[In trang]
Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam là hạt nhân của quá trình chuyển đổi số
Thứ ba, 13/08/2019 - 16:30
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam sẽ là hạt nhân của quá trình chuyển đổi số.

Việt Nam sẽ phát triển 4 loại doanh nghiệp công nghệ số

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam sẽ là hạt nhân của quá trình chuyển đổi số. Qua đó, phát triển thêm 50.000 doanh nghiệp CNTT-TT (ICT) tại khắp các tỉnh thành để đẩy nhanh chuyển đổi số Việt Nam.

Người đứng đầu Bộ TT&TT cho biết Việt Nam sẽ tập trung phát triển 4 loại doanh nghiệp công nghệ số. Thứ nhất, các doanh nghiệp công nghệ lớn, làm chủ nghiên cứu phát triển các công nghệ cốt lõi và đầu tư hạ tầng ICT, khoảng 10-20 doanh nghiệp, đó là các doanh nghiệp có tiềm lực về tài chính, thị trường và nhân lực. Các doanh nghiệp thương mại dịch vụ lớn như Viettel, Vingroup có thể chuyển thành các tập đoàn công nghệ, công nghiệp, thương mại và dịch vụ.

 Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết Việt Nam sẽ phát triển 4 loại doanh nghiệp công nghệ số. 

Thứ hai, các doanh nghiệp công nghệ đã 10-20 năm kinh nghiệm, chúng ta đang có hàng ngàn doanh nghiệp, nhưng lại chủ yếu làm gia công thì nay sẽ chuyển sang làm sản phẩm, tập trung làm các Platforms chuyển đổi số.

Thứ ba, các doanh nghiệp công nghệ mới khởi nghiệp, làm tư vấn công nghệ, chuyển giao công nghệ, mang công nghệ số áp dụng vào mọi lĩnh vực kinh tế, xã hội. Việt Nam sẽ cần hàng chục ngàn, hàng trăm ngàn doanh nghiệp loại này. 

Cuối cùng, các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, phát triển các công nghệ mới, mô hình kinh doanh mới đột phá. Việt Nam có được hàng trăm doanh nghiệp loại này thì đã là rất thành công.

Theo ông Hùng, để có bước đột phá, cần tạo ra các Platforms (nền tảng kết nối) số để các cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình, người dân sử dụng. Sử dụng các platform số này tức là lên môi trường số, tức là hoạt động trong môi trường số.

Việt Nam sẽ tuyên bố chiến lược về chuyển đổi số quốc gia, để tiến tới một nền kinh tế số, xã hội số. Các yếu tố nền tảng sẽ được nhấn mạnh, sẽ được đầu tư trước, sẽ đi trước, sẽ phải có thứ hạng cao trên thế giới, phải nằm trong top 50 vào năm 2025 và top 30 vào năm 2030.

Doanh nghiệp ICT hãy thức dậy và chạy như chưa bao giờ được chạy

Đại diện Bộ TT&TT nhấn mạnh 5 yếu tố nền tảng là: thể chế, hạ tầng, an ninh mạng, platform và đào tạo. 

“Các doanh nghiệp ICT, mỗi người phải nhận lấy một nền tảng số để xây dựng, góp phần đẩy nhanh công cuộc chuyển đổi số quốc gia. Các bạn đã được đất nước này nuôi dưỡng nhiều năm nay, đã học hỏi được nhiều tri thức trong chặng đường phát triển trước đây, bây giờ là lúc cần đến để làm những điều lớn lao cho đất nước. Hãy thức dậy và chạy như chưa bao giờ được chạy!”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Ông Hùng cho biết các nước như Việt Nam có cơ hội bứt phá nhưng phải là một tư duy mới, không truyền thống, không tuần tự. Cả quản lý Nhà nước, cả doanh nghiệp, đều cần một sự đột phá trong tư duy, trong chính sách, trong cách tiếp cận.

Thảo Nguyên