[In trang]
Công nghệ: Công thức thành công cho Bách Hóa Xanh
Thứ tư, 26/06/2019 - 15:21
Hàm lượng công nghệ sử dụng tại Bách hóa Xanh lại vô cùng lớn: hầu hết mọi khâu trong quá trình vận hành đều được can thiệp bằng công nghệ.

Bách hoá Xanh là mô hình chợ hiện đại được Thế Giới Di Động đưa vào thử nghiệm cuối năm 2015. Chuỗi cửa hàng này chuyên bán lẻ thực phẩm tươi sống và hàng tiêu dùng thiết yếu với diện tích khoảng 150-300 m2. Mỗi cửa hàng có từ 2.000 đến 3.000 mặt hàng, trong đó hàng thực phẩm tươi sống đóng góp khoảng 1/3 doanh thu.

Mặc dù chỉ bán mớ rau, con cá, miếng thịt nhưng hàm lượng công nghệ sử dụng tại Bách hóa Xanh lại vô cùng lớn: hầu hết mọi khâu trong quá trình vận hành đều được can thiệp bằng công nghệ. Việc hạn chế tối đa sử dụng nhân lực đã giúp hiệu suất hoạt động cao hơn, tiết kiệm chi phí và gia tăng lợi nhuận cho toàn chuỗi.

Trước hết, Bách Hóa Xanh sử dụng công nghệ để dự đoán sức mua và sức bán của từng cửa hàng. Đây là phần việc quan trọng nhất và cũng là phức tạp nhất đối với một chuỗi bán lẻ. Giám đốc Công nghệ của Bách Hóa Xanh cho biết chuỗi cửa hàng phải sử dụng cùng lúc hơn 10 thuật toán để đưa dự đoán chính xác cao. Việc dự báo này không chỉ áp dụng đối với các cửa hàng đã hoạt động trong thời gian dài mà còn đối với các cửa hàng chưa hoạt động một ngày nào, mới chuẩn bị khai trương. Việc dự đoán này có ý nghĩa rất lớn, giúp giảm thời gian tồn kho xuống mức thấp nhất, giảm tỷ lệ hủy đơn hàng với nhà cung cấp thấp và giảm tải khối lượng việc cho khai trương.

Tiếp đó, công nghệ được ứng dụng vào toàn bộ quá trình vận hành chuỗi bán lẻ: nhập hàng, xuất hàng, phân chia hàng hóa, vận chuyển, nhập kho tại từng cửa hàng. Việc sử dụng công nghệ, thay vì sử dụng số lượng nhân viên lớn, giúp giảm đáng kể mức độ thất thoát: nếu trước đây mức độ thất thoát chiếm tới 1% doanh thu thì giờ đây giảm xuống còn 0.04%.

Ngoài ra, công nghệ giúp một nhân viên mới không cần học cũng có thể bày hàng hóa, sản phẩm đúng vị trí. Hay nhân viên ở một cửa hàng sẽ biết tình trạng hàng tồn kho ở các cửa hàng xung quanh như thế nào, để xin hàng trong trường hợp cần thiết. Hay chuỗi bán lẻ còn áp dụng robot cảnh báo bất thường, chủ động phát hiện những số liệu bất thường, vượt mức cảnh báo và thông báo tới những người có chức năng giải quyết…

Công nghệ đóng vai trò rõ rệt trong hoạt động của Bách hoá Xanh, do đó, không ít người gọi Bách hoá Xanh là công ty công nghệ. 

Công nghệ đóng vai trò rõ rệt trong hoạt động của Bách hoá Xanh và cũng làm cho chuỗi này thực sự hiệu quả khác biệt so với phần còn lại của thị trường. Và vì thế, những ai muốn có thể gọi Bách hoá Xanh là một công ty công nghệ.

Tuấn Khôi