[In trang]
Hội thảo công nghệ AI và blockchain cho người Việt tại Nhật
Thứ năm, 08/08/2019 - 09:59
Mới đây, tại Nhật Bản, đã diễn ra hội thảo công nghệ AI và blockchain cho người Việt (Viet Tech Day Tokyo 2019) với hai chủ đề chính là Trí tuệ nhân tạo (AI) và blockchain.

Mới đây, tại Nhật Bản, đã diễn ra hội thảo công nghệ AI và blockchain cho người Việt (Viet Tech Day Tokyo 2019) với hai chủ đề chính là Trí tuệ nhân tạo (AI) và blockchain.

Các diễn giả chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực AI và blockchain.

Sự kiện là sự hợp tác giữa tổ chức “Vietnamese Professionals in Japan” (VPJ) - cộng đồng người Việt làm việc tại Nhật Bản và "Vietnam Japan AI Community" (VJAI) - cộng đồng người Việt nghiên cứu trí tuệ nhân tạo tại Nhật Bản, với sự đồng hành của một số công ty công nghệ lớn của Nhật Bản (như: Bizreach, LINE, Mercari, Money Forward), viện nghiên cứu VinAI, công ty BAP, công ty VNEXT. Ngày hội đã thu hút hơn 300 kỹ sư và cộng đồng người Việt quan tâm tới lĩnh vực AI và Blockchain. Đây là lần thứ hai sự kiện được tổ chức (lần đầu vào tháng 12-2018).

Tại sự kiện, cộng đồng người Việt ở Tokyo được lắng nghe và trao đổi với các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực AI, blockchain về định hướng sự nghiệp tương lai liên quan tới lĩnh vực này.TS Bùi Hải Hưng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo-VinAI Research (Công ty VinTech) chia sẻ: "Thị trường Việt Nam ngày càng thuận lợi hơn đối với các bạn trẻ trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Tuy nhiên, cơ hội cho những người muốn tham gia nghiên cứu AI chưa nhiều, các sinh viên chưa có được định hướng và nhận được hướng dẫn đầy đủ để phát huy hết tiềm năng của mình. Chính vì vậy, tôi đã quyết định trở về để hợp tác cùng VinGroup xây dựng Viện nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo VinAI, tập trung vào các dự án phát triển nhân tài tại Việt Nam. Khi bạn đã chứng minh được cho cả thế giới thấy được thành tựu của mình, thì không quan trọng bạn thực hiện điều đó ở đâu".

Liên quan tới blockchain, diễn giả Đỗ Trí Quốc, kỹ sư phần mềm tại Google và diễn giả Lê Minh Toàn, Giám đốc chi nhánh công ty tin học BAP tại Nhật Bản đều cho rằng, blockchain và ứng dụng của nó là cryptocurrency (tiền mã hoá) vẫn còn khá mới nhưng khả năng phát triển trong tương lai rất cao với những ưu điểm vượt trội so với tiền tệ truyền thống. Chính vì vậy, cơ hội gia nhập lĩnh vực blockchain sẽ rất rộng mở với những bạn trẻ.

Một trong những chủ đề chính của sự kiện là “Hướng nghiệp cho các kỹ sư và nhà nghiên cứu Việt Nam trong lĩnh vực AI” đã được các diễn giả bàn luận sôi nổi. Diễn giả Đào Thanh Bình – Data Scientist tại Rakuten (nhà bán lẻ e-commerce lớn nhất Nhật Bản) đã gợi ý các bạn sinh viên, cho dù chưa có kinh nghiệm về AI, vẫn nên tham gia thực tập tại các công ty liên quan để vừa trau dồi kiến thức vừa học hỏi cách thức phát triển và môi trường làm việc tương lai. Đặc biệt, đối với một nhà bán lẻ, thì sự phối hợp giữa kỹ thuật công nghệ và dịch vụ người dùng là rất quan trọng.

Anh Nguyễn Vũ Thanh Tùng, kỹ sư phần mềm cao cấp tại công ty LINE (ứng dụng nhắn tin và gọi điện phổ biến nhất ở Nhật) khuyên các bạn trẻ, trước khi quyết định chuyển hướng sang lĩnh vực AI, nên đặt mục tiêu rõ ràng bằng cách tự tìm tòi, tham gia các cộng đồng hoạt động AI, rồi tự xây dựng sản phẩm AI dù nhỏ nhất. Sau khi quá trình này kết thúc, có thể xác định rõ ràng liệu có thực muốn theo đuổi AI không.

Phương Dung