[In trang]
Các công cụ thúc đẩy tăng trưởng thương mại điện tử
Thứ bảy, 08/02/2020 - 09:18
Công nghệ thương mại điện tử đã được đổi mới nhanh chóng. Không có gì ngạc nhiên khi thương mại điện tử ở Bắc Mỹ tăng 15% trong năm 2018, đạt giá trị hơn 500 tỉ USD. Dưới đây là cách các thương hiệu lớn tận dụng công nghệ để giúp khách hàng hài lòng và thúc đẩy tăng trưởng.

Công nghệ thương mại điện tử đã được đổi mới nhanh chóng. Không có gì ngạc nhiên khi thương mại điện tử ở Bắc Mỹ tăng 15% trong năm 2018, đạt giá trị hơn 500 tỉ USD. Dưới đây là cách các thương hiệu lớn tận dụng công nghệ để giúp khách hàng hài lòng và thúc đẩy tăng trưởng.

Tiếp thị theo hướng AI

Dữ liệu của người mua hàng trực tuyến là vô giá đối với các công ty thương mại điện tử và nó nên được xử lý như vậy. Các nhà bán lẻ trực tuyến có thể đạt được những hiểu biết quan trọng về mối quan hệ, xu hướng và sở thích của người tiêu dùng để làm sáng tỏ những gì có thể được tiếp thị và những gì không có khả năng khiến khách hàng quan tâm.

Tận dụng AI (trí tuệ nhân tạo) để phân tích hành vi duyệt web của người tiêu dùng, sau đó phân tích và hình thành các phân khúc khách hàng để tạo ra chiến lược tiếp thị hiệu quả hơn cho các doanh nghiệp thương mại điện tử.

Nền tảng hiểu biết của người tiêu dùng có thể giúp các thương hiệu khám phá đối tượng mà họ nên nhắm mục tiêu thông qua phân tích dữ liệu của hàng ngàn thuộc tính về tâm lý, nhân khẩu học và hành vi của người dùng phương tiện truyền thông xã hội. Kiểu phân tích này mang lại những hiểu biết và xu hướng quan trọng của người tiêu dùng mà các thương hiệu thương mại điện tử đang tận dụng để kết nối tốt hơn với khách hàng của họ. Rõ ràng, các công nghệ dựa trên AI đang làm tăng doanh thu đáng kể cho các nhà bán lẻ trực tuyến.

Thực tế tăng cường và thực tế ảo

Hầu hết các doanh nghiệp thương mại điện tử đều quen thuộc với một khoản chi phí lớn gọi là “chi phí lợi nhuận”. Tại Hoa Kỳ, người ta ước tính việc giao hàng hoàn trả sẽ tiêu tốn 550 tỉ USD vào năm 2020, cao hơn 75,2% so với năm 2016. Tuy nhiên, thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) đang hỗ trợ giúp giảm tỷ lệ hoàn trả hàng đáng kể cho nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử.

Mặc dù chưa phổ biến rộng rãi, nhưng các công cụ hiện nay cho phép người mua sắm hình dung ra các mặt hàng trông như thế nào trong đời sống thực. Google gần đây đã thêm các mô hình thực tế tăng cường 3D vào kết quả tìm kiếm của mình, cho phép người dùng kiểm tra một mặt hàng trong “thế giới thực” trước khi quyết định mua.

Các thương hiệu thương mại điện tử bán phụ kiện và quần áo hiện có tùy chọn như “gương ảo” trên trang web của họ, vì vậy người mua hàng có thể thử trước khi mua, nó rất giống với trải nghiệm mua sắm trực tiếp. Thực tế tăng cường và thực tế ảo sẽ làm giảm tỷ lệ không hài lòng, hoàn trả và thúc đẩy doanh thu cho các thương hiệu thương mại điện tử.

Công nghệ giao hàng dặm cuối

Người tiêu dùng khi mua hàng luôn muốn thực hiện nhanh và thuận tiện. Khi nhu cầu đó tăng lên sẽ thúc đẩy việc giao hàng nhanh, thậm chí trong ngày. Điều này đang được hỗ trợ bởi các công nghệ dặm cuối, tức là các công cụ, phương tiện đặt và nhận hàng thuận tiện nhất.

Gần đây, Amazon đã hợp tác với các siêu thị để mở rộng dịch vụ “nhấp và thu thập” - dịch vụ chuyển phát nhanh bỏ gói hàng tại một địa điểm cụ thể, sau đó khách hàng tự đến nhận. Điều này giúp giao hàng nhanh hơn và khách hàng cũng thấy thú vị với họ.

Tại châu Âu, các nhà bán lẻ trực tuyến đã hợp tác với nhà sản xuất xe hơi Skoda trên một hệ thống cho phép khách hàng lấy đơn đặt hàng trong cốp xe của họ. Chuyển phát nhanh chỉ cần mở khóa cốp xe trong một khoảng thời gian cụ thể và sử dụng ứng dụng để giao hàng.

Thời cơ đã chín muồi cho sự đổi mới trong giao hàng dặm cuối. Sắp tới, xe điện nhiều khả năng sẽ phát triển mạnh mẽ, cùng với sự hiện diện ngày càng tăng của công nghệ giao hàng không giám sát, hứa hẹn mang lại hiệu quả chi phí cho doanh nghiệp và sự thuận tiện cho khách hàng.

Một số công nghệ có thể nằm ngoài tầm với của nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử nhỏ, nhưng các doanh nghiệp có nhiều cách để tận dụng chúng một cách hiệu quả, kinh tế. Các công ty, các nhà bán lẻ trực tuyến đang có cơ hội lớn để sử dụng những công cụ mới này, để cải thiện trải nghiệm của khách hàng và thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh.

Hoàng Thy (Theo TechNewsWorld)