.

UPS cũng cần xây dựng các cơ sở hạ tầng khác như thiết lập một trung tâm để những người điều khiển có thể giám sát những đội bay drone.

Theo đó, các khách hàng vẫn còn phải chờ thêm một thời gian nữa trước khi có thể bắt đầu trải nghiệm dịch vụ đặt mua và được drone giao hàng tới tận nhà.

Ngọc Diệp (Theo https://www.technologyreview.com) 

 Links gốc: https://www.technologyreview.com/f/614463/ups-has-won-approval-to-run-the-first-drone-delivery-airline-in-the-us/)