[In trang]
Tối ưu hóa công nghệ khai thác quặng - Chìa khóa thành công của CTy Nhôm ĐắkNông
Thứ hai, 30/09/2019 - 10:47
Kể từ khi đi vào vận hành thương mại, Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV (DNA) liên tiếp gặt hái những thành công. Và việc tối ưu hóa công nghệ khai thác quặng chính là yếu tố then chốt tạo nên thành công chung đó.

Kể từ khi đi vào vận hành thương mại, Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV (DNA) liên tiếp gặt hái những thành công. Và việc tối ưu hóa công nghệ khai thác quặng chính là yếu tố then chốt tạo nên thành công chung đó.

Tối ưu hóa công nghệ khai thác quặng

Là đơn vị đi vào vận hành sau nên DNA có những thuận lợi nhất định so với LDA do đúc rút những bài học kinh nghiệm từ đơn vị đi trước. Bên cạnh đó, việc tối ưu hóa công nghệ khai thác quặng chính là chìa khóa để Công ty thành công. Hiện tại, công tác khai thác quặng bauxite trong mùa mưa không còn là vấn đề nan giải với đơn vị.

Theo lãnh đạo Công ty, ngay từ đầu năm, Công ty đã lập chi tiết kế hoạch sản xuất khai thác - tuyển quặng, sản xuất Alumin với nguyên tắc đảm bảo sản lượng quặng tinh cho sản xuất Alumin và quặng nguyên khai dự trữ kho đủ theo kế hoạch năm tiếp theo; đôn đốc các đơn vị thuê ngoài tuân thủ quy trình khai thác - hoàn thổ theo đúng phương án được phê duyệt. Đồng thời, Công ty tận dụng tối đa, huy động tất cả nguồn nhân lực, thiết bị máy móc vào điều hành sản xuất để tối ưu hóa công nghệ khai thác quặng, đảm bảo quặng sản xuất đạt chất lượng tốt nhất phục vụ cho Nhà máy tuyển và Nhà máy Alumin hoạt động ổn định, hạn chế tối đa việc thất thoát tài nguyên trong hoạt động khai thác mỏ. 

Bên cạnh đó, Công ty đã thực hiện tốt công tác sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị khai thác; xây dựng chi tiết kế hoạch dừng sửa chữa, bảo dưỡng các thiết bị, đảm bảo khôi phục hiệu năng hoạt động của thiết bị vào thời điểm phù hợp mà không ảnh hưởng đến kế hoạch sản lượng khai thác quặng.

Mục tiêu 685.000 tấn alumin trong năm 2019

6 tháng cuối năm ở Tây Nguyên chủ yếu là mùa mưa, tuy nhiên, với kinh nghiệm và việc triển khai khai thác quặng hiệu quả, DNA đang tự tin chinh phục các mục tiêu đặt ra. Năm 2019, Công ty đặt  mục tiêu sản xuất 685.000 tấn alumin. Năm 2020 và các năm tiếp theo, con số này được nâng lên là 700.000 tấn.

Để đạt được mục tiêu này, bên cạnh việc tối ưu hóa công nghệ khai thác quặng, Công ty tiếp tục tổ chức thống kê, nghiên cứu, thí nghiệm đánh giá để đưa ra những thông số vận hành tối ưu đảm bảo nâng được hiệu suất thực thu công đoạn Alumin; thực  hiện khống chế tốt khâu rửa bùn đỏ để đảm bảo thu hồi tối đa lượng Al2O3 mất mát theo bùn đỏ thải để tăng hiệu suất thực thu Alumin từ quặng tinh.

Bên cạnh đó, Công ty tiếp tục hoàn thiện hệ thống quản lý, kiểm soát chất lượng các công đoạn sản xuất, thiết lập được hệ thống quản lý, kiểm soát một cách chi tiết và khoa học, xây dựng hoàn thiện các bộ định mức kinh tế kỹ thuật và các quy trình vận hành công nghệ, quy trình sửa chữa bảo dưỡng, vệ sinh làm sạch hệ thống thiết bị; nghiên cứu áp dụng tự động hóa các dây chuyền sản xuất, cài đặt liên động vận hành các khu vực đảm bảo vận hành ổn định, hiệu quả; nghiên cứu các giải pháp công nghệ nhằm nâng cao năng suất nhà máy tuyển quặng, nâng cao hiệu quả sản xuất, tận thu quặng bauxite trong đuôi thải nhà máy Tuyển.

Ngoài ra, Công ty sẽ tăng cường công tác đào tạo, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ người lao động; đồng thời xây dựng chiến lược, mục tiêu cụ thể với các mốc ngắn hạn và dài hạn đối với sự phát triển của Công ty, mà trong đó trọng tâm là phát triển con người, nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ…

LDA hay DNA, mỗi đơn vị đều có cách làm riêng trong công tác khai thác quặng trong mùa mưa. Tuy nhiên, dù với cách làm nào thì tựu trung lại cũng để đơn vị phát triển, để khẳng định một chủ trương hoàn toàn đúng đắn của Đảng, Chính phủ bởi hiệu quả 2 dự án đóng vai trò đặc biệt quan trọng đến khả năng hình thành và phát triển ngành công nghiệp bauxite - alumina - nhôm của Việt Nam.

Theo Trang thông tin điện tử Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam