[In trang]
Daimler và BMW "bắt tay" phát triển công nghệ ôtô tự lái
Thứ tư, 03/07/2019 - 09:22
Hai nhà sản xuất ôtô Daimler và BMW Group, Đức vừa tuyên bố sẽ cùng hợp tác phát triển công nghệ xe tự lái.

Hai nhà sản xuất ôtô Daimler và BMW Group, Đức vừa tuyên bố sẽ cùng hợp tác phát triển công nghệ xe tự lái.

Daimler và BMW Group cho biết sẽ tập trung phát triển "các công nghệ thế hệ kế tiếp" cho xe tự lái trên cao tốc, hệ thống hỗ trợ tài xế và các tính năng đỗ xe. Hai nhà sản xuất sẽ nghiên cứu và phát triển công nghệ tự lái cấp độ 3 và 4 theo chuẩn của SAE International.

SAE International - hiệp hội gồm hơn 128.000 kỹ sư toàn cầu, đã đưa ra 5 cấp độ của tính tăng tự hành của ôtô, trong đó, ở cấp độ 5, tính năng tự động có thể điều khiển phương tiện dưới mọi điều kiện mà không cần lái xe. Ngược lại, ở cấp độ 3 và 4, tính năng lái tự động cho phép công nghệ điều khiển phương tiện dưới các điều kiện nhất định. 

Hai đại gia ôtô Đức coi đây là quan hệ hợp tác "chiến lược và dài hạn" và sẽ phát triển "các công nghệ cấp độ tiếp theo" vào giữa những năm 2020. 

Chi phí khổng lồ để thiết kế và chế tạo các phương tiện dùng công nghệ tự lái đã đưa nhà sản xuất ôtô Nhật Honda đế bắt tay với General Motors, Volkswagen cũng đang thảo luận với Ford về một liên minh ôtô tự hành. 

Ông Michael Hafner, phụ trách bộ phận tự lái tại trung tâm nghiên cứu và phát triển của Mercedes-Benz cho biết hợp tác này sẽ giúp Daimler và BMW Group chia sẻ những thách thức về tài chính và công nghệ. 

Dù hợp tác phát triển xe tự lái cấp độ 3 và 4, cả BMW và Daimler đều theo đuổi những những nỗ lực riêng trong phát triển công nghệ tự lái hoàn toàn. Daimler theo đuổi liên minh phát triển robotaxi tự lái cấp độ 5 với Mercedes-Benz và nhà cung cấp Robert Bosch. BMW tiếp tục liên minh phát triển phương tiện này với hãng công nghệ tự lái Mobileye của Israel và nhà sản xuất chíp Intel nhằm đưa xe tự lái lên đường phố vào năm 2021.

BMW và Daimler trước đó đã hợp tác phát triển bản đồ với độ nét cao và đầu tháng này đã công bố liên doanh cung cấp dịch vụ gọi xe, đỗ xe và sạc ôtô điện.

Theo Ngân hàng Goldman Sachs, thị trường hệ thống hỗ trợ lái xe và phương tiện tự lái được dự báo sẽ đạt 96 tỷ USD vào năm 2025 và 290 tỷ USD vào năm 2035, tăng từ chỉ 3 tỷ USD năm 2015. 

Ngọc Diệp (Theo https://venturebeat.com)