[In trang]
Công-tơ đo xa theo dõi sử dụng điện qua thiết bị di động
Thứ năm, 11/07/2019 - 11:25
Tổng Công ty Điện lực TP HCM đã tiến hành thay thế công-tơ điện kết hợp hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa tập trung.

Tổng Công ty Điện lực TP HCM đã tiến hành thay thế công-tơ điện kết hợp hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa tập trung. 

Công nghệ mới sẽ giúp hàng triệu hộ dân TP. HCM không còn phải "canh" cửa để công nhân ghi số điện như trước đây mà vẫn theo dõi được lượng điện tiêu thụ, hóa đơn tiền điện hằng tháng.

Theo Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP. HCM (EVNHCMC), ông Nguyễn Duy Quốc Việt, thực hiện Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14-10-2015 của Chính phủ, chỉ đạo "Ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai công-tơ thông minh trong đo đếm điện năng từ xa (AMR), tiến đến xây dựng hệ thống đo đếm điện năng thông minh (AMI)", tổng công ty đã xây dựng lộ trình lắp đặt công-tơ điện kết hợp hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa trên địa bàn TP. HCM theo từng năm. Đến nay, EVNHCMC đã lắp đặt công-tơ điện tử có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa tập trung cho gần 435.000 khách hàng trên địa bàn. Việc lắp đặt được thực hiện theo hình thức cuốn chiếu và hoàn toàn miễn phí cho khách hàng. Dự kiến đến năm 2020, EVNHCMC sẽ hoàn tất 100% việc thay thế bằng loại công-tơ có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa tập trung, bao gồm cả công-tơ đo xa và công-tơ cơ khí có gắn bộ truyền dữ liệu đo đếm.

Theo EVNHCMC, với việc sử dụng công-tơ đo xa, thông qua ứng dụng chăm sóc khách hàng CSKH-EVNHCMC được cài đặt trên điện thoại thông minh và cập nhật trên trang web chăm sóc khách hàng tại địa chỉ cskh.hcmpc.vn, khách hàng có thể theo dõi được tình hình sử dụng điện, điện năng tiêu thụ và hóa đơn tiền điện hàng tháng của mình mọi lúc, mọi nơi. Chỉ số công-tơ theo định kỳ được thu thập từ xa và cung cấp trực tiếp đến khách hàng thông qua tin nhắn SMS. Công nghệ này giúp EVNHCMC tránh làm phiền khách hàng chỉ để ghi chỉ số công-tơ như trước đây. Bên cạnh đó, qua theo dõi dữ liệu trực tuyến, EVNHCMC sẽ sớm phát hiện và xử lý kịp thời sự cố phát sinh có khả năng gây hư hỏng cho thiết bị điện, lưới điện, từ đó giảm thời gian mất điện, phục vụ khách hàng tốt hơn. 

Thy Nga