[In trang]
Techfest Vietnam 2019 tại Hoa Kỳ: Đưa khởi nghiệp Việt Nam tiệm cận chuẩn quốc tế
Thứ hai, 16/09/2019 - 15:01
Rạng sáng ngày 14/9 (chiều tối ngày 13/9 tại Hoa Kỳ), Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia - Techfest Vietnam 2019 diễn ra lần đầu tiên tại Thung lũng Silicon Hoa Kỳ cùng 200 trí thức, chuyên gia, startup, nhà đầu tư và các đại diện quan trọng của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo hai nước. Sự kiện có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng và Tổng lãnh sự Việt Nam tại San Francisco Nguyễn Trác Toàn.

Rạng sáng ngày 14/9 (chiều tối ngày 13/9 tại Hoa Kỳ), Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia - Techfest Vietnam 2019 diễn ra lần đầu tiên tại Thung lũng Silicon cùng 200 trí thức, chuyên gia, startup, nhà đầu tư và các đại diện quan trọng của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo hai nước. Sự kiện có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng và Tổng lãnh sự Việt Nam tại San Francisco Nguyễn Trác Toàn.

Techfest Vietnam 2019 tại Hoa Kỳ là điểm dừng chân cuối cùng của hành trình làm việc tại Hoa Kỳ dẫn đầu bởi Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng, với sự tham dự của gần 200 trí thức, chuyên gia, startup và nhà đầu tư tại Hoa Kỳ. Đây là ngày hội khởi nghiệp sáng tạo quốc gia lần đầu tiên được tổ chức tại nước ngoài, thực hiện trong khuôn khổ Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” (Đề án 844). Trước đó, từ ngày 06/09 đến ngày 13/09 tại Boston và San Francisco, đoàn đã làm việc với nhiều đối tác quan trọng trong hệ sinh thái, nhằm xây dựng mạng lưới quốc tế và kết nối đầu tư cho khởi nghiệp Việt.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Trần Văn Tùng nhấn mạnh: “Phát triển KNST là một trong những trọng tâm hàng đầu của Chính phủ Việt Nam trong những năm vừa qua, và chúng tôi, dưới góc độ của một cơ quan được giao nhiệm vụ chủ trì, phát triển một hệ sinh thái bền vững cho KNST, đã và đang có những nỗ lực nhằm thúc đẩy và phát triển các hoạt động này. Bên cạnh doanh nghiệp KNST, chúng tôi cũng tập trung vào việc hỗ trợ nguồn lực cho các đơn vị hỗ trợ KNST trong nước, chú trọng trong chất lượng triển khai các hoạt động, đặc biệt là mở rộng, kết nối và tiệm cận với chuẩn quốc tế trong khởi nghiệp sáng tạo.”

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng phát biểu tại sự kiện, khẳng định mong muốn năng cao chất lượng startup Việt xứng tầm chuẩn quốc tế

Ngoài sự tham gia của lãnh đạo các Vụ, Sở, Ngành của Bộ Khoa học và Công nghệ, các startup Việt đã tham gia phần trình bày mô hình kinh doanh trước toàn thể khán giả và kết nối đầu tư 1-1 ngay tại sự kiện với quỹ đầu tư lớn như 500 startups, Pegasus Tech Venture, Highland Capital Andreessen Horowitz, Sequoia, Dragon Fly, Neo Global Capital,… Trong đó, 06 đại diện startup được tuyển chọn trên cả nước để tham dự bao gồm Abivin - startup vượt qua hơn 40 quốc gia trên thế giới để vô địch Startup World Cup 2019, các startup từ Top 10 Techfest Vietnam 2018 như Ecomeasy Asia, Tubudd, các doanh nghiệp chiến thắng các cuộc thi trên cả nước như Gostream, Go Amazing,…

Startup trình bày về mô hình kinh doanh của mình trước các nhà đầu tư Hoa Kỳ

Tại sự kiện, Tổng lãnh sự Việt Nam tại San Francisco Nguyễn Trác Toàn chia sẻ về cơ hội cho startup Việt ở Thung lũng Silicon: “Thực tế cho thấy không có một thành công nào đến với chúng ta một cách dễ dàng và sẽ chẳng có đột phá nào nếu không có mạo hiểm. San Francisco là nơi tập trung các Quỹ đầu tư mạo hiểm lớn nhất toàn cầu. Tôi hy vọng các Quỹ mạo hiểm có mặt ngày hôm nay sẽ quan tâm và tìm thấy cơ hội đầu tư của mình trong các startup đến từ Việt Nam.”Trước đó, Techfest Vietnam cũng đã liên tục thực hiện các hoạt động kết nối đầu tư 1-1 cho startup với hàng loạt quỹ đầu tư, nhà đầu tư trong suốt một tuần làm việc tại đây.

Tổng Lãnh sự Việt Nam tại San Francisco Nguyễn Trác Toàn ấn tượng với startup Việt tại Silicon Valley

Bên cạnh đó, một trong những hoạt động quan trọng nhất của ngày hội là Diễn đàn Kết nối hệ sinh thái Silicon Valley – Vietnam, nơi những đại diện quan trọng của hệ sinh thái hai quốc gia cùng thảo luận về các cơ hội kết nối giữa Việt Nam và Hoa Kỳ để thúc đẩy đầu tư, phát triển hệ sinh thái. Tham gia tọa đàm là những gương mặt Việt tiêu biểu tại Thung lũng Silicon như ông Nguyễn Việt Hùng - giảng viên tại UC Berkeley, ông Trí Hoàng - CEO của trung tâm ươm tạo Ai20X, ông Bình Trần -nhà đầu tư tại 500 Startups, bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh – CEO của startup Stuff N Style, ông Rick Nguyễn – CEO của startup Spot Trender,…

Một trong những chủ đề được quan tâm thảo luận là kinh nghiệm để startup phát triển thị trường tại Hoa Kỳ, theo đó ông Trí Hoàng cùng bà Mỹ Hạnh, ông Rick Nguyễn đồng quan điểm về việc startup Việt không chỉ cần được hỗ trợ những kỹ năng và hiểu biết đặc thù về môi trường ở đây, mà còn cần kết nối mạng lưới trong khu vực để dễ dàng đạt được các thỏa thuận hợp tác.

Đại diện quán quân Startup World Cup là Abivin cũng truyền cảm hứng về việc startup Việt khẳng định năng lực trên đấu trường quốc tế, cũng như tin tưởng rằng sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp và sự quan tâm của Chính phủ đang tạo đà thuận lợi cho startup Việt vươn tầm quốc tế.

Đặc biệt, ông Bình Trần – nhà đầu tư tại 500 Startups, bên cạnh đánh giá cao việc tăng cả về chất và lượng của startup Việt, cũng đã có những đề xuất cho Việt Nam để thúc đẩy hệ sinh thái và thu hút nhà đầu tư và chuyên gia chất lượng từ nước ngoài về Việt Nam.

Đại diện các chủ thể khác của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam cũng đồng hành cùng chương trình làm việc tại Hoa Kỳ lần này để học hỏi kinh nghiệm từ Thung lũng Silicon như các tổ chức thúc đẩy kinh doanh và đầu tư cho khởi nghiệp (ThinkZone Accelerator, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Startup Việt CP Robot Vina); doanh nghiệp lớn (Công ty cổ phần tập đoàn Proview, Công ty cổ phần K-Group Việt Nam, Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Dịch vụ Tràng An,...); trường đại học (Trường đại học Kinh tế - Luật Đại học quốc gia TP.Hồ Chí Minh);...

Trước đó, một trong các kết quả quan trọng của hành trình chuẩn bị cho Techfest Vietnam tại Hoa Kỳ đó là đại diện từ Bộ Khoa học và Công nghệ đã ký kết hợp tác với nhiều đại diện quan trọng gồm Ai20x (trung tâm ươm tạo khởi nghiệp tại Hoa Kỳ) và Pegasus Tech Venture (đơn vị tổ chức Startup World Cup). Theo đó, Techfest Vietnam chính thức trở thành đối tác vùng của Startup World Cup - cuộc thi khởi nghiệp toàn cầu với sự tham dự của đại diện từ hơn 40 quốc gia trên thế giới. Mặt khác, Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (NATEC), Bộ Khoa học và Công nghệ cũng đã thống nhất với Ai20X về việc giới thiệu 5-10 startup mỗi năm sang ươm tạo tại Thung lũng Silicon, cũng như giúp startup Việt được hưởng các ưu đãi dịch vụ và gói hỗ trợ từ đơn vị này.

Cũng trong sự kiện ngày 13/9, các đối tác khác về tài chính, thúc đẩy kinh doanh, xây dựng hệ sinh thái đã làm việc với Bộ KH&CN trước cũng có mặt như Stripe, Tim Draper, Republic, 500 Startups, Founders Institute,..., bước đầu tạo những nền móng kết nối mạng lưới toàn cầu cho khởi nghiệp Việt.

Phần làm việc của startup Việt tại Republic – đơn vị cung cấp nền tảng đầu tư cho startup, trụ sở tại Silicon Valley, nhà tài trợ của Techfest Vietnam 2019 tại Hoa Kỳ

Có thể nói, Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia - Techfest Vietnam 2019 đang thực hiện chiến lược kết nối với thế giới theo chỉ đạo của Chính phủ, bắt đầu tại các quốc gia có hệ sinh thái khởi nghiệp hàng đầu như Hoa Kỳ (tháng 9), Singapore và Hàn Quốc (tháng 11). Thông qua chuỗi sự kiện quy mô và hấp dẫn, chương trình tạo sân chơi để startup kêu gọi nguồn vốn đầu tư quốc tế, giúp Việt Nam giới thiệu và quảng bá hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, cũng như thu hút lực lượng chuyên gia chất lượng cao về đất nước.

Đặc biệt, sự kiện còn là dịp để hội tụ kiều bào trí thức Việt Nam tại Hoa Kỳ, từ đó mang đến cơ hội để những người Việt xa xứ kết nối và phục vụ không chỉ cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam mà còn thúc đẩy kinh tế - xã hội tại quê nhà.

Techfest Vietnam tại Hoa Kỳ mở màn cho Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia - Techfest Vietnam 2019 diễn ra vào tháng 12 tại Quảng Ninh, với hàng loạt chương trình quan trọng như 200 gian hàng triển lãm từ các Trụ cột lớn cho khởi nghiệp như Trụ cột Tài chính, Công nghệ, Thị trường, Nhân lực, Dịch vụ..., hoạt động kết nối đầu tư 1-1 với hơn 200 nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Cùng với đó, các hội thảo, diễn đàn quy mô lớn với gần 6000 lượt người tham dự cũng sẽ được tổ chức song song với các hoạt động trình diễn và thi đấu công nghệ đặc sắc.

Techfest Vietnam được coi là ngày hội về khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất tại Việt Nam do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì thực hiện trong khuôn khổ Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” (Đề án 844).

Văn phòng Đề án 844