[In trang]
Mạng giá rẻ, ít tốn pin cho kết nối 5G
Thứ sáu, 03/01/2020 - 16:12
Các nhà nghiên cứu Đại học Waterloo đã phát triển một phương pháp giá rẻ và hiệu quả hơn cho các thiết bị nhận kết nối không dây tốc độ cao.

Các nhà nghiên cứu Đại học Waterloo đã phát triển một phương pháp giá rẻ và hiệu quả hơn cho các thiết bị nhận kết nối không dây tốc độ cao.

Theo nghiên cứu, tới năm 2025, ước tính Mạng lưới kết nối Internet (IoT) sẽ có hơn 75 tỷ thiết bị, đặt ra nhu cầu bức thiết về các mạng kết nối không dây. Hệ thống mạng wifi và mạng di động hiện tại không thể đáp ứng được nhu cầu này.

Sóng millimeter (mmWave), một mạng cung cấp đa gigahertz băng thông lên đến hơn 200 lần so với mạng wifi và di động hiện tại, có thể giải quyết vấn đề này. Thực tế là ngày nay mạng 5G đang được phát triển dựa trên công nghệ sóng mm. Tuy nhiên, hạ tầng phần cứng của công nghệ này lại rất tốn kém và tiêu thụ năng lượng lớn, gây khó khăn khi triển khai trên nhiều thiết bị IoT.

“Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi đã tạo ra một loại mạng tên là mmX. mmX giảm đáng kể chi phí và năng lượng tiêu thụ, do đó cho phép ứng dụng trên tất cả các ứng dụng IoT”, giáo sư Omid Abari thuộc trường Khoa học máy tính, Đại học Waterloo, cho biết.

So với wifi và bluetooth, mmX có khả năng truyền tải bitrate vượt trội.

“mmX không chỉ cải thiện trải nghiệm kết nối internet không dây, mà nó còn có thể ứng dụng trong công nghệ thực tế ảo tăng cường, xe tự lái và các trung tâm dữ liệu. Bất cứ cảm biến nào trong nhà bạn, dù đang sử dụng công nghệ truyền thống như Wifi hay cũ hơn đều có thể thông tin qua mạng mm tốc độ cao”, nghiên cứu sinh sau đại học Ali Abedi, thuộc nhóm nghiên cứu cho biết.

“Tất cả các cảm biến trong xe tự lái đang sử dụng dây hiện tại đều có thể thay thế bằng công nghệ không dây đáng tin cậy hơn”, ông nhấn mạnh.

Tóm tắt nghiên cứu

Với sự ra đời của IoT, hàng tỷ thiết bị có nhu cầu kết nối online cùng lúc. Rất nhiều thiết bị trong đó không thể sử dụng hết hiệu quả do giới hạn về năng lượng và công nghệ. Công nghệ sóng mm hứa hẹn sẽ giải quyết vấn đề này và tạo ra một cuộc cách mạng mạng không dây.

Tuy nhiên, ứng dụng công nghệ này hiện đang gặp một số khó khăn. Đầu tiên, máy thu sóng mm rất ngốn năng lượng và đắt đỏ. Thứ hai, máy thu hiện tại sử dụng ăng ten trực tiếp tìm kiếm tín hiệu tốt nhất. Công nghệ được sử dụng cho giai đoạn này khá phức tạp, cần phản hồi từ điểm kết nối (AP), và do đó không phù hợp cho các thiết bị IoT chi phí thấp và ít tốn năng lượng. Nghiên cứu đã triển khai và đánh giá thực nghiệm mmX và cho thấy mmX có thể xử lý các vấn đề này để khai thác trong các thiết bị IoT.  


Hương Giang lược dịch (Theo Scitechdaily)