[In trang]
Quy trình lọc mới loại bỏ vết dầu trong nước thải
Thứ tư, 21/08/2019 - 11:46
Mỗi ngày, ngành công nghiệp dầu khí Mỹ thải ra 2,5 tỷ gallon nước thải. Các phương pháp xử lý nước hiện nay sử dụng nhiều năng lượng và không thể loại bỏ tất cả các chất gây ô nhiễm.

Mỗi ngày, ngành công nghiệp dầu khí Mỹ thải ra 2,5 tỷ gallon nước thải. Các phương pháp xử lý nước hiện nay sử dụng nhiều năng lượng và không thể loại bỏ tất cả các chất gây ô nhiễm.

Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Purdue đã phát triển một kỹ thuật lọc mới, tiết kiệm năng lượng và loại bỏ thành công vết dầu và các chất gây ô nhiễm từ nguồn nước thải. Phương pháp mới sử dụng đồng thời ánh sáng và xốp than hoạt tính để xử lý nước ô nhiễm.

"Đây là quy trình xử lý đơn giản, sạch sẽ và không tốn kém", Ashreet Mishra, nghiên cứu sinh tại Đại học Purdue, đồng tác giả của nghiên cứu chia sẻ.

Ánh nắng mặt trời hoạt động, làm nóng và kích hoạt xốp than hoạt tính, giúp xốp than hoạt tính hấp thụ dầu và các chất gây ô nhiễm khác. Kết quả thử nghiệm cho thấy sản phẩm của kỹ thuật xử lý nước thải này đáp ứng tiêu chuẩn nước sạch của Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) đối với các nguồn nước công nghiệp.

Sau khi lọc, các nhà khoa học tiến hành đo đạc và nhận thấy mỗi lít nước chứa 7,5 miligam cacbon hữu cơ và xốp than hoạt tính hấp thụ được 95% lượng dầu. 

Ashreet Mishra cho biết: "Đây là phương pháp đầu tiên tiến hành lọc nước trong một bước duy nhất qua xốp có lỗ. Quy trình của chúng tôi có thể giải quyết các vấn đề về chi phí và năng lượng tiêu tốn trong việc xử lý nước thải".

Trước đây, các nhà nghiên cứu đã sử dụng xốp thấm cà phê để làm sạch nước nhiễm chì. Để tách các phân tử không mong muốn ra khỏi nước, các nhà nghiên cứu có thể sử dụng nhiều vật liệu xốp khác. Các túi khí nhỏ bên trong xốp có nhiệm vụ bẫy và giữ lại các chất ô nhiễm. Nhóm nghiên cứu cho rằng xốp than đá có thể được sản xuất trên quy mô lớn và đưa vào các hệ thống lọc nước hiện nay.

Ngọc Diệp (Theo https://www.upi.com/)